ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ |
ปีการศึกษา |
2566 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร จัดอยู่ในโรงเรียนมัธยมขนาดกลาง มีนักเรียนประมาณ 1,300 คน ตั้งอยู่ในอำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ ไกลจากตัวเมือง 75 กิโลเมตร ด้วยจำนวนนักเรียนและบุคลากรที่เพิ่มขึ้นทุกปี จึงประสบกับปัญหาด้านการจัดการขยะ โดยเฉพาะ ขวดน้ำดื่ม แก้วน้ำพลาสติก ถุงพลาสติก ห่อขนม ฯลฯ ทิ้งอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ของโรงเรียน และนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง เช่น ไม่เทน้ำ หรือเศษอาหารออกกก่อนนำไปทิ้ง ส่งกลิ่นเหม็นเน่าขยะบางส่วนล้นถังออกมากองบนพื้น ไม่มีการจัดการอย่างถูกวิธี นักการภารโรงจึงนำถังขยะไปเททิ้งในบ่อขยะของโรงเรียน บริเวณเชิงเขาด้านข้างโรงเรียน เมื่อฝนตกลงมาเกิดน้ำท่วมขัง เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเชื้อโรคอีกมากมาย ทางโรงเรียนจึงมีนโยบายห้ามไม่ให้นักเรียนนำอาหารประเภทต่างๆมารับประทานนอกจากบริเวณโรงอาหาร และจัดถังขยะไว้ให้เฉพาะบริเวณใกล้โรงอาหารเท่านั้น
ดังนั้นเพื่อเป็นการลดปัญหาที่เกิดขึ้น โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร จึงเห็นความสำคัญที่จะต้องดำเนินการสร้างจิตสำนึกและจัดกิจกรรมการจัดการขยะมูลฝอย โดยคาดหวังให้คนในโรงเรียนและชุมชนเป็นคนมีระเบียบวินัย มีความสามัคคี และเป็นโรงเรียนที่สะอาดอย่างยั่งยืน โดยยึดหลักการที่ให้ทุกคนมองเห็นปัญหาขยะที่ชัดเจนและชี้ให้เห็นว่า “ขยะ เป็นผลผลิตของมนุษย์ ทั้งจากกระบวนการผลิต การดำรงชีวิต การบริโภค เศษที่เหลือจากกิจกรรมทั้งหมดของมนุษย์ จะมีสภาพเป็นขยะ ขยะทุกอย่างเมื่ออยู่ในบ้านเป็นเรื่องของเรา แต่เมื่อนำไปวางไว้ข้างถนนกลายเป็นเรื่องของส่วนรวม ทำอย่างไรจะทำให้ขยะเป็นเรื่องของเรา ไม่ทิ้งภาระให้สังคม ขยะเป็นปัญหาของเราทุกคน” การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรเน้นปลูกฝังนักเรียนให้เป็นคนมีระเบียบ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมส่วนรวม เพื่อนำไปสู่โรงเรียนปลอดขยะ
(Zero Waste School)
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะและลดปัญหา
ด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงเรียนและชุมชน
2. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีระบบการจัดการขยะที่ดีและเกิดประสิทธิภาพ สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
3. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และผ่านเกณฑ์การเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีทักษะตามที่โรงเรียนส่งเสริม
3. ร้อยละ 80 ของครูจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้ ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ด้านเทคโนโลยี และด้านสิ่งแวดล้อม อย่างหลากหลายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยชุมชนมีส่วนร่วม อย่างน้อย 2 ครั้ง / ปี
4. ร้อยละ 80 ของสถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และผ่านเกณฑ์การเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
2. นักเรียนมีทักษะตามที่โรงเรียนส่งเสริม
3. ครูจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้ ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ด้านเทคโนโลยี และด้านสิ่งแวดล้อม อย่างหลากหลายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยชุมชนมีส่วนร่วม อย่างน้อย 2 ครั้ง / ปี
4. สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2566 - 31 มี.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะและลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงเรียนและชุมชน
2. โรงเรียนมีระบบการจัดการขยะที่ดีและเกิดประสิทธิภาพ สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
3. นักเรียนเกิดจิตสำนึก มีความรู้ ความเข้าใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะและลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงเรียนและชุมชน
2. โรงเรียนมีระบบการจัดการขยะที่ดีและเกิดประสิทธิภาพ สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
3. นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนและชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
95 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|