โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 มิ.ย. 2567 โดย : นางสาวลัดดา ทั่งทอง จำนวนผู้เข้าชม 19 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ประเทศไทยมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการกลางในการติดต่อสื่อสาร  ทั้งงานราชการและงานเอกชนที่ดำเนินการในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและการเมือง  ความรู้ความเข้าใจและทักษะทางภาษาของประชากรในประเทศ ซึ่งมีความเป็นพลโลกอยู่ด้วยนั้น จำเป็นต้องมีความรู้และทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีมาตรฐานและเหมาะสมกับระดับของแต่ละคน  แต่ในสภาพปัจจุบันความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนและบุคลากร ยังไม่อยู่ในระดับที่ควรจะเป็น ในชั้นเรียนการจัดการเรียนการสอนของครูภาษาอังกฤษเองยังไม่ได้ใช้ตัวภาษาอังกฤษที่เรียนและสอนเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ตามที่ควรจะเป็น  ส่งผลให้ความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักเรียน บุคลากรยังไม่อยู่ในระดับสื่อสารได้
โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาล
ซึ่งทางโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม ได้เล็งเห็นว่า การสื่อสารภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อนักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารขึ้นมา เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษกับนักเรียน และผู้บริหารโรงเรียน ให้มีความตระหนัก เข้าใจและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตามบทบาทภาระหน้าที่ จนสามารถสื่อสารได้ในระดับที่ควรจะเป็น และดำเนินการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในอันที่จะส่งผลถึง การพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษในที่สุด
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้
          2.2 เพื่อให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิด ได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
          2.3 เพื่อให้ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้อง
 
เป้าหมาย           ด้านปริมาณ
                        1. ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความตีความ ขยายความได้ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
                   2. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย หลากหลายสรุปองค์ความรู้และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
                   3. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปราย และนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้องตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
          ด้านคุณภาพ
                   1. ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความตีความ ขยายความได้
                   2. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย หลากหลายสรุปองค์ความรู้และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
                   3. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปราย และนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้อง
 
ระยะเวลา 1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความตีความ ขยายความได้ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย หลากหลายสรุป
องค์ความรู้และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
3. ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปราย และนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้องตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 8.1 ผู้เรียนอ่านถูกต้อง คล่องแคล่ว เข้าใจเรื่องหรือข้อความที่อ่านได้ชัดเจน สามารถสรุปความ ตีความ ขยายความได้
8.2 ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิด ได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
8.3 ครูให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปรายและนำเสนองานด้วยวิธีการที่เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างถูกต้อง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0