ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มีความมุ่งหมายและหลักการ ในมาตรา 6 กล่าวว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่าง มีความสุข ซึ่งในปัจจุบัน พบว่าในสถานศึกษาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอุดมศึกษามีนักเรียน นักศึกษาที่มีความบกพร่องในด้านต่าง ๆ ศึกษาร่วมกับนักเรียนปกติ และจากมาตรา 10 หมวดที่ 2 สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษากล่าวถึง การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารและการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษา ขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ โดยต้องจัดให้ทุกคนมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย โรงเรียนสระยายโสมวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนแกนนำการจัดการเรียนร่วมและมีนักเรียนที่มีความบกพร่องเรียนร่วมกับนักเรียนปกติ ซึ่งควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทางการเรียนรู้ โรงเรียนจึงจัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อจัดหาสื่อเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
- เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้ ให้กับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
|
เป้าหมาย |
- นักเรียนที่มีความบกพร่อง มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
- นักเรียนที่มีความบกพร่อง สามารถใช้สื่อเสริมการพัฒนาการทางการเรียนรู้ของตนเอง
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสระยายโสมวิทยา |
ตัวชี้วัด |
- ร้อละของนักเรียนนักเรียนที่มีความบกพร่อง มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
- โรงเรียนมีสื่อเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนที่มีความบกพร่อง มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
- นักเรียนที่มีความบกพร่อง มีสื่อเสริมพัฒนาการทางการเรียนรู้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.50 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
.ฝ่ายบริหารประชุมคณะกรรมการวิชาการ ปรึกษาหาแนวทางการพัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่อง
2.เสนอโครงการและรายละเอียดของโครงการเพื่อขออนุมัติจากฝ่ายบริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 สำรวจข้อมูลนักเรียนที่มีความบกพร่อง จัดหาเอกสารประกอบการจัดทำโครงการ
กิจกรรมที่ 2 ดำเนินการจัดหาสื่อ เอกสารและดำเนินงานตามโครงการ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ประเมินผลโดยการสังเกตและดูจากพัฒนาการทาง การเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.สรุปผลการประเมิน ข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนางานต่อไป
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1.รายงานผลการดำเนินงานโครงการให้ฝ่ายบริหาร สพม. 9 |
งบประมาณ |
- |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.นักเรียนที่มีความบกพร่อง มีความรู้และมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ดีขึ้น
2.นักเรียนที่มีความบกพร่อง สามารถใช้สื่อเสริมการพัฒนาการทางการเรียนรู้ของตนเอง |
ความพึงพอใจ |
- |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|