Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

วิถีงามตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : บ่อวิทยาคาร สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : นิกร ดิษธรรม จำนวนผู้เข้าชม 90 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม วิถีงามตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยรัฐบาลมียุทธศาสตร์การพัฒนาโดยยึดแนวทาง “ศาสตร์พระราชา”แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชการที่ 9  เป็นแนวทางหลักและวาระสำคัญของชาติ โดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี  (พ.ศ.2560 – 2579)  ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน  ว่าด้วยการยกระดับการศึกษาและการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ  มุ่งเน้นการปลูกฝังระเบียบวินัย คุณธรรม  จริยธรรม  ค่านิยมที่พึงประสงค์  และกระทรวงศึกษาธิการได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ  บดินทรเทพวรางกูร  ที่มีใจความสำคัญว่า  “การศึกษาต้งมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนใน 2 ด้าน  คือส่งเสริมให้นักเรียนมีทัศนคติที่ถูกต้อง  และมุ่งสร้างพื้นฐานชีวิตหรืออุปนิสัยที่มั่นคงเข้มแข็ง  อาทิ  การสร้างบุคลิกและอุปนิสัยที่ดีงาม (Character  Education) อีกทั้งรัฐบาลถือวาระการพัฒนาใหม่ของโลกที่เรียกว่า “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. 2559 -2573  เป็นหนึ่งในเป้าหมายการดำเนินงาน  โรงเรียนบ่อวิทยาคาร ในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่สร้างเสริมเยาวชนของชาติให้มีความรู้ความเข้าใจ  ตระหนักและเห็นความสำคัญของการน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การดำเนินชีวิตจึงดำเนินโครงการการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยมุ่งสร้างกระบวนการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียน  เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพ เป็นพลเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตย  สำนักรักชาติไทย  และมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง  สามารถพึ่งตนเองได้  นำไปสู่การต่อยอดแนวทางการพัฒนาการบริหารการศึกษาและมาตรฐานการศึกษา
 
วัตถุประสงค์ 2.1  เพื่อพัฒนาบุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนตระหนัก  เข้าใจ  เป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย  ขยายผล “ศาสตร์พระราชา” สู่สถานศึกษา
2.2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต  
          2.3  นักเรียนเรียนรู้และทำงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม  การสร้างความรู้ รัก สามัคคี
2.4  เพื่อปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรม คุณลักษณะพึงประสงค์  และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
          2.5  นักเรียนปรับปรุงวิธีการเรียนและการทำงานให้สอดคล้องกับหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข  เพื่อผล 4 มิติ
 
เป้าหมาย คณะครู  บุคลากร  และนักเรียนโรงเรียนบ่อวิทยาคาร 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ต.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 8.1 บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนตระหนัก  เข้าใจ  เป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย  ขยายผล “ศาสตร์พระราชา” สู่สถานศึกษา
8.2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต  
8.3  นักเรียนเรียนรู้และทำงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม  การสร้างความรู้ รัก สามัคคี
8.4  นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม คุณลักษณะพึงประสงค์  และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
8.5  นักเรียนมีวิธีการเรียนและการทำงานให้สอดคล้องกับหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข เพื่อผล 4 มิติ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. เสนอโครงการ / กิจกรรม  เพื่อขออนุมัติ
 2. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ     3. ประสานงานกับหน่วยงาน / บุคคลที่เกี่ยวข้อง
    4. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ  ดังนี้
        4.1 กิจกรรมสร้างความตระหนักและแนวทางการประพฤติตนตาม “ศาสตร์พระราชา” เป็นแบบอย่างการมีวิถีชีวิตแบบพอเพียง
        4.2 กิจกรรมเด็กดีมีเงินออม 
        4.3 กิจกรรมเรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง
        4.4 กิจกรรมเรียนรู้และทำงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม  การสร้างความรู้  รัก สามัคคี
         4.5 กิจกรรมการเรียนและการทำงานให้สอดคล้องกับหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข เพื่อผล 4 มิติ

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 5. หัวหน้างานติดตามภาคเรียน  1  ละครั้ง
6. สรุปการติดตามการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน 6.ประเมินผลจากนักเรียน
7. รายงานผลการดำเนินการและวางแผนในการจัดกิจกรรมต่อไป
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ