โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 มิ.ย. 2567 โดย : นางสาวลัดดา ทั่งทอง จำนวนผู้เข้าชม 30 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา วิทยาศาสตร์เป็นสาขาวิชาหนึ่งที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตมนุษย์อย่างมาก เนื่องจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ทำให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการสื่อสาร ทางด้านการคมนาคม หรือทางด้านการแพทย์ และการศึกษาวิทยาศาสตร์ยังเป็นการศึกษาปรากฏการณ์ธรรมชาติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนสามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกระบวนการในชีวิตประจำวันได้ การศึกษาดาราศาสตร์ เป็นศาสตร์สาขาหนึ่งทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาวัตถุท้องฟ้า รวมทั้งปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากนอกชั้นบรรยากาศของโลก การศึกษาทางด้านดาราศาสตร์ ช่วยให้ทราบถึงความเป็นไปของปรากฏการณ์ตามธรรมชาติทั้งบนโลกและอวกาศได้ความรู้ใหม่ๆ จากการสำรวจดวงดาวและอวกาศ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ ดังนั้น นักดาราศาสตร์จึงพยายามศึกษาเพื่อให้เข้าใจความเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆ ในท้องฟ้า ระยะทาง และรังสีต่างๆ ของวัตถุเหล่านั้น และพยายามประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ มากมายโดยเฉพาะกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิด เพื่อการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ บนท้องฟ้า ไม่ว่าจะเป็นสุริยุปราคา ฝนดาวตก อุกกาบาต
          กระบวนการในการศึกษาวิทยาศาสตร์ จำเป็นต้องอาศัยทักษะการสังเกต การตั้งคำถาม และการคิดขั้นสูง
ไม่ว่าจะเป็น การคิดอย่างมีเหตุมีผล การคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงสร้างสรรค์ ทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งทักษะการคิดเหล่านี้มักนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ซึ่งการพัฒนาทักษะดังกล่าวข้างต้น ต้องอาศัยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เป็นการการเรียนรู้ที่ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่บูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ผนวกกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยผู้เรียนจะได้ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจและฝึกทักษะการคิดขั้นสูง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี และนำความรู้มาออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการ เพื่อตอบสนองความต้องการ และแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เพื่อให้ได้เทคโนโลยี และนวัตกรรม 
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการสื่อสาร ซึ่งทักษะดังกล่าวนี้เป็นทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้เรียนพึงมี และความสำคัญของการศึกษาโลก และอวกาศ เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจถึงปรากฎการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ผู้เรียนยังได้ความรู้แบบองค์รวมที่สามารถนำไปเชื่อมโยงหรือประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อจัดกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ กิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน
เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และคิดสร้างสรรค์
          2.3 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสร้างนวัตกรรมที่ใช้สะเต็มเป็นพื้นฐาน
          2.4 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ด้านดาราศาสตร์และมีทักษะการดูดาว
          2.5 เพื่อจัดซื้อสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงอุปกรณ์การทดลอง และสารเคมีชนิดต่าง ๆ
          2.6 เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
          2.7 เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
 
เป้าหมาย           ด้านปริมาณ
                        1. นักเรียนร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์จัดขึ้น
                   2. นักเรียนร้อยละ 70 เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และคิดสร้างสรรค์
                   3. นักเรียนร้อยละ 80 สามารถสร้างนวัตกรรมที่ใช้สะเต็มเป็นพื้นฐาน
4. นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ด้านดาราศาสตร์ และเกิดทักษะการดูดาว
5. ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร้อยละ 100 มีอุปกรณ์และสื่อการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
6. นักเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป เข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์(social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
7. นักเรียนตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป มีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ข้อมูลสนเทศที่เชื่อถือได้นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเกิดองค์ความรู้ใหม่และเผยแพร่ผลงานได้
8. นักเรียนร้อยละ 60 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่า 2.00
          ด้านคุณภาพ
                   1. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์จัดขึ้น
                   2. นักเรียนเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และคิดสร้างสรรค์
                   3. นักเรียนสามารถสร้างนวัตกรรมที่ใช้สะเต็มเป็นพื้นฐาน
4. นักเรียนมีความรู้ด้านดาราศาสตร์ และเกิดทักษะการดูดาว
5. ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีอุปกรณ์และสื่อการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
6. นักเรียนเข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์(social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
7. นักเรียนมีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ข้อมูลสนเทศที่เชื่อถือได้นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเกิดองค์ความรู้ใหม่และเผยแพร่ผลงานได้
8. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่า 2.00
 
ระยะเวลา 1 ก.ย. 2566 - 1 ก.ย. 2566
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์จัดขึ้น
2. นักเรียนร้อยละ 70 เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และคิดสร้างสรรค์
3. นักเรียนร้อยละ 80 สามารถสร้างนวัตกรรมที่ใช้สะเต็มเป็นพื้นฐาน
4. นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ด้านดาราศาสตร์ และเกิดทักษะการดูดาว
5. ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร้อยละ 100 มีอุปกรณ์และสื่อการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
6. นักเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป เข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถใช้เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ (social network) ได้ถูกต้องและสร้างสรรค์และแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
7. นักเรียนตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป มีทักษะชั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถสืบค้นสารสนเทศจากแหล่งข้อมูล
สารสนเทศที่หลากหลาย และมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ข้อมูลสนเทศที่เชื่อถือได้นำความรู้มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเกิดองค์ความรู้ใหม่และเผยแพร่ผลงานได้
8. นักเรียนร้อยละ 60 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่า 2.00
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 8.1 จัดกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ กิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และคิดสร้างสรรค์
          8.3 นักเรียนสามารถสร้างนวัตกรรมที่ใช้สะเต็มเป็นพื้นฐาน
          8.4 นักเรียนมีความรู้ด้านดาราศาสตร์และมีทักษะการดูดาว
          8.5 มีสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงอุปกรณ์การทดลอง และสารเคมีชนิดต่าง ๆ
          8.6 นักเรียนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี

    8.7 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา

สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0