ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทาบนพื้นฐานของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ซึ่งเป็นแผนแม่บทหลักของการพัฒนาประเทศ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ปัจจุบันปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นปัญหาสำคัญของประเทศและ ทั่วโลกซึ่งนับวันได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทรัพยากรธรรมชาติถูกนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศจำนวนมากและเกิด ความเสื่อมโทรมลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งเกิดจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและชุมชนเมือง และที่สำคัญคือ การขาดความรู้ ความเข้าใจ ขาดจิตสํานึก ก่อให้เกิดปัญหาสําคัญ เช่น ปัญหาขยะมูลฝอย ปัญหามลพิษทาง อากาศ ได้แก่ ฝุ่นละออง ก๊าซเรือนกระจก และสารอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organic Compounds : VOCs) ขณะเดียวกัน คุณภาพน้าที่อยู่ในเกณฑ์ดีมีแนวโน้มลดลง การปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อ เนื่อง นอกจากนี้ สภาพภูมิอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงผันผวนมากขึ้น ทำให้หลายประเทศต้องประสบกับภัยพิบัติ ทางธรรมชาติโดยเฉพาะอุทกภัยและภัยแล้งที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อมาล มนุษยชาติ ภาวะวิกฤติที่แสดงถึงอันตรายที่ใกล้เข้ามา ได้แก่ อุณหภูมิของโลกที่ร้อนขึ้น ชั้นโอโซนที่ห่อหุ้มโลกถูก ทําลายฝนไม่ตกตามฤดูกาลภัยแล้งมลพิษในน้ำดินและอากาศสารพิษอันตรายสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรม และก๊าซเสียจากรถยนต์ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ที่ได้ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและ สร้างภาวะมลพิษต่อสภาพแวดล้อม สำหรับประเทศไทยการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ต้องแลกกับการ ที่ทรัพยากรธรรมชาติต้องถูกทำลายและเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว ส่งผลเสียต่อมลภาวะทางอากาศ เสียง ปัญหา นํ้าเสีย ปัญหาขยะมูลฝอย รวมทั้งกากของเสียจากภาคอุตสาหกรรมที่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม อันนำไปสู่ภาวะ โลกร้อน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นำมาซึ่งความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประมาณค่ามิได้ และต้อง ใช้ทรัพยากรมาใช้ในการแก้ปัญหา และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องซึ่งสร้างภาระกับสังคมและงบประมาณของ รัฐอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ทั่วโลกเกิดความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เมื่อเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้ถูกยกระดับความสำคัญถึงจุดที่บรรจุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 2579) โดยยุทธศาสตร์ที่ 5 ได้ระบุชัดเจนว่า “การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" ซึ่ง นําไปสู่ยุทธศาสตร์ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ จําเป็นอย่างยิ่งที่ภาคการศึกษาต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้ทักษะ สร้างทัศนคติ และความ ตระหนักแก่ผู้เรียนทุกช่วงวัย ในเรื่องความสำคัญของการพัฒนาและเติบโตในสังคมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติอย่างรวดเร็วและรุนแรง
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงดำเนินโครงการโรงเรียนสีเขียว เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเติบโตขึ้นเป็นประชาชนที่มีความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ในประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชน มีกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ และมีสมรรถนะในการปฏิบัติจริง ทั้งในด้านการคิด การตัดสินใจ การร่วมมือกันปฏิบัติงาน การใช้และบำรุงทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาด เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน ครูและบุคลากรโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม มีจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะไปใช้ประโยชน์
2.2 เพื่อให้นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม สามารถทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ในการการรวบรวมขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1) ร้อยละ 90 ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม มีการเรียนรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในด้านความรู้ ด้านเจตคติและความตระหนักรู้ ด้านทักษะ และด้านการมีส่วนร่วม
2) ร้อยละ 90 ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการขยะ มีความตระหนักรู้ มีจิตสาธารณะในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ด้านคุณภาพ
1) โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
2) นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมด้าน
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
|
ระยะเวลา |
1 ก.ย. 2566 - 30 ต.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1) ร้อยละ 90 ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม มีการเรียนรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในด้านความรู้ ด้านเจตคติและความตระหนักรู้ ด้านทักษะ และด้านการมีส่วนร่วม
2) ร้อยละ 90 ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการขยะ มีความตระหนักรู้ มีจิตสาธารณะในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
3) โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
4) นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมด้าน
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
8.2 เข้าใจพื้นฐานการทำงานของธรรมชาติ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและทางแก้ไข
8.2 มีประสบการณ์ในการนำความรู้และทักษะที่ได้มาไปใช้ในการดำเนินการหาแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ
8.3 เกิดค่านิยมและความรู้สึกเกี่วกับสิ่งแวดล้อม และมีแรงจูงใจในการมีส่วนร่วม ปกป้องรักษา และปรับปรุงสิ่งแวดล้อม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|