โรงเรียน : โซ่พิสัยพิทยาคม สพม.บึงกาฬ
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 5
เผยแพร่เมื่อ : 3 มิ.ย. 2567 โดย : อรุณี วิชาทิตย์ จำนวนผู้เข้าชม 26 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | แปลงเกษตรสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง2565 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2565 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | เศรษฐกิจพอเพียงเป็นนโยบายของรัฐบาลที่โรงเรียนจะต้องมีการปฏิบัติ และนำมาใช้ในการศึกษาเรียนรู้ให้มีความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวไทยทุกคนต้องมีความตระหนักและยึดถือเอาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านต่างๆเพราะเป็นเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเป็นผู้ให้แนวทางและทรงดำริไว้ให้แก่ปวงชนชาวไทยได้ปฏิบัติให้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นผลประโยชน์แก่ผู้ได้ปฏิบัติ ในเรื่องของการประหยัด อดออมรู้จักการใช้ชีวิตในด้านการดำเนินชีวิต ดังนั้นโรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม จึงจัดให้มีโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โดยน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาเป็นหลักการในการบริหารจัดการสถานศึกษาในทุกมิติ มีการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกกระบวนการปลูกฝังปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติของผู้เรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาให้ได้เรียนรู้และพัฒนาการปฏิบัติตนและปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง มีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการบ่มเพาะอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียง เช่น ความสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย มีฐานเรียนรู้ต่างๆ ที่ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2.1 ผลผลิต (OUTPUT) 2.1.1. เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง 2.1.2. เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.2 ผลลัพธ์ (OUTCOME) 2.2.1. เพื่อให้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และ วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 3. เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ 3.1.1. นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ 3.2 เชิงคุณภาพ 3.2.1 นักเรียนมีทักษะและความรู้จากการทำกิจกรรมโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 3.2.2 นักเรียนมีความรัก ความสามัคคี ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 พ.ค. 2565 - 28 ก.พ. 2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | กิจกรรมที่ 1 เลี้ยงปลา ผลผลิต(outputs) ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมเลี้ยงปลา ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม กิจกรรมที่ 2 เลี้ยงไก่ไข่ ผลผลิต(outputs) ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม กิจกรรมที่ 3 ปลูกผัก ปลูกเห็ด ผลผลิต(outputs) ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมปลูกผัก ปลูกเห็ด ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม กิจกรรมที่ 4 ฝึกอาชีพ ผลผลิต(outputs) ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับความรู้จากการทำกิจกรรมฝึกอาชีพผลลัพธ์(outcome) นักเรียนสามารถนำความรู้ และทักษะชีวิตไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมถอดบทเรียน ผลผลิต(outputs) ร้อยละ 90 ของนักเรียนสามารถถอดบทเรียนจากการทำกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการ และนำเสนอต่อผู้อื่นได้ ผลลัพธ์(outcome) นักเรียนเกิดองค์ความรู้ และประสบการณ์ ที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้คงทน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | โรงเรียนเกิดแหล่งเรียนรู้ ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีทักษะและความรู้ในการทำกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีความรักสามัคคี ให้ความร่วมมือช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 5 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
สรุปโครงการ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | การวางแผน (PLAN) - ประชุมชี้แจงรายละเอียดของโครงการ - เขียนโครงการ - เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | การปฏิบัติงาน (DO) - เลี้ยงปลา - เลี้ยงไก่ไข่ - ปลูกผัก - ฝึกอาชีพ - กิจกรรมถอดบทเรียนพอเพียง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | การตรวจสอบ (CHECK) กำกับ ติดตามการจัดกิจกรรม - เลี้ยงปลา - เลี้ยงไก่ไข่ - ปลูกผัก ปลูกเห็ด - ฝึกอาชีพ - กิจกรรมถอดบทเรียนพอเพียง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | การประเมินผล (ACTION) - สังเกต ประเมินผล รายงานผล สรุปผลทุกกิจกรรม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | 20,000 บาท | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | นำสู่สมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน 4 มิติ คือ 1. สังคม - การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในการทำงาน ความสามัคคี มีวินัย 2.เศรษฐกิจ - นักเรียนมีรายได้จากการมาโรงเรียน - นักเรียนสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้จริง 3. สิ่งแวดล้อม - ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในเรื่องการทำงานร่วมกัน - ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง นักเรียนและครู 4. วัฒนธรรม - สร้างค่านิยมที่ถูกต้องในการใช้ชีวิตของเยาชน - ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในเรื่องการทำงานร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง โรงเรียนกับผู้ปกครอง และชุมชน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | สรุปแบบสอบถามความพึงพอใจ (ภาพรวม) โครงการ “แปลงสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง” จำนวนผู้กรอกแบบสำรวจ / นักเรียน 150 คน / ครู 15 คน / รวมทั้งสิ้น 165 คน เกณฑ์การแบ่งช่วงคะแนนค่าเฉลี่ยได้กำหนดเกณฑ์ประเมินไว้ดังนี้ ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึงระดับความพึงพอใจในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50 หมายถึง ระดับความพึงพอใจในระดับดี ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึงระดับความพึงพอใจในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึงระดับความพึงพอใจระดับในระดับน้อย ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึงระดับความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ปัญหา/ข้อเสนอแนะ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ปัญหา/ข้อเสนอแนะ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|