Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : วีรวัฒน์โยธิน สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : ดวงดาว คงนุรัตน์ จำนวนผู้เข้าชม 55 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา  ในช่วงปี 2540 ประเทศไทยประสบปัญหาการส่งออกชะลอตัวส่งผลให้มีการประกาศลอยตัวค่าเงินบาทในเวลาต่อมาจนเกิดสภาวะฟองสบู่แตก ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานและชี้แนะแนวทางในการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยในเรื่อง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “การพัฒนาประเทศเป็นขั้นเป็นตอน ต้องสร้างพื้นฐาน คือ   ความพอมี พอกิน พอใช้ ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและอุปกรณ์ที่ประหยัด แต่ถูกต้องตามหลักวิชาการเมื่อได้พื้นฐาน ความมั่นคง พร้อมควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยเสริมความเจริญและฐานะทางเศรษฐกิจนั้นสูงขึ้นโดยลำดับต่อไป หากมุ่งแต่จะสร้างความเจริญยกเศรษฐกิจขึ้นให้รวดเร็วแต่ประการเดียวโดยไม่ให้แผนปฏิบัติการสัมพันธ์กับสภาวะของประเทศและประชาชนสอดคล้องด้วยก็จะเกิดความไม่สมดุลในเรื่องต่างๆ ขึ้นซึ่งอาจกลายเป็นความยุ่งยากล้มเหลวในที่สุด”…
          กระทรวงศึกษาธิการได้ขับเคลื่อนแนวพระราชดำรัสหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดังกล่าวสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาให้จริงจังและเป็นรูปธรรม ได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ในเรื่องนี้ไว้เป็นประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างกระบวนการเรียนรู้ ปลูกฝังจิตสำนึก ค่านิยมคุณธรรม วัฒนธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีชีวิตประชาธิปไตยและหลักธรรมาภิบาลแก่เยาวชนและประชาชนทุกระดับ  และกระทรวงศึกษาธิการยังมียุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนแนวพระราชดำรัสหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการพัฒนาบุคลากร
โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ได้รับรางวัลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประจำ ปี 2554 (สถานศึกษาพอเพียง) เพื่อเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
 
วัตถุประสงค์ ๑.นักเรียนร้อยละ 80 ตระหนักถึงความสำคัญของการชีวิตที่พอเพียงตามแนวพระราชดำริและเข้าใจกระบวนการปลูกพืชไร้ดินในพื้นที่จำกัด
 2. นักเรียนมีความรู้ในด้านอาชีพมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ใน
การดำเนินชีวิต
 
เป้าหมาย                    นักเรียนโรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน  จำนวน  1,741 คน มีความรู้ด้านอาชีพและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน
ตัวชี้วัด ๑.นักเรียนร้อยละ 80 ตระหนักถึงความสำคัญของการชีวิตที่พอเพียงตามแนวพระราชดำริและเข้าใจกระบวนการปลูกพืชไร้ดินในพื้นที่จำกัด
          2. นักเรียนมีความรู้ในด้านอาชีพมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 .นักเรียนร้อยละ 80 ตระหนักถึงความสำคัญของการชีวิตที่พอเพียงตามแนวพระราชดำริและเข้าใจกระบวนการปลูกพืชไร้ดินในพื้นที่จำกัด
2. นักเรียนมีความรู้ในด้านอาชีพมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ