Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์59

โรงเรียน : ปากพลีวิทยาคาร สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : สุมาลี ทุมมา จำนวนผู้เข้าชม 37 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์59
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีการพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้มีความรู้ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและผลการเรียนรู้ของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ เป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ดี ส่งเสริมผู้เรียนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์เข้าสู่สนามแข่งขันทางวิชาการในระดับต่าง ๆ เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์               ให้ผู้เรียนในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ จนได้รับรางวัลต่าง ๆ ในระดับจังหวัด จนถึงระดับประเทศ เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนด้วย เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมปัจจุบันในการเตรียมผู้เรียนเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 จึงมีความจำเป็นที่ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต้องดำเนินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป
                                           

                    จากผลการดำเนินโครงการในปีการศึกษาที่ผ่านมากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้รับรางวัล ถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีผลการแข่งขันทักษะทางวิชาการระดับเขตพื้นที่ ได้รับรางวัลเหรียญทองชนะเลิศการแข่งขันเครื่องบินพลังยาง, ได้รับรางวัลเหรียญทองการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลองระดับชั้น ม.4 - ม.6 และรางวัลเหรียญทองแดงการแข่งขันอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ระดับชั้น ม.4 - ม.6

 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและทักษะทางวิทยาศาสตร์ตลอดจนนำความรู้ไปใช้สร้างผลงานด้านวิทยาศาสตร์ได้
  2. เพื่อจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
เป้าหมาย
  1. เชิงปริมาณ
    1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตร
    2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5 ทำโครงงานวิทยาศาสตร์และนำเสนอผลงานได้ทุกคน
    3. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ทุกห้อง
    4. มีแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน 1 แหล่ง
    5. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้เข้าร่วมการแข่งขันความสามารถทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนตามความถนัด
  2. เชิงคุณภาพ                                                                                          
    1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์
    2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5 มีผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน
    3. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์มีสื่ออุปกรณ์ที่สมบูรณ์พร้อมใช้ในการจัดการเรียนการสอน
    4. อุทยานวิทยาศาสตร์มีสื่อที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานและมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    5. นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ได้รับรางวัล
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2559 - 31 มี.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ 1. ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2. อุทยานวิทยาศาสตร์
ตัวชี้วัด
  1. ระดับผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
  1. รางวัลที่นักเรียนได้รับจากการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
  1. ผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า          ทางวิทยาศาสตร์                  ของนักเรียน
  1. ครูและนักเรียนมีสื่อที่มีประสิทธิภาพระดับดี
  1. ความพึงพอใจ               ของนักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. การจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
  2. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันได้รับรางวัล ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทางด้านวิชาการ
  3. นักเรียนมีผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
  4. บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมีความสมบูรณ์เหมาะที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ การวางแผน(P)
1. ประชุมครูในกลุ่มสาระฯ
2. มอบหมายกิจกรรมรับผิดชอบ
3. เสนอขออนุมัติโครงการ
ขั้นดำเนินการ
การปฏิบัติ(D)
  1. กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศ ด้านวิทยาศาสตร์
    1. จัดหานักเรียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ
    2. ฝึกปฏิบัติกิจกรรม  และให้ความรู้           แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
    3. นำนักเรียนเข้าร่วม  การแข่งขัน/ร่วมกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ในเวที   ต่าง ๆ

ตลอดปีการศึกษา   2559

20,000.-

นางเรียม พรรณหาญ    และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  1. กิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
    1. กิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย
    2. กิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
    3. กิจกรรมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์
ส.ค. 2559 10,000.- นางเชาว์นิจ คำมาก              และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  1. กิจกรรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
    1. สำรวจสื่อการเรียน การสอน
    2. ดำเนินการจัดซื้อ
มิ.ย. 2559 –    มี.ค. 2560 45,000.- นางสาววรรณวิภางค์ ชื้อตระกูล
และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  1. กิจกรรมพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์
    1. สำรวจอุทยานวิทยาศาสตร์เพื่อหาข้อมูลที่ต้องพัฒนา
    2. ดำเนินพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์
ตลอดปีการศึกษา 10,000.- นายอดิศักดิ์ นันตา              และคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การตรวจสอบและประเมินผล(C)
  1. นิเทศ กำกับ ติดตามผล การดำเนินกิจกรรม        แต่ละกิจกรรม
  2. รวบรวมผลการดำเนินกิจกรรม ทุกกิจกรรมและประชุมครูเพื่อร่วมกันพิจารณาปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม
  3. สรุปประเมินผลการดำเนินโครงการ

ตลอดปีการศึกษา

-

นางเชาว์นิจ คำมากและคณะครูในกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การแก้ไขและพัฒนา(A)
  1. ประชุมครูในกลุ่มสาระฯ              เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินกิจกรรมที่เกิดขึ้นและร่วมหาแนวทางพัฒนาการดำเนินกิจกรรมในโครงการ             ให้ดีขึ้น

มี.ค. 2560

-

นางเชาว์นิจ คำมากและคณะครูในกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ในการพิจารณา วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือ
  1. ระดับผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักเรียน            ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับ 2.20 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 80
  1. นับจำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับ 2.20 ขึ้นไป
  2. คำนวณค่าร้อยละ
แบบสรุปผลการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์จากงานวัดผลประเมินผล
  1. รางวัลที่นักเรียนได้รับจากการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ได้รับรางวัลคิดเป็นร้อยละ 80 ขึ้นไป
  1. เก็บรวบรวมข้อมูลและสรุปผลการแข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
  2. คำนวณผลและคำนวณค่าร้อยละ80
  1. แบบรายงานกิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศ ด้านวิทยาศาสตร์
  2. แบบรายงานกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
  1. ผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า          ทางวิทยาศาสตร์                  ของนักเรียน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และ 5 ทุกคน        ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีคุณคุณภาพตามเกณฑ์ ตรวจประเมินโครงงานวิทยาศาสตร์
 
  1. แบบประเมินโครงงาน วิทยาศาสตร์
  2. แบบรายงานกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์
  1. ครูและนักเรียนมีสื่อที่มีประสิทธิภาพระดับดี
ครูและนักเรียนมีสื่อที่มีประสิทธิภาพในระดับดีสำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนร้อยละ 80 ขึ้นไป รายงานการจัดซื้อ       จัดจ้าง แบบรายงานกิจกรรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
  1. ความพึงพอใจ               ของนักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์
นักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์มีความ             พึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 80
  1. นักเรียนที่เข้าใช้อุทยานวิทยาศาสตร์ทำแบบสอบถาม            ความพึงพอใจ
  2. รวบรวมข้อมูล                  จากแบบสอบถาม          คำนวณผลและคำนวณค่าร้อยละ
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน

 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ