โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล

โรงเรียน : ดอกคำใต้วิทยาคม สพม.พะเยา

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 29 ส.ค. 2561 โดย : นางสาวจารุณี  ขันใจ จำนวนผู้เข้าชม 55 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            ด้วยในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนตามนโยบายของอาเซียน ในปี 2558 ดังนั้น ฝ่ายวิชาการโรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม จึงมองเห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ มีทักษะชีวิต มีทักษะการคิด และการแก้ปัญหา พร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และก้าวสู่ความเป็นสากลอย่างภาคภูมิใจ จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล ซึ่งมีกิจกรรมในโครงการที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างยั่งยืน
 
วัตถุประสงค์   วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. เพื่อพัฒนาและจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะดาเนินชีวิตในฐานะประชากรที่มีคุณภาพของอาเซียนและประชาคมโลก

 
เป้าหมาย     เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. เพื่อพัฒนาและจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มสาระการ
เรียนรู้
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วย
ตนเอง
4. เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีทักษะดาเนินชีวิตในฐานะประชากรที่มีคุณภาพของอาเซียนและประชาคมโลก

   
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนมีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. โรงเรียนจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียน และพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ระยะเวลา 1 ต.ค. 3103 - 30 ก.ย. 3104
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม
ตัวชี้วัด
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีวัดผลประเมินผล เครื่องมือ
1. หลักสูตรมีสอดคล้องกับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ -สำรวจความคิดเห็น
สำรวจความจำเป็น
-แบบสำรวจความคิดเห็น
-แบบสำรวจความจำเป็น
2. การจัดการเรียนรู้สารเพิ่มวิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สำรวจผลการจัดสารเพิ่มวิชา IS แบบสำรวจผลการจัดสารเพิ่มวิชา IS
3. ผู้เรียนทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง - สอบถาม
- สัมภาษณ์
- ทดสอบ
- แบบสอบถาม
- แบบสัมภาษณ์
- แบบทดสอบ
4. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะการดำเนินชีวิตในฐานประชากรที่มีคุณภาพของอาเซียนและประชาคมโลก - สอบถาม
- สัมภาษณ์
- ทดสอบ
- แบบสอบถาม
- แบบสัมภาษณ์
- แบบทดสอบ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. โรงเรียนมีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. โรงเรียนจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียน และพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0