ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ประเทศไทยมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการกลางในการติดต่อสื่อสาร ทั้งงานราชการและงานเอกชนที่ดำเนินการในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและการเมือง ความรู้ความเข้าใจและทักษะทางภาษาของประชากรในประเทศ ซึ่งมีความเป็นพลโลกอยู่ด้วยนั้น จำเป็นต้องมีความรู้และทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีมาตรฐานและเหมาะสมกับระดับของแต่ละคน แต่ในสภาพปัจจุบันความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนและบุคลากร ยังไม่อยู่ในระดับที่ควรจะเป็น ในชั้นเรียนการจัดการเรียนการสอนของครูภาษาอังกฤษเองยังไม่ได้ใช้ตัวภาษาอังกฤษที่เรียนและสอนเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ตามที่ควรจะเป็น ส่งผลให้ความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักเรียน บุคลากรยังไม่อยู่ในระดับสื่อสารได้
โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาล
ซึ่งทางโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม ได้เล็งเห็นว่า การสื่อสารภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อนักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารขึ้นมา เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษกับนักเรียน และผู้บริหารโรงเรียน ให้มีความตระหนัก เข้าใจและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตามบทบาทภาระหน้าที่ จนสามารถสื่อสารได้ในระดับที่ควรจะเป็น และดำเนินการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในอันที่จะส่งผลถึง การพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษในที่สุด |
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้
2.2 เพื่อให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิด ได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
2.3 เพื่อให้ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้อง
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความตีความ ขยายความได้ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย หลากหลายสรุปองค์ความรู้และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
3. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปราย และนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้องตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
ด้านคุณภาพ
1. ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความตีความ ขยายความได้
2. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย หลากหลายสรุปองค์ความรู้และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
3. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปราย และนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้อง
|
ระยะเวลา |
1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความตีความ ขยายความได้ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย หลากหลายสรุป
องค์ความรู้และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
3. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปราย และนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้องตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
8.1 ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้
8.2 ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิด ได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
8.3 ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้อง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|