ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
วิถีงามตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยรัฐบาลมียุทธศาสตร์การพัฒนาโดยยึดแนวทาง “ศาสตร์พระราชา”แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชการที่ 9 เป็นแนวทางหลักและวาระสำคัญของชาติ โดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579) ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ว่าด้วยการยกระดับการศึกษาและการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ มุ่งเน้นการปลูกฝังระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ และกระทรวงศึกษาธิการได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ที่มีใจความสำคัญว่า “การศึกษาต้งมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนใน 2 ด้าน คือส่งเสริมให้นักเรียนมีทัศนคติที่ถูกต้อง และมุ่งสร้างพื้นฐานชีวิตหรืออุปนิสัยที่มั่นคงเข้มแข็ง อาทิ การสร้างบุคลิกและอุปนิสัยที่ดีงาม (Character Education) อีกทั้งรัฐบาลถือวาระการพัฒนาใหม่ของโลกที่เรียกว่า “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. 2559 -2573 เป็นหนึ่งในเป้าหมายการดำเนินงาน โรงเรียนบ่อวิทยาคาร ในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่สร้างเสริมเยาวชนของชาติให้มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การดำเนินชีวิตจึงดำเนินโครงการการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยมุ่งสร้างกระบวนการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพ เป็นพลเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตย สำนักรักชาติไทย และมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง สามารถพึ่งตนเองได้ นำไปสู่การต่อยอดแนวทางการพัฒนาการบริหารการศึกษาและมาตรฐานการศึกษา
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อพัฒนาบุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนตระหนัก เข้าใจ เป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย ขยายผล “ศาสตร์พระราชา” สู่สถานศึกษา
2.2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2.3 นักเรียนเรียนรู้และทำงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม การสร้างความรู้ รัก สามัคคี
2.4 เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะพึงประสงค์ และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2.5 นักเรียนปรับปรุงวิธีการเรียนและการทำงานให้สอดคล้องกับหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข เพื่อผล 4 มิติ
|
เป้าหมาย |
คณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนบ่อวิทยาคาร |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
8.1 บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนตระหนัก เข้าใจ เป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย ขยายผล “ศาสตร์พระราชา” สู่สถานศึกษา
8.2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
8.3 นักเรียนเรียนรู้และทำงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม การสร้างความรู้ รัก สามัคคี
8.4 นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะพึงประสงค์ และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
8.5 นักเรียนมีวิธีการเรียนและการทำงานให้สอดคล้องกับหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข เพื่อผล 4 มิติ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. เสนอโครงการ / กิจกรรม เพื่อขออนุมัติ
2. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
3. ประสานงานกับหน่วยงาน / บุคคลที่เกี่ยวข้อง
4. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ดังนี้
4.1 กิจกรรมสร้างความตระหนักและแนวทางการประพฤติตนตาม “ศาสตร์พระราชา” เป็นแบบอย่างการมีวิถีชีวิตแบบพอเพียง
4.2 กิจกรรมเด็กดีมีเงินออม
4.3 กิจกรรมเรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง
4.4 กิจกรรมเรียนรู้และทำงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม การสร้างความรู้ รัก สามัคคี
4.5 กิจกรรมการเรียนและการทำงานให้สอดคล้องกับหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข เพื่อผล 4 มิติ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
5. หัวหน้างานติดตามภาคเรียน 1 ละครั้ง
6. สรุปการติดตามการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
6.ประเมินผลจากนักเรียน
7. รายงานผลการดำเนินการและวางแผนในการจัดกิจกรรมต่อไป |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|