ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประจำปีการศึกษา 2559 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 22 กล่าวว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และมาตรา 24 กล่าวว่า การจัดกระบวน การเรียนรู้ ให้จัดเนื้อหาสาระ และกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการการเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติ ให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีความรู้และทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อการประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต และสอดคล้องนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ข้อ 1) เร่งรัดปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบ และกระบวนการ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันโลก ให้สำเร็จอย่างเป็นธรรม และข้อ 2) เร่งปรับปรุงระบบสนับสนุนการจัดการศึกษาที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน มีการประสานสัมพันธ์กับเนื้อหา ทักษะและกระบวนเรียนการสอน ประกอบไปด้วย มาตรฐานและการประเมิน หลักสูตรและการสอน การพัฒนาทางวิชาชีพ สภาพแวดล้อม การเรียนรู้
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ฝ่ายวิชาการ จึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ประจำ ปีการศึกษา 2559 ขึ้น เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อพัฒนาผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
และ 6 ให้สูงขึ้น
- เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ให้สูงขึ้น
- เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนให้เต็มตามศักยภาพเป็น
รายบุคคล |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 122 คน
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 74 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET)
สูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีทื่ 3 และ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3
|
ระยะเวลา |
10 ต.ค. 2559 - 31 มี.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนายายอามพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6สูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6สูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 มีผลการทดสอบระดับชาติสูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.27 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
2. ประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ผู้เกี่ยวข้องทำแบบประเมินความพึงพอใจ ข้อเสนอแนะ ปัญหาและอุปสรรค |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
90,000 |
90,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
10,000 |
10,000 |
รวม |
100,000 |
100,000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6สูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 |
ร้อยละ80 |
|
2. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6สูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 |
ร้อยละ80 |
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
21
79 |
21
79 |
รวม |
100 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
100
|
100
|
รวม |
100 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 79 คน (ร้อยละ 79) อายุน้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 100) ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมสอนเสริมพิเศษ
2. ความเหมาะสมของสถานที่
3. ระบบแสง/เสียง
4. ความรู้และความสามารถในการถ่ายทอดของวิทยากรในเนื้อหา
5. ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมการสอนเสริมพิเศษของนักเรียน
6. ความรู้และประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมสอนเสริมพิเศษ
7. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมสอนเสริมพิเศษ |
4.19
3.90
4.13
4.36
4.25
4.34
4.34 |
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ความรู้และความสามารถในการถ่ายทอดของวิทยากรในเนื้อหา ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.36 (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
1. กิจกรรมเคร่งเครียดเกินไป
2. เวลาไม่พอกับเนื้อหา
3. การจดโน๊ตไม่สะดวกเพราะไม่มีโต๊ะ
4. ห้องมีขนาดเล็ก
|
ข้อเสนอแนะ |
1. ควรมีกิจกรรมสันทนาการแทรกบ้าง
2. ควรเพิ่มเนื้อหา เพิ่มเวลาให้มากกว่านี้
3. ควรจัดให้มีโต๊ะเพื่อสะดวกในการเขียนโน๊ตต่าง ๆ
4. ควรเลือกขนาดห้องที่ใหญ่กว่านี้
5. ควรมีการจัดติวในครั้งต่อ ๆ ไป |
รูปภาพประกอบ |
|