Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สถานศึกษาพอเพียง

โรงเรียน : ห้วยยาวพิทยาคม สพม.พิจิตร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 90

เผยแพร่เมื่อ : 26 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 285 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บน พื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ   และคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ  ซึ่งสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมคือ  “อยู่อย่างพอเพียง” 
          ดังนั้นโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคม จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ   ของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน   และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียน เด็กและเยาวชน รู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้เด็กและเยาวชนมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต  เพื่อสอนให้รู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ รู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมค่านิยม ความเป็นไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของโลก การกระทำของตนย่อมมีผลและเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมในโลกที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่ด้วย   และสามารถนำความรู้และทักษะการดำรงชีวิตแบบพอเพียงไปสู่ครอบครัว และชุมชนให้เกิดภูมิคุ้มกันในตัวเอง ทางโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมได้นำความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดเป็นฐานการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาและเรียนรู้                    ทั้งหมด  6  ฐานการเรียนรู้  ได้แก่     
    ฐานที่ 1 ฐานการเรียนรู้การปลูกผักกางมุ้ง              ฐานที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้การทำนา
    ฐานที่ 3 ฐานการเรียนรู้การเลี้ยงปลาในกระชัง          ฐานที่ 4 ฐานการเรียนรู้การปลูกกล้วยน้ำว้า
    ฐานที่ 5 ฐานการเรียนรู้การเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า       ฐานที่ 6 ฐานการเรียนรู้พืชไร้ดิน
ซึ่งจากความสำคัญดังกล่าวจึงเกิดเป็นโครงการการพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา  และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งไว้นั้นเอง
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อจัดโครงการ  กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย  วิสัยทัศน์  ปรัชญาปณิธาน  พันธกิจ  วัตถุประสงค์และจุดเน้นของการจัดตั้งสถานศึกษา
          2.  เพื่อทำให้ผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย  วิสัยทัศน์  ปรัชญา  และจุดเน้นของสถานศึกษา
 
เป้าหมาย           3. 1  เชิงปริมาณ
3.1.1  ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 6 ฐาน
          3. 2  เชิงคุณภาพ
     3.2.1 นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมร้อยละ  80  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลักการมีเหตุผล มีความพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้  โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้  6  ฐานการเรียนรู้ 
     3.2.2 โรงเรียนได้รับรองเป็นสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ
 
ระยะเวลา 12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยยาวพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.  ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 6 ฐาน
2.  นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมร้อยละ  80  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลักการมีเหตุผล มีความพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้  โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้  6  ฐานการเรียนรู้ 
3.  โรงเรียนได้เป็นสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมร้อยละ  80  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลักการมีเหตุผล มีความพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้  โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้  6  ฐานการเรียนรู้ 
 
สรุปคะแนนประเมิน 90
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ(P)
1.1 ศึกษานโยบายของโรงเรียน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
1.2 ศึกษาผลการดำเนินโครงการ ฯ ในปีที่ผ่านมา
1.3 ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
1.4 จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ(D)
2.1 ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯและมอบหมายภาระงาน
2.2 ดำเนินงานตามโครงการ
      2.2.1 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 1 ฐานการเรียนรู้การปลูกผักกางมุ้ง 
      2.2.2 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้การทำนา
      2.2.3 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 3 ฐานการเรียนรู้การเลี้ยงปลาในกระชัง
      2.2.4 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 4 ฐานการเรียนรู้การปลูกกล้วยน้ำว้า
      2.2.5 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 5 ฐานการเรียนรู้การเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า
      2.2.6 การสร้างและ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ฐานที่ 6 ฐานพืชไร้ดิน
      2.2.7 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
      2.2.8 กิจกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการประเมิน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นนิเทศติดตามผล(C)
            ผู้บริหารนิเทศติดตามการดำเนินงานและคอยอำนวยความ สะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงาน โครงการฯ กำหนด
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นสรุปผลและประเมินผล (A)
       4.1 สรุปประเมินโครงการ
       4.2 จัดทำรายงานโครงการนำเสนอฝ่ายบริหาร
งบประมาณ งบประมาณปี พ.ศ. 2561  จำนวนทั้งสิ้น      30,000  บาท
          -  เงินโครงการเรียนฟรี 15 ปี      จำนวน    10,000  บาท
          -  เงินสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขมิ้น   จำนวน    20,000  บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด บรรลุตามตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ ร้อยละ 85 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
ปัญหาและอุปสรรค อุปสรรคตามฐานการเรียนรู้ เช่น แมลงศัตรูพืช รา เป็นต้น
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ