Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการสถานศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : นาหนังพัฒนศึกษา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 4.58

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 82 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสถานศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาวิกฤตค่านิยม ที่เป็นผลกระทบมาจากการเลื่อนไหลทางวัฒนธรรมต่างชาติ เข้าสู่ประเทศไทยทั้งทางสื่อสารมวลชน และเทคโนโลยีสารสนเทศโดยขาดการคัดกรองและเลือกสรรวัฒนธรรมที่ดีงาม ทำให้คุณธรรม จริยธรรมของคนไทยลดน้อยลงโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทย อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่มาพร้อมความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ที่สามารถสื่อสารกันได้ทั่วโลกภายในระยะเวลาอันสั้น จึงส่งผลให้ประชาชนและเยาวชนเกิดการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ศิลปวัฒนธรรม รูปแบบการดำเนินชีวิตของเพื่อนร่วมโลก และยึดถือเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตของตน โดยขาดการคำนึงถึงความเป็นมาและเหตุผลที่ถูกต้อง ที่ควรกระทำ รวมไปถึงแนวโน้มการมีค่านิยมทางด้านวัตถุที่สูงขึ้นของประชาชนและเยาวชนไทย ซึ่งทำให้วิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงไปจากความเรียบง่าย ไม่เร่งร้อนไปสู่ความซับซ้อน เกิดการแข่งขัน ประชาชนต่างประกอบอาชีพการงานเพื่อเศรษฐกิจของตนเองและครอบครัว ผู้ใหญ่ไม่มีเวลาให้การอบรมดูแลเด็กที่จะเป็นเยาวชนของชาติ ทำให้เด็กส่วนหนึ่ง ขาดความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินชีวิตในทางที่ถูกที่ควร และมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
          แผนการศึกษาแห่งชาติ ได้กล่าวถึงแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล
อดุลยเดช ที่ยึดทางสายกลางบนพื้นฐานของความสมดุลพอดี รู้จักประมาณอย่างมีเหตุผล มีความรู้เท่าทันโลก เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพื่อมุงให้เกิด “การพัฒนาที่ยั่งยืนและความอยู่ดีมีสุขของคนไทย”
 โดยยึด “คน” เป็นศูนย์กลางการพัฒนา เพื่อให้คนไทยมีความสุขพึ่งตนเอง และก้าวทันโลก โดยยังรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นไทยไว้ สามารถเลือกใช้ความรู้และเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า เหมาะสม มีภูมิคุมกันที่ดี มีความยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ควบคู่ไปกับการมีคุณธรรม และพฤติกรรมความซื้อสัตว์ สุจริต ดังที่วัตถุประสงค์ข้อหนึ่งของแผนการศึกษาชาติได้กำหนดไว้ว่า จะต้องพัฒนาคนอย่างรอบด้านและสมดุล โดยมีแนวนโยบายข้อที่สามว่า ปลูกฝังและเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้งด้านจิตใจ และพฤติกรรมที่แสดงออก เช่น มีวินัย ประหยัด มีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูล มีเหตุผล รู้หน้าที่ ซื่อสัตย์ พากเพียร ขยัน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักประเทศชาติ มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย เคารพความคิดและสิทธิของผู้อื่น มีความเสียสละ รักษาสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติสุข         

             โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษาได้กำหนดนโยบายพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์  มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม  มีทักษะในการทำงานและรักการทำงาน  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต  สร้างและพัฒนางานตามวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน  โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษาจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2  เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น
3  เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4  เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวันได้ และมีอุปนิสัยในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง
เป้าหมาย 1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
              1.1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จำนวน
ร้อยละ 100 เข้าร่วมโครงการทุกกิจกรรม
              1.2 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนร้อยละ 100 มีทักษะวิชาชีพขั้นพื้นฐาน
2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
              2.1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนดำรงชีวิตประจำวันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชน
              2.2 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา
ตัวชี้วัด 1. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
2
. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาดำรงชีวิตประจำวันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนดำรงชีวิตประจำวันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเผยแพร่สู่ครอบครัว ชุมชน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
2 คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปคะแนนประเมิน 4.58
ไฟล์ประกอบ สรุปโครงการ
ขั้นเตรียมการ 1. ศึกษาแผนงาน กำหนดโครงการฯ
2. ขออนุมัติโครงการต่อผู้บริหาร
3. ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการ
4. จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ตามกิจกรรรม
ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
ที่ งาน / กิจกรรม วิธีการ / สถานที่ เวลา ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ
1 กิจกรรมห้องเรียนเศรษฐกิจพอเพียง จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อจัดทำโครงงานทำมาหากิน ตลอดปีการศึกษา ครูทุกคน  
2 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
“สวนมะนาว”
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา นายวิรัตน์ พงษ์มิตร  
3 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
“สวนแก้วมังกร”
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา น.ส.อิศรานันต์ ฐานะสุ  
4 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
“ผักสวนครัวรั่วกินได้”
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา นางธัญญา วังคะฮาด  
5 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
“บ่อปลาธรรมชาติ”
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา นายส่วน ทองประเทือง  
6 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
“เพาะชำกล้าไม้”
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา นายสำราญ สมทิพย์  
7 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
“ปุ๋ยหมักชีวภาพ”
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา นายวุฒิพงษ์ บุดดีคำ  
8 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
“สหกรณ์โรงเรียน”
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา นางกัลญภรณ์ คำสีลา  
9 กิจกรรมแหล่งเรียนรู้
ขวดน้ำมหัศจรรย์
 
ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา .ส.กาญจนา ลาภไธสงค์  
10 กิจกรรม อบรมปลูกฝังจิตสำนึกตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่มาศึกษา ตลอดปีการศึกษา นายศตวรรษ  ชาวโพธิ์  

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล กำกับ ดูแลและติดตามการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน -  ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
-  รายงานผลการดำเนินงาน
 
งบประมาณ งบประมาณทั้งสิ้น          4,000 บาท  (สี่พันบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ เป้าหมาย / ตัวชี้วัดของ โครงการ / กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข   นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความประหยัด อดออมมากยิ่งขึ้น มีการแบ่งปันสิ่งแก่เพื่อนร่วมงาน มีเหตุผลในการทำงานของตนเอง
นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาดำรงชีวิตประจำวันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชน   นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาขยายผลสู่ชุมชนเริ่มจากครอบครัวของตัวเอง สร้างวินัยในครอบครัวให้รู้จักประหยัด ปิดน้ำ ปิดไฟ ที่ไม่ใช้
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
. ด้านทรัพยากรที่ใช้          
   ๑.๑  ความเหมาะสมของงบประมาณ        
   ๑.๒  ความเหมาะสมของโครงการกับสภาพการดำเนินการจริง        
   ๑.๓  ความร่วมมือของบุคลากร ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน /โครงการ        
   ๑.๔  ปริมาณวัสดุอุปกรณ์เพียงพอสำหรับการดำเนินงาน/โครงการ        
   ๑.๕  ความเหมาะสมของสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินงาน/ โครงการ        
๒. ประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกระบวนการ          
   ๒.๑ โครงการมีการดำเนินงานตามขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการ        
   ๒.๒ ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการ        
   ๒.๓ ขั้นตอนและวิธีการในการดำเนินโครงการสามารถส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้ตามวัตถุประสงค์ และ เป้าหมาย เชิงคุณภาพ        
   ๒.๔ ขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่าง ผู้รับผิดชอบโครงการ /วิทยากร/ผู้เข้าร่วมโครงการ        
๓. ประเมินผลการดำเนินงาน          
    ๓.๑  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด        
    ๓.๒  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงคุณภาพที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด        
    ๓.๓  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงปริมาณที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด        
รวม ๒๐ ๓๕
ค่าเฉลี่ย .๕๘
ปัญหาและอุปสรรค จากการดำเนินงานโครงการ  .รับสมัครนักเรียนประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐  มีข้อค้นพบในการดำเนินงาน  ดังนี้
  • จุดเด่นของโครงการ
    มีแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่หลากหลาย
  • จุดควรพัฒนาของโครงการ
    ดำเนินงานตามขั้นตอนต้องมีการรายงานผลเสมอ
ข้อเสนอแนะ
  • ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาโครงการ
    ควรมีการรายงานผลในแต่ละแหล่งเรียนรู้เพื่อนำมาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รูปภาพประกอบ