ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนสุจริต |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ “โรงเรียนสุจริต”) เกิดขึ้นเนื่องจาก ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556–2560) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “สังคมไทยมีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล” มีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการทุจริต ในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index : CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2560 (โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้คะแนนความโปร่งใสเพียงร้อยละ 35 คะแนน อยู่อันดับที่ 102 จากการจัดอันดับทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก เท่ากับประเทศเอกวาดอร์ มอลโดวา และปานามา)
จะเห็นได้ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์การที่รับผิดชอบงาน จัดการศึกษาเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ“โรงเรียนสุจริต”) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติ ซึ่งโครงการโรงเรียนสุจริต เป็นโครงการที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์เชิงกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยการป้องกันการทุจริต โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดจุดหมายปลายทาง ที่มุ่งสู่การเป็น “องค์กรแห่งการเรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข ทุกหน่วยงานรับผิดชอบ ตอบสนองการป้องกันทุจริต” โดยมีขอบเขตของภารกิจและจุดมุ่งเน้นที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องดำเนินการ คือ
1. พัฒนาทุกหน่วยงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนสังกัด สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต
3. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีเครือข่ายระดับชาติและนานาชาติที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร
โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลสถานศึกษา "ป้องกันการทุจริต" (ภายใต้ชื่อโรงเรียนสุจริต) ตั้งแต่ปี 2556 และดำเนินการภายใต้กรอบ ขอบเขตของภารกิจและจุดเน้นที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น กำหนดไว้
|
วัตถุประสงค์ |
1. พัฒนาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารมีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต
3. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร
|
เป้าหมาย |
1. พัฒนาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข ร้อยละ 80
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต ร้อยละ 80
3. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร แบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 80
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีการสร้างเครื่อข่ายโรงเรียนใน สพม.32 จำนวนทั้งสิ้น 66 โรงเรียน ร้อยละ 100 |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2559 |
สถานที่ดำเนินการ |
1. โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร 2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 3. โรงเรียนเครือข่ายที่มีความประสงค์ให้โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารไปดำเนินจัดอบรมให้ |
ตัวชี้วัด |
1. พัฒนาพัฒนาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร แบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนด
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร ร้อยละ 100
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2. สามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3. ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีคุณภาพ มีความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนด
4. มีการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร ร้อยละ 100
|
สรุปคะแนนประเมิน |
80.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้น Plan
1. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ได้แก่ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครู ตัวแทนนักเรียน เครือข่ายชุมชน
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้น Do
1. ดำเนินการตามขั้นตอนและกิจกรรมของโรงเรียนสุจริตกำหนดไว้
จัดอบรมค่ายเยาวชนคนดีของแผ่นดินนักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร และโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 66 โรงเรียน อบรมความรู้ ป.ป.ช. สพฐ.น้อย ป.ป.ช. สพฐ.ชุมชน อบรมแกนนำห้องเรียนกระบวนการสร้างนวัตกรรมสร้างการดี อบรมการถอดบทเรียน Best Practice ให้กับครูและบุคลากรในโรงเรียนและโรงเรียนเครือข่าย จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการทำภาพยนตร์สั้นและจัดประกวดสื่อภาพยนตร์ต่อต้านการทุจริต
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
Check ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโดยคณะกรรมการโครงการ ป.ป.ช. สพฐ.น้อย ป.ป.ช.ชุมชน
Action ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสรุปการดำเนินกิจกรรม สะท้อนปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนต่อไป
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
Action ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสรุปการดำเนินกิจกรรม สะท้อนปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนต่อไป
สรุปผล และรายงานผลการดำเนินงาน
Dissemination ขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่าย ร้อยละ 100
|
งบประมาณ |
เงินอุดหนุน 20,000 บาท
เงินส่งเสริมกิจกรรมนักเรียน จากเทศบาลบ้านกรวด 40.000 บาท
รวมงบประมาณที่ใช้ 60.000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1. บางกิจกรรมที่ดำเนินการมีปัญหา เช่น กิจกรรมนวัตกรรมสร้างการดี เป็นกิจกรรมที่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องสุดท้ายเกิดอุปสรรค์ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม จำเป็นต้องมีคุณครูช่วยดูแลอย่างใกล้ชิดในการให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือทุกขั้นตอน
2. งบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของแต่ละห้องไม่เหมาะสม ในการสร้างนวัตกรรมสร้างการดี ครูที่ปรึกษาจะทำหน้าที่ร่วมกับนักเรียนในการวิเคราะห์ความเหมาะสมและความคุ้มค่าตามปริมาณของงานและคุณภาพการสร้างนวัตกรรม ส่งผลให้นวัตกรรมที่สร้างมาสามารถนำไปใช้ได้จริง
3. การหาตลาดเพื่อนำสินค้าและนวัตกรรมที่นักเรียนสร้างขึ้นไปจำหน่าย ยังขาดการให้การส่งเสริม และเป็นที่ยอมรับ
4. การดำเนินการขยายผลให้กับโรงเรียนเครือข่ายที่ต้องการให้วิทยากรจากโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารไปดำเนินการให้ที่โรงเรียน มีปัญหาเรื่องวันและเวลาดำเนินการ เพื่อไม่ให้กระทบการการจัดการเรียนการสอนควรดำเนินในวันหยุดทำการเท่านั้น |
ข้อเสนอแนะ |
1. การดำเนินกิจกรรมทุกกิจกรรม ควรมีการนิเทศ ติดตามจากคณะกรรมการนิเทศติดตามประเมินผลเป็นระยะ เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมระยะยาว เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
2. กระบวนการในการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการ แต่ละสถานศึกษา |
รูปภาพประกอบ |
|