โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมวิชาการและพัฒนาระบบบริหารงานวิชาการ

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 มิ.ย. 2567 โดย : นางสาวลัดดา ทั่งทอง จำนวนผู้เข้าชม 32 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมวิชาการและพัฒนาระบบบริหารงานวิชาการ
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โดยที่มาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. พ.ศ. 2545 บัญญัติให้กระทรวงศึกษาธิการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาทั้งด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป ไปยังคณะกรรมการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาโดยตรง ทั้งนี้หลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง  จึงทำให้กระทรวงศึกษาธิการจำเป็นต้องออกกฎกระทรวง ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและจัดการศึกษา พ.ศ. 2550 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2550 ข้อ 5 ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาประเภทที่สองมีอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาตามที่กฎหมายกำหนดเป็นอำนาจหน้าที่ของตนเองในเรื่อง ดังต่อไปนี้ (1) ด้านวิชาการ (ก) การพัฒนาหรือการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น (ข) การวางแผนงานด้านวิชาการ (ค) การจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา (ง) การพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา (จ) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (ฉ) การวัดผล ประเมินผล และดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน (ช) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา (ซ) การพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ (ฌ) การนิเทศการศึกษา (ญ) การแนะแนว (ฎ) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา (ฏ) การส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ (ฐ) การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาและองค์กรอื่น (ฑ) การส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร
หน่วยงาน สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา (ฒ) การจัดทำ ระเบียบ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานวิชาการของสถานศึกษา (ณ) การคัดเลือกหนังสือ แบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา (ด) การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
          จากการกระจายอำนาจให้กับสถานศึกษาในการบริหารงาน หนึ่งในหน้าที่ที่สถานศึกษาต้องรับผิดชอบ คือ ด้านวิชาการ ดังนั้น โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมในฐานะหน่วยงานทางการศึกษา จึงนำรูปแบบการกระจายอำนาจนี้มีบริหารงาน และเพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพสูงสุด บรรลุจุดหมายตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนด จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมวิชาการและพัฒนาระบบบริหารงานวิชาการให้มีประสิทธิภาพ นำเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาระบบบริหารงานวิชาการให้ทันสมัยต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
          2.2 เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษา มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง    
หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
          2.3 เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2.4 เพื่อให้สถานศึกษามีพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักสูตรระดับท้องถิ่นครบถ้วน
อย่างต่อเนื่อง มีความสอดคล้องกับเป้าหมาย จุดเน้น สาระท้องถิ่น และสอดคล้องแผนการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2560 – 2579 นำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
          2.5 เพื่อให้สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมสวยงาม อาคารสถานที่ทุกแห่งมีความสะอาด และมีระบบรักษาความปลอดภัย
          2.6 เพื่อให้สถานศึกษามีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการถูกสุขลักษณะ มีความมั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์            และสิ่งอำนวยความสะดวกมีปริมาณเพียงพอ
2.7 เพื่อดำเนินการจัดหา ระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียน การสอน และเพื่อการบริหารและการจัดการ
ให้เป็นไปตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่กำหนด
2.8 เพื่อให้มีการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน และการบริหารและ
การจัดการศึกษาตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่กำหนดได้บางกลุ่มงาน
2.9 เพื่อกำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษาอย่างเป็นระบบ
2.10 เพื่อให้มีระบบการดูแลบำรุงรักษาเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา และดำเนินให้ใช้งานได้
2.11 เพื่อออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียน และความเข้าใจผู้เรียนรายบุคคล
เน้นความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ
2.12 เพื่อจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
2.13 เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน
2.14 เพื่อสอนซ่อมเสริมให้แก่ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียน เพิ่มพูนศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ 
2.15 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวก     ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
2.16 เพื่อนำสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับเป้าหมาย        การเรียนรู้ สู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามธรรมชาติวิชา และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
2.17 เพื่อให้มีการจัดบรรยากาศทั้งด้านกายภาพ การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนทั้งการจัดตกแต่งในห้องเรียน จัดที่นั่ง จัดมุมเสริมความรู้ต่าง ๆ ให้สะดวกต่อการเรียนการสอน
2.18 เพื่อให้ครูผู้สอนมีบุคลิกภาพความเป็นครูได้เหมาะสม ปรับพฤติกรรมการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี มีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียน และสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
2.19 เพื่อให้ครูผู้สอนมีการประเมินผู้เรียนจากสภาพจริง
2.20 เพื่อให้ครูผู้สอนมีขั้นตอนตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
2.21 เพื่อให้ครูผู้สอนมีการใช้เครื่องมือ และวิธีการวัด และประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมาย              และการจัดการเรียนการสอน
2.22 เพื่อให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล
2.23 เพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและผู้เรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
2.24 เพื่อให้ครูนำข้อมูลการวัดและประเมินผลมาปรับปรุงการสอน และแก้ไขพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
2.25 เพื่อรายงานผลการเรียนและความก้าวหน้าของผู้เรียนให้ผู้ปกครองทราบอย่างเป็นระบบ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ปกครองของผู้เรียน
2.26 เพื่อแจ้งผลการประเมินของผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม ผู้เรียนใช้ข้อมูลนั้นปรับปรุงการเรียนรู้ของตนเอง
 
เป้าหมาย           ด้านปริมาณ
  1. ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่องทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียน
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง 3 ปี หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ร้อยละ 2.01 – 3.00
  3. ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ตั้งแต่ร้อยละ 90 ขึ้นไป
  4. สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ร้อยละ 100 และมีหลักสูตรระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง มีความสอดคล้องกับเป้าหมาย จุดเน้น สาระท้องถิ่น และสอดคล้องแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579
  5. ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการร้อยละ 100 มีสภาพแวดล้อมสวยงาม อาคารสถานที่ทุกแห่ง          มีความสะอาด และมีระบบรักษาความปลอดภัย
  6.  
  7. สถานศึกษามีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการร้อยละ 80 ที่ถูกสุขลักษณะ มีความมั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกมีปริมาณเพียงพอ
  8. สถานศึกษาดำเนินการจัดหาระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน และเพื่อการบริหารและการจัดการให้เป็นไปตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ร้อยละ 100
  9. สถานศึกษามีการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน และการบริหารและ
  10. การจัดการศึกษาตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่กำหนด ร้อยละ 100
  11. สถานศึกษามีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษาอย่างเป็นระบบครบทุกโครงการร้อยละ 100
  12. สถานศึกษามีระบบการดูแลบำรุงรักษาเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา ร้อยละ 80 ของอุปกรณ์ เทคโนโลยีที่นำมาใช้งานในสถานศึกษา
  13. ครูร้อยละ 100 ออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียน และความเข้าใจผู้เรียนรายบุคคล เน้นความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ
  14. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป จัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
  15. ครูร้อยละ 100 ให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน
  16. ครูร้อยละ 50 จัดสอนซ่อมเสริมให้แก่ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียน เพิ่มพูนศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ
  17. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้
  18. ครูร้อยละ 100 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ตามธรรมชาติวิชา และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
  19. ครูร้อยละ 80 ขึ้นไป มีการจัดบรรยากาศมีทั้งด้านกายภาพ เป็นการจัดสภาพแวดล้อม         ในห้องเรียนทั้งการจัด ตกแต่งในห้องเรียน จัดที่นั่ง จัดมุมเสริมความรู้ต่าง ๆ ให้สะดวก        ต่อการเรียนการสอน
  20. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีบุคลิกภาพความเป็นครูได้เหมาะสม ปรับพฤติกรรมการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี มีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียน และสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
  21. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีการประเมินผู้เรียนจากสภาพจริง
  22. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีขั้นตอนตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
  23. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีการใช้เครื่องมือ และวิธีการวัด และประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการสอน
  24. ครูผู้สอนร้อยละ 80 ขึ้นไป ให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล
  25. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและผู้เรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
  26. ครูร้อยละ 100 นำข้อมูลการวัดและประเมินผลมาปรับปรุงการสอนของครู และแก้ไขพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
  27. ครูร้อยละ 100 รายงานผลการเรียนและความก้าวหน้าของผู้เรียนให้ผู้ปกครองทราบอย่างเป็นระบบ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ปกครองของผู้เรียน
  28. ครูร้อยละ 100 แจ้งผลการประเมินของผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม ผู้เรียนใช้ข้อมูลนั้นปรับปรุงการเรียนรู้ของตนเองได้
  29. ด้านคุณภาพ
  30. ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
  31. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง       หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
  32. ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
  33. สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้      และมีหลักสูตรระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง มีความสอดคล้องกับเป้าหมาย จุดเน้น สาระท้องถิ่น และสอดคล้องแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579
  34. สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมสวยงาม อาคารสถานที่ทุกแห่งมีความสะอาด และมีระบบรักษาความปลอดภัย
  35. สถานศึกษามีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการถูกสุขลักษณะ มีความมั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์         และสิ่งอำนวยความสะดวกมีปริมาณเพียงพอ
  36. สถานศึกษาดำเนินการจัดหาระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน และเพื่อการบริหารและการจัดการให้เป็นไปตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
  37. สถานศึกษามีการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน และการบริหารและ
  38. การจัดการศึกษาตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่กำหนด
  39. สถานศึกษามีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษาอย่างเป็นระบบ
  40. สถานศึกษามีระบบการดูแลบำรุงรักษาเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
  41. ครูออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียน และความเข้าใจผู้เรียนรายบุคคล    เน้นความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ
  42. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
  43. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน
  44. ครูจัดสอนซ่อมเสริมให้แก่ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียน เพิ่มพูนศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ
  45. ครูผู้สอนส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้
  46. ครูใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ตามธรรมชาติวิชา และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
  47. ครูมีการจัดบรรยากาศมีทั้งด้านกายภาพ เป็นการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนทั้งการจัด ตกแต่งในห้องเรียน จัดที่นั่ง จัดมุมเสริมความรู้ต่าง ๆ ให้สะดวกต่อการเรียนการสอน
  48. ครูผู้สอนมีบุคลิกภาพความเป็นครูได้เหมาะสม ปรับพฤติกรรมการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี มีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียน และสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
  49. ครูผู้สอนมีการประเมินผู้เรียนจากสภาพจริง
  50. ครูผู้สอนมีขั้นตอนตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
  51. ครูผู้สอนมีการใช้เครื่องมือ และวิธีการวัด และประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและ       การจัดการเรียนการสอน
  52. ครูผู้สอนให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล
  53. ครูผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและผู้เรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
  54. ครูนำข้อมูลการวัดและประเมินผลมาปรับปรุงการสอนของครู และแก้ไขพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
  55. ครูรายงานผลการเรียนและความก้าวหน้าของผู้เรียนให้ผู้ปกครองทราบอย่างเป็นระบบ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ปกครองของผู้เรียน
  56.  
  57. ครูแจ้งผลการประเมินของผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม ผู้เรียนใช้ข้อมูลนั้นปรับปรุงการเรียนรู้ของตนเองได้
ระยะเวลา 1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่องทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง 3 ปี หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ร้อยละ 2.01 – 3.00
3. ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ตั้งแต่ร้อยละ 90 ขึ้นไป
4. สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ร้อยละ 100 และมีหลักสูตรระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง มีความสอดคล้องกับเป้าหมาย จุดเน้น สาระท้องถิ่น และสอดคล้องแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579
5. ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการร้อยละ 100 มีสภาพแวดล้อมสวยงาม อาคารสถานที่ทุกแห่ง          มีความสะอาด และมีระบบรักษาความปลอดภัย
6. สถานศึกษามีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการร้อยละ 80 ที่ถูกสุขลักษณะ มีความมั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกมีปริมาณเพียงพอ
7. สถานศึกษาดำเนินการจัดหาระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน และเพื่อการบริหารและการจัดการให้เป็นไปตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ร้อยละ 100
8. สถานศึกษามีการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน และการบริหารและการจัดการศึกษาตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่กำหนด ร้อยละ 100
9. สถานศึกษามีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษาอย่างเป็นระบบครบทุกโครงการร้อยละ 100
10. สถานศึกษามีระบบการดูแลบำรุงรักษาเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา ร้อยละ 80 ของอุปกรณ์ เทคโนโลยีที่นำมาใช้งานในสถานศึกษา
11. ครูร้อยละ 100 ออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียน และความเข้าใจผู้เรียนรายบุคคล เน้นความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ
12. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป จัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์   ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
13. ครูร้อยละ 100 ให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน
14. ครูร้อยละ 50 จัดสอนซ่อมเสริมให้แก่ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียน เพิ่มพูนศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ
15. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้
16. ครูร้อยละ 100 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ตามธรรมชาติวิชา และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
17. ครูร้อยละ 80 ขึ้นไป มีการจัดบรรยากาศมีทั้งด้านกายภาพ เป็นการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนทั้งการจัด ตกแต่งในห้องเรียน จัดที่นั่ง จัดมุมเสริมความรู้ต่าง ๆ ให้สะดวกต่อการเรียนการสอน
18. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีบุคลิกภาพความเป็นครูได้เหมาะสม ปรับพฤติกรรมการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี มีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียน และสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
19. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีการประเมินผู้เรียนจากสภาพจริง
20. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีขั้นตอนตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
21. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีการใช้เครื่องมือ และวิธีการวัด และประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการสอน
22. ครูผู้สอนร้อยละ 80 ขึ้นไป ให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล
23. ครูผู้สอนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและผู้เรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
24. ครูร้อยละ 100 นำข้อมูลการวัดและประเมินผลมาปรับปรุงการสอนของครู และแก้ไขพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
25. ครูร้อยละ 100 รายงานผลการเรียนและความก้าวหน้าของผู้เรียนให้ผู้ปกครองทราบอย่างเป็นระบบ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ปกครองของผู้เรียน
26. ครูร้อยละ 100 แจ้งผลการประเมินของผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม ผู้เรียนใช้ข้อมูลนั้นปรับปรุงการเรียนรู้ของตนเองได้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของสถานศึกษามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง       หรือมีค่าเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
    3. ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
    4. สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้      และมีหลักสูตรระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง มีความสอดคล้องกับเป้าหมาย จุดเน้น สาระท้องถิ่น และสอดคล้องแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579
    5. สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมสวยงาม อาคารสถานที่ทุกแห่งมีความสะอาด และมีระบบรักษาความปลอดภัย
    6. สถานศึกษามีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการถูกสุขลักษณะ มีความมั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์ และ      สิ่งอำนวยความสะดวกมีปริมาณเพียงพอ
    7. สถานศึกษาดำเนินการจัดหาระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน และเพื่อการบริหารและการจัดการให้เป็นไปตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
    8. สถานศึกษามีการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน และการบริหารและ      การจัดการศึกษาตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่กำหนด
    9. สถานศึกษามีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษาอย่างเป็นระบบ
    10. สถานศึกษามีระบบการดูแลบำรุงรักษาเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
    11. ครูออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียน และความเข้าใจผู้เรียนรายบุคคล    
เน้นความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ
    1. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วย
วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
    1. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการ        
ที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน
    1. ครูจัดสอนซ่อมเสริมให้แก่ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียน เพิ่มพูนศักยภาพผู้เรียนที่มี
ความสามารถพิเศษ
    1. ครูผู้สอนส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และ
อำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    1. ครูใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น สอดคล้องกับเป้าหมาย
การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ตามธรรมชาติวิชา และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
    1. ครูมีการจัดบรรยากาศมีทั้งด้านกายภาพ เป็นการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนทั้ง       
การจัด ตกแต่งในห้องเรียน จัดที่นั่ง จัดมุมเสริมความรู้ต่าง ๆ ให้สะดวกต่อการเรียน    
การสอน
    1. ครูผู้สอนมีบุคลิกภาพความเป็นครูได้เหมาะสม ปรับพฤติกรรมการสอนให้ผู้เรียนเกิด   
การเรียนรู้ได้ดี มีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียน และสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
    1. ครูผู้สอนมีการประเมินผู้เรียนจากสภาพจริง
    2. ครูผู้สอนมีขั้นตอนตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
    3. ครูผู้สอนมีการใช้เครื่องมือ และวิธีการวัด และประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและ      
การจัดการเรียนการสอน
    1. ครูผู้สอนให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล
    2. ครูผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและผู้เรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
    3. ครูนำข้อมูลการวัดและประเมินผลมาปรับปรุงการสอนของครู และแก้ไขพัฒนาการเรียนรู้
ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
    1. ครูรายงานผลการเรียนและความก้าวหน้าของผู้เรียนให้ผู้ปกครองทราบอย่างเป็นระบบ
ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ปกครองของผู้เรียน
    1. ครูแจ้งผลการประเมินของผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม ผู้เรียนใช้ข้อมูลนั้นปรับปรุงการเรียนรู้
ของตนเองได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0