ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม/เรียนร่วม |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามมาตรา 10 หมวด 2 กำหนดให้โรงเรียนจัดการศึกษาให้กับเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา การเรียนรู้ เด็กพิเศษ เด็กด้อยโอกาส เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาเท่าเทียมกับเด็กปกติ ตามความสามารถที่จะพัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพ
จากสภาพปัจจุบันพบว่าเด็กกลุ่มพิเศษ และเด็กด้อยโอกาสเป็นปัญหาสำคัญต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งร่างกายและจิตใจ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาและทักษะด้านสังคมของตน เพื่อสร้างความเท่าเทียม การอยู่ร่วมกันในสังคม โรงเรียนจึงได้จัดโครงการนี้ต่อเนื่องจากปีการศึกษา2559
โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จัดการศึกษาพิเศษในลักษณะของการเรียนร่วม ตามโครงการโรงเรียนจัดการเรียนร่วม โดยการจัดการให้เด็กกลุ่มพิเศษได้เข้าเรียนร่วมในห้องเรียนเดียวกับเด็กปกติ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่นักเรียนได้มีโอกาสอยู่ร่วมกับเด็กทั่วไป สามารถพัฒนาตนเองตามศักยภาพและดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือ พัฒนาการเรียนการสอนให้กับเด็กกลุ่มพิเศษได้
2. เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถเรียนรู้ร่วมกับเด็กปกติได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถปรับตัว มีปฏิสัมพันธ์เข้ากับสังคมในโรงเรียน และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
4. เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ ป้องกันและฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ให้กับเด็กพิเศษที่อยู่ในความรับผิดชอบ
5. เพื่อให้เด็กปกติได้แสดงออกด้านคุณธรรม ความเห็นอกเห็นใจกับเพื่อนนักเรียนกลุ่มพิเศษ
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 13 คน ได้เข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติได้
1.2 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 13 คน ได้ปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติ ปรับตัวให้เข้า
กับสังคมและดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
1.3 สร้างความตระหนักให้กับบุคลากรทุกคนในโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้วได้แสดงออกด้านคุณธรรมจริยธรรม
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 พัฒนาบุคลากรโรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา โดยพัฒนางานให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา และการจัดการศึกษาพิเศษตามโครงการโรงเรียนจัดการเรียนร่วม
2.1 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 13 คน ได้แสดงออกด้านคุณธรรม/จริยธรรม
มีความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่อเพื่อนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
2.3 เพื่อให้เกิดรูปแบบการทำงานมีส่วนร่วมที่ชัดเจนโดยปฏิบัติงานร่วมกับโรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
2.4 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ 13 คน ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามหลักสูตรสถานศึกษาในแต่ละระดับชั้น รวมทั้งทักษะพื้นฐานที่จำเป็น 9 ด้าน
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา |
ตัวชี้วัด |
1. บุคลากรได้พัฒนางานให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา และการจัดการศึกษาพิเศษตามโครงการโรงเรียนจัดการเรียนร่วม
2. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ได้แสดงออกด้านคุณธรรม/จริยธรรม มีความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่อเพื่อนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
3. ได้ปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างโรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
4. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามหลักสูตรสถานศึกษาในแต่ละระดับชั้น รวมทั้งทักษะพื้นฐานที่จำเป็น 9 ด้าน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ สามารถเรียนร่วมกับนักเรียนปกติได้อย่างมีความสุข
2. นักเรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ สามารถเรียนรู้และได้รับพัฒนาคุณภาพชีวิต
ตามศักยภาพของตนเองได้อย่างมีความสุข
3. บุคลากรในโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว มีเจตคติที่ดีต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมตามโครงการ
4. ชุมชนและหน่วยงานมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการ การป้องกันฟื้นฟูสมรรถภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.50 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ศึกษานโยบายของโรงเรียน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
2. ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯในปีที่ผ่านมา
3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
4. จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินการตามโครงการ
1. จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
2. จัดทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP)
3. จัดสอนเสริมเป็นรายวิชาตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP)
4. จัดทำแบบฝึกหัด/จัดหาสื่อการเรียนการสอน
วัดสำหรับนักเรียนพิเศษเรียนร่วม
5. และประเมินผลพัฒนาการทางการเรียนและตัดสินผลการเรียน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ผู้บริหารนิเทศติดตามการดำเนินงานและคอยอำนวยความ สะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงาน โครงการฯ กำหนด
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปประเมินโครงการ
รายงานโครงการ |
งบประมาณ |
งบประมาณ 2,500 บาท (สองพันห้าร้อยบาทถ้วน)
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|