ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาสถานศึกษาสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
วิสัยทัศน์ประเทศไทย “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” หรือเป็นคติพจน์ประจำชาติว่า “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เพื่อสนองตอบต่อผลประโยชน์แห่งชาติ อันได้แก่ การมีเอกราช อธิปไตย การดำรงอยู่อย่างมั่นคง และยั่งยืนของสถาบันหลักของชาติและประชาชนจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ การอยู่ร่วมกันในชาติอย่างสันติสุขเป็นปึกแผ่น มีความมั่นคงทางสังคมท่ามกลางพหุสังคมและการมีเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความเจริญเติบโตของชาติ ความเป็นธรรมและความอยู่ดีมีสุขของประชาชน ความยั่งยืนของฐานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร ความสามารถในการรักษาผลประโยชน์ของชาติภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมระหว่างประเทศ และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติประสานสอดคล้องกันด้านความมั่นคงในประชาคมอาเซียนและประชาคมโลกอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570) มีสถานะเป็นแผนระดับที่ 2
ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในการแปลงยุทธศาสตร์ชาติไปสู่การปฏิบัติ และใช้เป็นกรอบสำหรับการจัดทำแผนระดับที่ 3
เพื่อให้การดำเนินงานของภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้องสามารถสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ ตามกรอบระยะเวลาที่คาดหวังไว้ไดการกำหนดทิศทางของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 ให้ประเทศสามารถก้าวข้าม ความท้าทายต่าง ๆ เพื่อให้ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ตามเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ชาติ ได้อาศัยหลักการและแนวคิด 4 ประการ ดังนี้ 1) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) การสร้างความสามารถในการ “ล้มแล้ว ลุกไว” 3) เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ 4) การพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นวิสัยทัศน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ใน ปี พ.ศ. 2555 โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมได้รับคัดเลือกเป็นสถานศึกษาพอเพียง และ
ปี พ.ศ. 2559 ได้รับการประกาศให้เป็นสถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เลิศ จากมูลนิธิยุวสถิรคุณ
จากความสำคัญและการดำเนินงานที่ต่อเนื่องจึงได้จัดทำ โครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านการศึกษา
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็น ระบบร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
2.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถ
อธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.4 เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2.5 เพื่อกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่กำหนดไว้ตรงกับแผนการศึกษาชาติ และ สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่นอย่างชัดเจน
2.6 เพื่อให้มีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการส่งเสริม สนับสนุน
ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียน
ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
- ผู้เรียนร้อยละ 80 ขึ้นไปมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
- ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
- ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มี ในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างน้อย 1 โครงการ
- สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายอย่างน้อย 1 ภาคี เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่าง มีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน
ด้านคุณภาพ
- ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
- ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
- สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียน ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน
|
ระยะเวลา |
1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป มีความรู้ทักษะใน การทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
3. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. ผู้เรียนร้อยละ 90 ยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
5. สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างน้อย 1 โครงการ
6. สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายอย่างน้อย 1 ภาคี เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
-
- ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการทำงานประกอบอาชีพเหมาะสมกับช่วงวัย
- ผู้เรียนมีความตระหนักและแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน โดยมีการวางแผนร่วมกันอย่างเป็นระบบ ร่วมอนุรักษ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษ
- ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีแนวทางนำภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นของตนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ผู้เรียนยอมรับเหตุผล ความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และโครงการที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
- สถานศึกษามีข้อมูลภาคีเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เรียนร่วมกับสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลผู้เรียน ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|