Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง

โรงเรียน : สระยายโสมวิทยา สพม.สุพรรณบุรี

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 4.50

เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 43 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน

     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช  2542  มีความมุ่งหมายและหลักการ                         ในมาตรา  6  กล่าวว่า  การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่าง              มีความสุข   ซึ่งในปัจจุบัน พบว่าในสถานศึกษาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอุดมศึกษามีนักเรียน  นักศึกษาที่มีความบกพร่องในด้านต่าง ๆ ศึกษาร่วมกับนักเรียนปกติ  และจากมาตรา 10  หมวดที่ 2 สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษากล่าวถึง   การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารและการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษา                      ขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ  โดยต้องจัดให้ทุกคนมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย  โรงเรียนสระยายโสมวิทยา  ซึ่งเป็นโรงเรียนแกนนำการจัดการเรียนร่วมและมีนักเรียนที่มีความบกพร่องเรียนร่วมกับนักเรียนปกติ  ซึ่งควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทางการเรียนรู้ โรงเรียนจึงจัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องขึ้น
 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อจัดหาสื่อเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
  2. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้ ให้กับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
เป้าหมาย
  1. นักเรียนที่มีความบกพร่อง  มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
  2. นักเรียนที่มีความบกพร่อง สามารถใช้สื่อเสริมการพัฒนาการทางการเรียนรู้ของตนเอง
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสระยายโสมวิทยา
ตัวชี้วัด
  1. ร้อละของนักเรียนนักเรียนที่มีความบกพร่อง  มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
  2. โรงเรียนมีสื่อเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนที่มีความบกพร่อง  มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
  2. นักเรียนที่มีความบกพร่อง มีสื่อเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้
สรุปคะแนนประเมิน 4.50
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ .ฝ่ายบริหารประชุมคณะกรรมการวิชาการ  ปรึกษาหาแนวทางการพัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่อง
2.เสนอโครงการและรายละเอียดของโครงการเพื่อขออนุมัติจากฝ่ายบริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 9
 
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่ 1 สำรวจข้อมูลนักเรียนที่มีความบกพร่อง  จัดหาเอกสารประกอบการจัดทำโครงการ
กิจกรรมที่ 2 ดำเนินการจัดหาสื่อ  เอกสารและดำเนินงานตามโครงการ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ประเมินผลโดยการสังเกตและดูจากพัฒนาการทาง  การเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.สรุปผลการประเมิน ข้อเสนอแนะต่าง ๆ  เพื่อนำมาพัฒนางานต่อไป
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1.รายงานผลการดำเนินงานโครงการให้ฝ่ายบริหาร สพม. 9
งบประมาณ -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.นักเรียนที่มีความบกพร่อง  มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
2.นักเรียนที่มีความบกพร่อง สามารถใช้สื่อเสริมการพัฒนาการทางการเรียนรู้ของตนเอง
ความพึงพอใจ -
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ