ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนในฝัน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2548 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กล่าวว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักที่ว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัด การศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน มีโอกาสได้ฝึกทักษะการคิด การแสดงออก การจัดการการเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ “วิธีการสอน” เป็นหัวใจของครู การสอนจะบรรลุผลตามจุดประสงค์ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถของผู้สอนทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ ทักษะ และเทคนิคการสอนเป็นสำคัญ กล่าวคือ ผู้สอนต้องมีความรู้ดี (ศาสตร์) และมีเทคนิคการสอนดี (ศิลป์) หมายความว่าผู้เป็นครูจะต้องรู้จักศาสตร์การสอนและใช้ศิลป์การสอนซึ่งเป็นเทคนิคการสอนได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การส่งเสริมการเรียนของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการพัฒนาให้ครูผู้สอนมีการสอนที่มีประสิทธิภาพนั้นเอง |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบยั่งยืน
2. เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนให้อยู่ในระดับสากล
3. เพื่อให้ครูสามารถผลิตสื่อและเลือกใช้สื่อการสอนที่ประสิทธิภาพเอื้อต่อการเรียนรู้
4. เพื่อให้ครูผู้สอนมีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
|
เป้าหมาย |
เพื่อส่งเสริมครูให้สามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ระยะเวลา |
27 ธ.ค. 2560 - 27 ธ.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. ครูผู้สอนร้อยละ80 สามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. ครูผู้สอนร้อยละ 80 สามารถผลิตสื่อและเลือกใช้สื่มีอการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนร้อยละ 80 มีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูผู้สอนมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบยั่งยืน
2. ครูผู้สอนสามารถผลิตและเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนที่ประสิทธิภาพเอื้อต่อการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนมีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและมีการนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
30,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ครูผู้สอนร้อยละ 82 สามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. ครูผู้สอนร้อยละ 80 สามารถผลิตสื่อ และใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนร้อยละ 86 มีการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ความพึงพอใจ |
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในระดับ ดี ต่อการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาครูให้ัจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
ปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณมีจำกัดทำให้การดำเนินการไม่ต่อเนื่องทุกปีการศึกษา
|
ข้อเสนอแนะ |
ต้นสังกัด หรือหน่ยวงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับโรงเรียนในฝันควรให้การสนับสนุน งบประมาณ บุคลากรในการเป็นพี่เลี้ยง หรือที่ปรึกษาในการขับเคลื่อนโรงเรียนในฝันให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืนอย่างจริงจัง |
รูปภาพประกอบ |

|