ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สถานศึกษาพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บน พื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมคือ “อยู่อย่างพอเพียง”
ดังนั้นโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคม จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ ของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียน เด็กและเยาวชน รู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้เด็กและเยาวชนมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพื่อสอนให้รู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ รู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมค่านิยม ความเป็นไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของโลก การกระทำของตนย่อมมีผลและเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมในโลกที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่ด้วย และสามารถนำความรู้และทักษะการดำรงชีวิตแบบพอเพียงไปสู่ครอบครัว และชุมชนให้เกิดภูมิคุ้มกันในตัวเอง ทางโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมได้นำความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดเป็นฐานการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาและเรียนรู้ ทั้งหมด 6 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่
ฐานที่ 1 ฐานการเรียนรู้การปลูกผักกางมุ้ง ฐานที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้การทำนา
ฐานที่ 3 ฐานการเรียนรู้การเลี้ยงปลาในกระชัง ฐานที่ 4 ฐานการเรียนรู้การปลูกกล้วยน้ำว้า
ฐานที่ 5 ฐานการเรียนรู้การเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า ฐานที่ 6 ฐานการเรียนรู้พืชไร้ดิน
ซึ่งจากความสำคัญดังกล่าวจึงเกิดเป็นโครงการการพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งไว้นั้นเอง |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อจัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญาปณิธาน พันธกิจ วัตถุประสงค์และจุดเน้นของการจัดตั้งสถานศึกษา
2. เพื่อทำให้ผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
3. 1 เชิงปริมาณ
3.1.1 ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 6 ฐาน
3. 2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลักการมีเหตุผล มีความพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้ 6 ฐานการเรียนรู้
3.2.2 โรงเรียนได้รับรองเป็นสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ
|
ระยะเวลา |
12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนห้วยยาวพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 6 ฐาน
2. นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลักการมีเหตุผล มีความพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้ 6 ฐานการเรียนรู้
3. โรงเรียนได้เป็นสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลักการมีเหตุผล มีความพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้ 6 ฐานการเรียนรู้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
90 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ(P)
1.1 ศึกษานโยบายของโรงเรียน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
1.2 ศึกษาผลการดำเนินโครงการ ฯ ในปีที่ผ่านมา
1.3 ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
1.4 จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ(D)
2.1 ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯและมอบหมายภาระงาน
2.2 ดำเนินงานตามโครงการ
2.2.1 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 1 ฐานการเรียนรู้การปลูกผักกางมุ้ง
2.2.2 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้การทำนา
2.2.3 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 3 ฐานการเรียนรู้การเลี้ยงปลาในกระชัง
2.2.4 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 4 ฐานการเรียนรู้การปลูกกล้วยน้ำว้า
2.2.5 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 5 ฐานการเรียนรู้การเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า
2.2.6 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 6 ฐานพืชไร้ดิน
2.2.7 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.2.8 กิจกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการประเมิน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นนิเทศติดตามผล(C)
ผู้บริหารนิเทศติดตามการดำเนินงานและคอยอำนวยความ สะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงาน โครงการฯ กำหนด |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นสรุปผลและประเมินผล (A)
4.1 สรุปประเมินโครงการ
4.2 จัดทำรายงานโครงการนำเสนอฝ่ายบริหาร |
งบประมาณ |
งบประมาณปี พ.ศ. 2561 จำนวนทั้งสิ้น 30,000 บาท
- เงินโครงการเรียนฟรี 15 ปี จำนวน 10,000 บาท
- เงินสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขมิ้น จำนวน 20,000 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
บรรลุตามตัวชี้วัด |
ความพึงพอใจ |
ร้อยละ 85 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด |
ปัญหาและอุปสรรค |
อุปสรรคตามฐานการเรียนรู้ เช่น แมลงศัตรูพืช รา เป็นต้น |
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |

|