โรงเรียน : นาหนังพัฒนศึกษา สพม.หนองคาย
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 4.58
เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 82 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการสถานศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาวิกฤตค่านิยม ที่เป็นผลกระทบมาจากการเลื่อนไหลทางวัฒนธรรมต่างชาติ เข้าสู่ประเทศไทยทั้งทางสื่อสารมวลชน และเทคโนโลยีสารสนเทศโดยขาดการคัดกรองและเลือกสรรวัฒนธรรมที่ดีงาม ทำให้คุณธรรม จริยธรรมของคนไทยลดน้อยลงโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทย อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่มาพร้อมความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ที่สามารถสื่อสารกันได้ทั่วโลกภายในระยะเวลาอันสั้น จึงส่งผลให้ประชาชนและเยาวชนเกิดการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ศิลปวัฒนธรรม รูปแบบการดำเนินชีวิตของเพื่อนร่วมโลก และยึดถือเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตของตน โดยขาดการคำนึงถึงความเป็นมาและเหตุผลที่ถูกต้อง ที่ควรกระทำ รวมไปถึงแนวโน้มการมีค่านิยมทางด้านวัตถุที่สูงขึ้นของประชาชนและเยาวชนไทย ซึ่งทำให้วิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงไปจากความเรียบง่าย ไม่เร่งร้อนไปสู่ความซับซ้อน เกิดการแข่งขัน ประชาชนต่างประกอบอาชีพการงานเพื่อเศรษฐกิจของตนเองและครอบครัว ผู้ใหญ่ไม่มีเวลาให้การอบรมดูแลเด็กที่จะเป็นเยาวชนของชาติ ทำให้เด็กส่วนหนึ่ง ขาดความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินชีวิตในทางที่ถูกที่ควร และมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ แผนการศึกษาแห่งชาติ ได้กล่าวถึงแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ที่ยึดทางสายกลางบนพื้นฐานของความสมดุลพอดี รู้จักประมาณอย่างมีเหตุผล มีความรู้เท่าทันโลก เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพื่อมุงให้เกิด “การพัฒนาที่ยั่งยืนและความอยู่ดีมีสุขของคนไทย” โดยยึด “คน” เป็นศูนย์กลางการพัฒนา เพื่อให้คนไทยมีความสุขพึ่งตนเอง และก้าวทันโลก โดยยังรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นไทยไว้ สามารถเลือกใช้ความรู้และเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า เหมาะสม มีภูมิคุมกันที่ดี มีความยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ควบคู่ไปกับการมีคุณธรรม และพฤติกรรมความซื้อสัตว์ สุจริต ดังที่วัตถุประสงค์ข้อหนึ่งของแผนการศึกษาชาติได้กำหนดไว้ว่า จะต้องพัฒนาคนอย่างรอบด้านและสมดุล โดยมีแนวนโยบายข้อที่สามว่า ปลูกฝังและเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้งด้านจิตใจ และพฤติกรรมที่แสดงออก เช่น มีวินัย ประหยัด มีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูล มีเหตุผล รู้หน้าที่ ซื่อสัตย์ พากเพียร ขยัน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักประเทศชาติ มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย เคารพความคิดและสิทธิของผู้อื่น มีความเสียสละ รักษาสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติสุข โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษาได้กำหนดนโยบายพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการทำงานและรักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต สร้างและพัฒนางานตามวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษาจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1 เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2 เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น 3 เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4 เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวันได้ และมีอุปนิสัยในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1 เป้าหมายเชิงปริมาณ 1.1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จำนวน ร้อยละ 100 เข้าร่วมโครงการทุกกิจกรรม 1.2 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนร้อยละ 100 มีทักษะวิชาชีพขั้นพื้นฐาน 2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ 2.1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนดำรงชีวิตประจำวันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชน 2.2 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข 2. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาดำรงชีวิตประจำวันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนดำรงชีวิตประจำวันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเผยแพร่สู่ครอบครัว ชุมชน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข 2 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.58 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
สรุปโครงการ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1. ศึกษาแผนงาน กำหนดโครงการฯ 2. ขออนุมัติโครงการต่อผู้บริหาร 3. ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการ 4. จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ตามกิจกรรรม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | กำกับ ดูแลและติดตามการดำเนินงาน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | - ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน - รายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณทั้งสิ้น 4,000 บาท (สี่พันบาทถ้วน) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | จากการดำเนินงานโครงการ .รับสมัครนักเรียนประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีข้อค้นพบในการดำเนินงาน ดังนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |