Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนในฝัน

โรงเรียน : บ้านกรวดวิทยาคาร สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ต.ค. 2561 โดย : สุพรรษา วันสุข จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนในฝัน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2548
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กล่าวว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักที่ว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัด การศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน มีโอกาสได้ฝึกทักษะการคิด การแสดงออก การจัดการการเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาได้  “วิธีการสอน” เป็นหัวใจของครู การสอนจะบรรลุผลตามจุดประสงค์ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถของผู้สอนทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ ทักษะ และเทคนิคการสอนเป็นสำคัญ กล่าวคือ ผู้สอนต้องมีความรู้ดี (ศาสตร์) และมีเทคนิคการสอนดี (ศิลป์) หมายความว่าผู้เป็นครูจะต้องรู้จักศาสตร์การสอนและใช้ศิลป์การสอนซึ่งเป็นเทคนิคการสอนได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การส่งเสริมการเรียนของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการพัฒนาให้ครูผู้สอนมีการสอนที่มีประสิทธิภาพนั้นเอง
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบยั่งยืน
2. เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนให้อยู่ในระดับสากล
3.  เพื่อให้ครูสามารถผลิตสื่อและเลือกใช้สื่อการสอนที่ประสิทธิภาพเอื้อต่อการเรียนรู้
4.  เพื่อให้ครูผู้สอนมีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

 
เป้าหมาย เพื่อส่งเสริมครูให้สามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระยะเวลา 27 ธ.ค. 2560 - 27 ธ.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1. ครูผู้สอนร้อยละ80 สามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.  ครูผู้สอนร้อยละ  80  สามารถผลิตสื่อและเลือกใช้สื่มีอการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.  ครูผู้สอนร้อยละ  80  มีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  ครูผู้สอนมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบยั่งยืน
2. ครูผู้สอนสามารถผลิตและเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนที่ประสิทธิภาพเอื้อต่อการเรียนรู้
3.  ครูผู้สอนมีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและมีการนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 30,000
การบรรลุตัวชี้วัด 1.  ครูผู้สอนร้อยละ  82  สามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. ครูผู้สอนร้อยละ  80  สามารถผลิตสื่อ และใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 
3. ครูผู้สอนร้อยละ 86 มีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ความพึงพอใจ  ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในระดับ ดี  ต่อการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาครูให้ัจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ปัญหาและอุปสรรค  งบประมาณมีจำกัดทำให้การดำเนินการไม่ต่อเนื่องทุกปีการศึกษา
 
ข้อเสนอแนะ ต้นสังกัด หรือหน่ยวงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับโรงเรียนในฝันควรให้การสนับสนุน งบประมาณ บุคลากรในการเป็นพี่เลี้ยง หรือที่ปรึกษาในการขับเคลื่อนโรงเรียนในฝันให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืนอย่างจริงจัง
รูปภาพประกอบ