โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาสถานศึกษาสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 มิ.ย. 2567 โดย : นางสาวลัดดา ทั่งทอง จำนวนผู้เข้าชม 76 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาสถานศึกษาสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา วิสัยทัศน์ประเทศไทย “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” หรือเป็นคติพจน์ประจำชาติว่า “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เพื่อสนองตอบต่อผลประโยชน์แห่งชาติ อันได้แก่ การมีเอกราช อธิปไตย การดำรงอยู่อย่างมั่นคง และยั่งยืนของสถาบันหลักของชาติและประชาชนจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ การอยู่ร่วมกันในชาติอย่างสันติสุขเป็นปึกแผ่น มีความมั่นคงทางสังคมท่ามกลางพหุสังคมและการมีเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความเจริญเติบโตของชาติ ความเป็นธรรมและความอยู่ดีมีสุขของประชาชน ความยั่งยืนของฐานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร ความสามารถในการรักษาผลประโยชน์ของชาติภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมระหว่างประเทศ และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติประสานสอดคล้องกันด้านความมั่นคงในประชาคมอาเซียนและประชาคมโลกอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570) มีสถานะเป็นแผนระดับที่ 2
ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในการแปลงยุทธศาสตร์ชาติไปสู่การปฏิบัติ และใช้เป็นกรอบสำหรับการจัดทำแผนระดับที่ 3
เพื่อให้การดำเนินงานของภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้องสามารถสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ      ตามกรอบระยะเวลาที่คาดหวังไว้ไดการกำหนดทิศทางของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 ให้ประเทศสามารถก้าวข้าม  ความท้าทายต่าง ๆ เพื่อให้ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนา        ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ตามเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ชาติ ได้อาศัยหลักการและแนวคิด 4 ประการ ดังนี้ 1) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) การสร้างความสามารถในการ “ล้มแล้ว ลุกไว” 3) เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ 4) การพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นวิสัยทัศน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ใน ปี พ.ศ. 2555 โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมได้รับคัดเลือกเป็นสถานศึกษาพอเพียง และ
ปี พ.ศ. 2559 ได้รับการประกาศให้เป็นสถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เลิศ จากมูลนิธิยุวสถิรคุณ
จากความสำคัญและการดำเนินงานที่ต่อเนื่องจึงได้จัดทำ โครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านการศึกษา
 
วัตถุประสงค์ 2.1      เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
         2.2      เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็น ระบบร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
          2.3      เพื่อให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถ
อธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
          2.4      เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
          2.5      เพื่อกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่กำหนดไว้ตรงกับแผนการศึกษาชาติ และ สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่นอย่างชัดเจน
          2.6      เพื่อให้มีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการส่งเสริม สนับสนุน
ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียน
ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
  1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ขึ้นไปมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
  2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ   ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
  3. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มี       ในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
  4. ผู้เรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
  5. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างน้อย 1 โครงการ
  6. สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายอย่างน้อย 1 ภาคี      เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่าง                 มีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน

          ด้านคุณภาพ
  1. ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
  2. ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
  3. ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
  4. ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
  5. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
  6. สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียน     ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน
ระยะเวลา 1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป มีความรู้ทักษะใน      การทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
3. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. ผู้เรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
5. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างน้อย 1 โครงการ
6. สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายอย่างน้อย 1 ภาคี เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
    2. ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษ
    3. ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
    4. ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
    5. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
    6. สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียน ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0