ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในช่วงปี 2540 ประเทศไทยประสบปัญหาการส่งออกชะลอตัวส่งผลให้มีการประกาศลอยตัวค่าเงินบาทในเวลาต่อมาจนเกิดสภาวะฟองสบู่แตก ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานและชี้แนะแนวทางในการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยในเรื่อง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “การพัฒนาประเทศเป็นขั้นเป็นตอน ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมี พอกิน พอใช้ ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและอุปกรณ์ที่ประหยัด แต่ถูกต้องตามหลักวิชาการเมื่อได้พื้นฐาน ความมั่นคง พร้อมควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยเสริมความเจริญและฐานะทางเศรษฐกิจนั้นสูงขึ้นโดยลำดับต่อไป หากมุ่งแต่จะสร้างความเจริญยกเศรษฐกิจขึ้นให้รวดเร็วแต่ประการเดียวโดยไม่ให้แผนปฏิบัติการสัมพันธ์กับสภาวะของประเทศและประชาชนสอดคล้องด้วยก็จะเกิดความไม่สมดุลในเรื่องต่างๆ ขึ้นซึ่งอาจกลายเป็นความยุ่งยากล้มเหลวในที่สุด”…
กระทรวงศึกษาธิการได้ขับเคลื่อนแนวพระราชดำรัสหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดังกล่าวสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาให้จริงจังและเป็นรูปธรรม ได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ในเรื่องนี้ไว้เป็นประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างกระบวนการเรียนรู้ ปลูกฝังจิตสำนึก ค่านิยมคุณธรรม วัฒนธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีชีวิตประชาธิปไตยและหลักธรรมาภิบาลแก่เยาวชนและประชาชนทุกระดับ และกระทรวงศึกษาธิการยังมียุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนแนวพระราชดำรัสหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการพัฒนาบุคลากร
โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ได้รับรางวัลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประจำ ปี 2554 (สถานศึกษาพอเพียง)” เพื่อเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
|
วัตถุประสงค์ |
๑.นักเรียนร้อยละ 80 ตระหนักถึงความสำคัญของการชีวิตที่พอเพียงตามแนวพระราชดำริและเข้าใจกระบวนการปลูกพืชไร้ดินในพื้นที่จำกัด
2. นักเรียนมีความรู้ในด้านอาชีพมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ใน
การดำเนินชีวิต
|
เป้าหมาย |
นักเรียนโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จำนวน 1,741 คน มีความรู้ด้านอาชีพและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน |
ตัวชี้วัด |
๑.นักเรียนร้อยละ 80 ตระหนักถึงความสำคัญของการชีวิตที่พอเพียงตามแนวพระราชดำริและเข้าใจกระบวนการปลูกพืชไร้ดินในพื้นที่จำกัด
2. นักเรียนมีความรู้ในด้านอาชีพมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 .นักเรียนร้อยละ 80 ตระหนักถึงความสำคัญของการชีวิตที่พอเพียงตามแนวพระราชดำริและเข้าใจกระบวนการปลูกพืชไร้ดินในพื้นที่จำกัด
2. นักเรียนมีความรู้ในด้านอาชีพมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|