ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ / กิจกรรม gameเพื่อการเรียนรู้ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้ นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 ที่ยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา การเรียนจากประสบการณ์จริง สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียน การจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายด้วยหนังสือ สื่อ และกิจกรรม จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป
จึงจำเป็นที่โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี จะต้องพัฒนา ปรับปรุงห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและให้บริการแก่ครู นักเรียน บุคลากรโดยจัดทำโครงการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
|
วัตถุประสงค์ |
1เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
2เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
3เพื่อเพิ่มทักษะด้านการอ่าน
|
เป้าหมาย |
1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
-ครู นักเรียน และบุคลากรมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น
2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
-ห้องสมุดของโรงเรียนเป็นห้องสมุดที่ทันสมัย เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์
-ครู นักเรียน และบุคลากรที่สนใจใช้ห้องสมุดเพื่อจัดการเรียนการสอน ศึกษาค้นคว้า และเป็น
แหล่งเรียนรู้ ตลอดจนการรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
หอสมุดชวนเสมอ |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านร้อยละ 80
2.มีทรัพยากรสารสนเทศให้บริการแก่ ครู นักเรียนและบุคลากรอย่างเพียงพอและทั่วถึง
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองเพิ่มปริมาณมากขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.คณะครู นักเรียน มีนิสัยรักการอ่านหนังสือ และใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งการเรียนรู้
2.นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือด้วยตนเอง
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น มีทักษะในการอ่านและการค้นคว้า รักท้องถิ่น และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
4.โรงเรียนมีห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อการศึกษาค้นคว้า ของนักเรียนบุคลากรทางการศึกษาและชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.34 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรมgameเพื่อการเรียนรู้
-ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม
-ดำเนินกิจกรรม game ช่วงพักเที่ยง
-สรุปผลการดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
-ดำเนินกิจกรรม game ช่วงพักเที่ยง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
แบบสอบถาม |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|