Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนสุจริต

โรงเรียน : บ้านกรวดวิทยาคาร สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 80.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ต.ค. 2561 โดย : บ้านกรวดวิทยาคาร บ้านกรวด จำนวนผู้เข้าชม 188 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนสุจริต
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ “โรงเรียนสุจริต”) เกิดขึ้นเนื่องจาก ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556–2560) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “สังคมไทยมีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล” มีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการทุจริต ในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index : CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2560 (โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้คะแนนความโปร่งใสเพียงร้อยละ 35 คะแนน อยู่อันดับที่ 102 จากการจัดอันดับทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก เท่ากับประเทศเอกวาดอร์ มอลโดวา และปานามา) 
      จะเห็นได้ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์การที่รับผิดชอบงาน จัดการศึกษาเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ“โรงเรียนสุจริต”) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติ ซึ่งโครงการโรงเรียนสุจริต เป็นโครงการที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์เชิงกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยการป้องกันการทุจริต โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดจุดหมายปลายทาง ที่มุ่งสู่การเป็น “องค์กรแห่งการ
เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข ทุกหน่วยงานรับผิดชอบ ตอบสนองการป้องกันทุจริต” โดยมีขอบเขตของภารกิจและจุดมุ่งเน้นที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องดำเนินการ คือ
1. พัฒนาทุกหน่วยงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนสังกัด สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต
3.  พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีเครือข่ายระดับชาติและนานาชาติที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร
     โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลสถานศึกษา "ป้องกันการทุจริต" (ภายใต้ชื่อโรงเรียนสุจริต) ตั้งแต่ปี 2556 และดำเนินการภายใต้กรอบ ขอบเขตของภารกิจและจุดเน้นที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น กำหนดไว้

 
วัตถุประสงค์ 1. พัฒนาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารมีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต
3.  พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร
 
เป้าหมาย 1. พัฒนาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข ร้อยละ 80
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต ร้อยละ 80
3.  พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร แบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 80
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีการสร้างเครื่อข่ายโรงเรียนใน สพม.32 จำนวนทั้งสิ้น 66 โรงเรียน ร้อยละ 100   
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2559
สถานที่ดำเนินการ 1. โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร 2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 3. โรงเรียนเครือข่ายที่มีความประสงค์ให้โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารไปดำเนินจัดอบรมให้
ตัวชี้วัด 1. พัฒนาพัฒนาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3.  พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร แบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนด
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร ร้อยละ 100 
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2. สามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3. ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร มีคุณภาพ มีความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 80 ตามเป้าหมายที่กำหนด
4. มีการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร ร้อยละ 100 
 
สรุปคะแนนประเมิน 80.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้น Plan
1. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ได้แก่ ผู้บริหาร  คณะกรรมการสถานศึกษา ครู  ตัวแทนนักเรียน  เครือข่ายชุมชน
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ ขั้น Do 
1. ดำเนินการตามขั้นตอนและกิจกรรมของโรงเรียนสุจริตกำหนดไว้ 
    จัดอบรมค่ายเยาวชนคนดีของแผ่นดินนักเรียนโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร  และโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 66 โรงเรียน  อบรมความรู้ ป.ป.ช. สพฐ.น้อย  ป.ป.ช. สพฐ.ชุมชน อบรมแกนนำห้องเรียนกระบวนการสร้างนวัตกรรมสร้างการดี อบรมการถอดบทเรียน Best Practice ให้กับครูและบุคลากรในโรงเรียนและโรงเรียนเครือข่าย  จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการทำภาพยนตร์สั้นและจัดประกวดสื่อภาพยนตร์ต่อต้านการทุจริต  
   
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล Check  ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโดยคณะกรรมการโครงการ ป.ป.ช. สพฐ.น้อย  ป.ป.ช.ชุมชน
Action  ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสรุปการดำเนินกิจกรรม สะท้อนปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนต่อไป
 
ขั้นสรุปและรายงาน Action  ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสรุปการดำเนินกิจกรรม สะท้อนปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนต่อไป
สรุปผล  และรายงานผลการดำเนินงาน

Dissemination  ขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่าย ร้อยละ 100
 
งบประมาณ เงินอุดหนุน  20,000  บาท
เงินส่งเสริมกิจกรรมนักเรียน  จากเทศบาลบ้านกรวด  40.000 บาท 
รวมงบประมาณที่ใช้  60.000  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค 1. บางกิจกรรมที่ดำเนินการมีปัญหา เช่น  กิจกรรมนวัตกรรมสร้างการดี  เป็นกิจกรรมที่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องสุดท้ายเกิดอุปสรรค์ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม จำเป็นต้องมีคุณครูช่วยดูแลอย่างใกล้ชิดในการให้คำแนะนำ  ให้ความช่วยเหลือทุกขั้นตอน 
2. งบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของแต่ละห้องไม่เหมาะสม  ในการสร้างนวัตกรรมสร้างการดี ครูที่ปรึกษาจะทำหน้าที่ร่วมกับนักเรียนในการวิเคราะห์ความเหมาะสมและความคุ้มค่าตามปริมาณของงานและคุณภาพการสร้างนวัตกรรม  ส่งผลให้นวัตกรรมที่สร้างมาสามารถนำไปใช้ได้จริง
3. การหาตลาดเพื่อนำสินค้าและนวัตกรรมที่นักเรียนสร้างขึ้นไปจำหน่าย ยังขาดการให้การส่งเสริม และเป็นที่ยอมรับ
4.  การดำเนินการขยายผลให้กับโรงเรียนเครือข่ายที่ต้องการให้วิทยากรจากโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคารไปดำเนินการให้ที่โรงเรียน มีปัญหาเรื่องวันและเวลาดำเนินการ  เพื่อไม่ให้กระทบการการจัดการเรียนการสอนควรดำเนินในวันหยุดทำการเท่านั้น 
ข้อเสนอแนะ 1. การดำเนินกิจกรรมทุกกิจกรรม ควรมีการนิเทศ  ติดตามจากคณะกรรมการนิเทศติดตามประเมินผลเป็นระยะ เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมระยะยาว  เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
2. กระบวนการในการขับเคลื่อนโครงการ  เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการ แต่ละสถานศึกษา
รูปภาพประกอบ