โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง2554

โรงเรียน : โซ่พิสัยพิทยาคม สพม.บึงกาฬ

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 3 มิ.ย. 2567 โดย : อรุณี วิชาทิตย์ จำนวนผู้เข้าชม 32 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง2554
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2554
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เศรษฐกิจพอเพียงเป็นนโยบายของรัฐบาลที่โรงเรียนจะต้องมีการปฏิบัติ และนำมาใช้ในการศึกษาเรียนรู้ให้มีความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวไทยทุกคนต้องมีความตระหนักและยึดถือเอาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านต่างๆเพราะเป็นเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเป็นผู้ให้แนวทางและทรงดำริไว้ให้แก่ปวงชนชาวไทยได้ปฏิบัติให้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน  ซึ่งเป็นผลประโยชน์แก่ผู้ได้ปฏิบัติ  ในเรื่องของการประหยัด  อดออมรู้จักการใช้ชีวิตในด้านการดำเนินชีวิต      
ดังนั้นโรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม จึงจัดให้มีโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โดยน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาเป็นหลักการในการบริหารจัดการสถานศึกษาในทุกมิติ มีการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกกระบวนการปลูกฝังปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติของผู้เรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาให้ได้เรียนรู้และพัฒนาการปฏิบัติตนและปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง มีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการบ่มเพาะอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียง เช่น ความสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย มีฐานเรียนรู้ต่างๆ ที่ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน

 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต (OUTPUT)
1. เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ ตามหลักปรัชญา     
ของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2 ผลลัพธ์ (OUTCOME)
1. เพื่อให้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย  และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง                         

 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1. นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีทักษะและความรู้จากการทำกิจกรรมโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนมีความรัก ความสามัคคี ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2554 - 31 มี.ค. 2555
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม
ตัวชี้วัด กิจกรรมที่ 1  เลี้ยงปลา
ผลผลิต(outputs)  ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมเลี้ยงปลา
ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ 2 เลี้ยงไก่ไข่
ผลผลิต(outputs)  ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่

ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ 3 ปลูกผัก ปลูกเห็ด
ผลผลิต(outputs)  ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมปลูกผัก ปลูกเห็ด
ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ 4 ฝึกอาชีพ
ผลผลิต(outputs)  ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมฝึกอาชีพผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมถอดบทเรียน
ผลผลิต(outputs)  ร้อยละ 90 ของนักเรียนสามารถถอดบทเรียนจากการทำกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการ และนำเสนอต่อผู้อื่นได้
ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนเกิดองค์ความรู้ และประสบการณ์ ที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้คงทน





 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ โรงเรียนเกิดแหล่งเรียนรู้ ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีทักษะและความรู้ในการทำกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีความรักสามัคคี ให้ความร่วมมือช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข  
 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ รายงานผลการดำเนินโครงการ54.pdf
ขั้นเตรียมการ การวางแผน (PLAN)  
    - ประชุมชี้แจงรายละเอียดของโครงการ
    - เขียนโครงการ
    - เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ
ขั้นดำเนินการ การปฏิบัติงาน (DO)
    -  เลี้ยงปลา
    - เลี้ยงไก่ไข่
    - ปลูกผัก
    - ฝึกอาชีพ
    - กิจกรรมถอดบทเรียนพอเพียง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การปฏิบัติงาน (DO)
    -  เลี้ยงปลา
    - เลี้ยงไก่ไข่
    - ปลูกผัก
    - ฝึกอาชีพ
    - กิจกรรมถอดบทเรียนพอเพียง
ขั้นสรุปและรายงาน การประเมินผล (ACTION)
  - สังเกต ประเมินผล รายงานผล สรุปผลทุกกิจกรรม
งบประมาณ 16,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด นำสู่สมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน 4 มิติ คือ
   1. สังคม
          - การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในการทำงาน ความสามัคคี มีวินัย

   2.เศรษฐกิจ
          - นักเรียนมีรายได้จากการมาโรงเรียน
          - นักเรียนสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้จริง
   3. สิ่งแวดล้อม
          - ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในเรื่องการทำงานร่วมกัน
          - ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง นักเรียนและครู
   4. วัฒนธรรม
          - สร้างค่านิยมที่ถูกต้องในการใช้ชีวิตของเยาชน
          - ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในเรื่องการทำงานร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง โรงเรียนกับผู้ปกครอง และชุมชน

 
ความพึงพอใจ สรุปแบบสอบถามความพึงพอใจ (นักเรียน)
โครงการ “แปลงสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง”
จำนวนผู้กรอกแบบสำรวจ  /   นักเรียน 200 คน        /             ครู  -  คน                     /   รวมทั้งสิ้น 200 คน

 
รายละเอียด ระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย(X)
5 4 3 2 1
1. กระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ  
1.1 การประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ 70 108 22     3.39
1.2 ความเหมาะสมของสถานที่ 67 101 32     3.34
1.3 ความเหมาะสมของระยะเวลา 55 145       3.42
1.4 การมีส่วนร่วมของครู –นักเรียนในกิจกรรม
นักเรียนในกิจกรรม
34 166       3.34
1.5 ผลสำเร็จของการจัดกิจกรรม 23 164 13     3.24
2. คุณภาพการให้บริการ
2.1  ท่านได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากโครงการ 36 164       3.34
2.2  ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน 98 74 28     3.48
2.3  สิ่งที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรมครั้งนี้ตรงตามความคาดหวังของท่านหรือไม่ 90 79 31     3.44
2.4  โครงการ/กิจกรรมนี้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของท่าน 114 86       3.66
2.5  ประโยชน์ที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรม 165 35       3.86
3. ความพึงพอใจของท่านต่อภาพรวมของโครงการ 121 79       3.68
รวม 873 1201 126     11 ข้อ
รวมคะแนน 9,547/11,000 38.19
คิดเป็นร้อยละ /  ค่าเฉลี่ยรวม (X) 86.79 3.81
ปัญหาและอุปสรรค ปัญหา/ข้อเสนอแนะ
  1. สถานที่จัดกิจกรรมไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
  2. ระหว่างจัดกิจกรรมควรสอดแทรกความรู้ ข้อคิดต่าง ๆ เสริมให้นักเรียน
  3. ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกระดับชั้นและทุกคน
ข้อเสนอแนะ ผลการจัดกิจกรรม ตามโครงการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าบริการในชุมชน ได้ผลสรุปดังนี้
          1.  วัตถุประสงค์
          2.  เป้าหมาย
          3.  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
          4.  การเก็บรวบรวมข้อมูล
          5.  สรุปผลการดำเนินการ
          6.  ข้อเสนอแนะ

 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0