ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการสถานศึกษาพอเพียง/ ศาสตร์พระราชา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทย โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางโดยยึดหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผนการตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์
การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนทุกระดับในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนอันจะเป็นกำลังสำคัญ เป็นอนาคตของชาติ โดยส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และความเป็นพลเมืองและพลโลกตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระบบการศึกษาอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นกรอบให้สถานศึกษาใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนสู่สถานศึกษา
โรงเรียนอู่ทองได้ตระหนักถึงความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจึงประสงค์ที่จะจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อปลูกฝังและให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และบุคคลภายนอก และหน่วยงานอื่น |
วัตถุประสงค์ |
1. เพี่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ทักษะชีวิตตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เชิงคุณภาพ
1. ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. ผู้เรียนสามารถนำทักษะชีวิตตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
ระยะเวลา |
17 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอู่ทอง |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนเรียนรู้ทักษะชีวิตตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ผู้เรียนปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ
2. ประชุม ปรึกษาหารือ สร้างความตระหนักให้กับบุคลากร
3. ตั้งคณะทำงาน วางแผนจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน
4. ดำเนินกิจกรรมตามจุดประสงค์/เป้าหมายที่กำหนด
5. ผู้บริหารควบคุม นิเทศ กำกับ ติดตาม
6. ประเมินผลงาน
7. สรุปรายงานผล
8. เสนอแนะการดำเนินงานต่อเนื่อง
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|