ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์59 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีการพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้มีความรู้ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและผลการเรียนรู้ของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ เป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ดี ส่งเสริมผู้เรียนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์เข้าสู่สนามแข่งขันทางวิชาการในระดับต่าง ๆ เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ ให้ผู้เรียนในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ จนได้รับรางวัลต่าง ๆ ในระดับจังหวัด จนถึงระดับประเทศ เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนด้วย เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมปัจจุบันในการเตรียมผู้เรียนเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 จึงมีความจำเป็นที่ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต้องดำเนินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป
จากผลการดำเนินโครงการในปีการศึกษาที่ผ่านมากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้รับรางวัล ถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีผลการแข่งขันทักษะทางวิชาการระดับเขตพื้นที่ ได้รับรางวัลเหรียญทองชนะเลิศการแข่งขันเครื่องบินพลังยาง, ได้รับรางวัลเหรียญทองการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลองระดับชั้น ม.4 - ม.6 และรางวัลเหรียญทองแดงการแข่งขันอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ระดับชั้น ม.4 - ม.6
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและทักษะทางวิทยาศาสตร์ตลอดจนนำความรู้ไปใช้สร้างผลงานด้านวิทยาศาสตร์ได้
- เพื่อจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
|
เป้าหมาย |
- เชิงปริมาณ
- นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตร
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5 ทำโครงงานวิทยาศาสตร์และนำเสนอผลงานได้ทุกคน
- กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ทุกห้อง
- มีแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน 1 แหล่ง
- นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้เข้าร่วมการแข่งขันความสามารถทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนตามความถนัด
- เชิงคุณภาพ
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5 มีผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน
- ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์มีสื่ออุปกรณ์ที่สมบูรณ์พร้อมใช้ในการจัดการเรียนการสอน
- อุทยานวิทยาศาสตร์มีสื่อที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานและมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ได้รับรางวัล
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2559 - 31 มี.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
1. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2. อุทยานวิทยาศาสตร์ |
ตัวชี้วัด |
- ระดับผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
|
- รางวัลที่นักเรียนได้รับจากการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
|
- ผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
|
- ครูและนักเรียนมีสื่อที่มีประสิทธิภาพระดับดี
|
- ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- การจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
- นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันได้รับรางวัล ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทางด้านวิชาการ
- นักเรียนมีผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมีความสมบูรณ์เหมาะที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
การวางแผน(P)
1. ประชุมครูในกลุ่มสาระฯ
2. มอบหมายกิจกรรมรับผิดชอบ
3. เสนอขออนุมัติโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
การปฏิบัติ(D)
- กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศ ด้านวิทยาศาสตร์
- จัดหานักเรียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ
- ฝึกปฏิบัติกิจกรรม และให้ความรู้ แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
- นำนักเรียนเข้าร่วม การแข่งขัน/ร่วมกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ในเวที ต่าง ๆ
|
ตลอดปีการศึกษา 2559 |
20,000.- |
นางเรียม พรรณหาญ และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
- กิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
- กิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย
- กิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
- กิจกรรมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์
|
ส.ค. 2559 |
10,000.- |
นางเชาว์นิจ คำมาก และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
- กิจกรรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
- สำรวจสื่อการเรียน การสอน
- ดำเนินการจัดซื้อ
|
มิ.ย. 2559 – มี.ค. 2560 |
45,000.- |
นางสาววรรณวิภางค์ ชื้อตระกูล
และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
- กิจกรรมพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์
- สำรวจอุทยานวิทยาศาสตร์เพื่อหาข้อมูลที่ต้องพัฒนา
- ดำเนินพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์
|
ตลอดปีการศึกษา |
10,000.- |
นายอดิศักดิ์ นันตา และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
การตรวจสอบและประเมินผล(C)
- นิเทศ กำกับ ติดตามผล การดำเนินกิจกรรม แต่ละกิจกรรม
- รวบรวมผลการดำเนินกิจกรรม ทุกกิจกรรมและประชุมครูเพื่อร่วมกันพิจารณาปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม
- สรุปประเมินผลการดำเนินโครงการ
|
ตลอดปีการศึกษา |
- |
นางเชาว์นิจ คำมากและคณะครูในกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
การแก้ไขและพัฒนา(A)
- ประชุมครูในกลุ่มสาระฯ เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินกิจกรรมที่เกิดขึ้นและร่วมหาแนวทางพัฒนาการดำเนินกิจกรรมในโครงการ ให้ดีขึ้น
|
มี.ค. 2560 |
- |
นางเชาว์นิจ คำมากและคณะครูในกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เกณฑ์ในการพิจารณา |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือ |
- ระดับผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
|
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักเรียน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับ 2.20 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 80 |
- นับจำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับ 2.20 ขึ้นไป
- คำนวณค่าร้อยละ
|
แบบสรุปผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์จากงานวัดผลประเมินผล |
- รางวัลที่นักเรียนได้รับจากการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
|
นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ได้รับรางวัลคิดเป็นร้อยละ 80 ขึ้นไป |
- เก็บรวบรวมข้อมูลและสรุปผลการแข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
- คำนวณผลและคำนวณค่าร้อยละ80
|
- แบบรายงานกิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศ ด้านวิทยาศาสตร์
- แบบรายงานกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
|
- ผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
|
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และ 5 ทุกคน ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีคุณคุณภาพตามเกณฑ์ |
ตรวจประเมินโครงงานวิทยาศาสตร์
|
- แบบประเมินโครงงาน วิทยาศาสตร์
- แบบรายงานกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
|
- ครูและนักเรียนมีสื่อที่มีประสิทธิภาพระดับดี
|
ครูและนักเรียนมีสื่อที่มีประสิทธิภาพในระดับดีสำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนร้อยละ 80 ขึ้นไป |
รายงานการจัดซื้อ จัดจ้าง |
แบบรายงานกิจกรรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ |
- ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์
|
นักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์มีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 80 |
- นักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์ทำแบบสอบถาม ความพึงพอใจ
- รวบรวมข้อมูล จากแบบสอบถาม คำนวณผลและคำนวณค่าร้อยละ
|
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|