โรงเรียน : เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา สพม.พะเยา
ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ผลการประเมิน :
เผยแพร่เมื่อ : 27 ก.ย. 2561 โดย : สุภาพร อินต๊ะเขียว จำนวนผู้เข้าชม 79 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน | ||
ประเภท | โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ | ||
ปีการศึกษา | 2560 | ||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||
ผู้รับผิดชอบ | |||
ความเป็นมา | ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับ การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช "การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควร ใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการ ศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว" โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ จัดตั้งงาน "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้น ได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่า ประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป ซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน โดยมีองค์ประกอบดังกล่าวเป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ต่อเนื่องในการเรียนการสอนวิชาต่างๆ |
||
วัตถุประสงค์ | ๒.๑ ผลผลิต (output) ๑. เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักเห็นคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ในชุมชนของตนเอง ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่าและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร ๒. เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว ๓. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตลอดจนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาทรัพยากร เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ วิทยาการ และสร้างเสริมประสบการณ์ ที่กว้างขวางหลากหลาย ๔. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ๕. เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศ และแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน ๒.๒ ผลลัพธ์ (outcomes) ๑. ผู้เรียนได้ตระหนักเห็นคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ในชุมชนของตนเอง ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่าและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร ๒. ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตลอดจนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาทรัพยากร เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ วิทยาการ และสร้างเสริมประสบการณ์ ที่กว้างขวางหลากหลาย ๓. ผู้เรียนมีลักษณะนิสัยที่ดี มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง ๔. โรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกที่ดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม |
||
เป้าหมาย | ๓.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ - นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 705 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนใน โรงเรียนให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม ๓.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ - นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา มีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึก เห็นคุณค่าประโยชน์ของพืชพรรณไม้ต่าง ๆ และไม่คิดทำลาย - โรงเรียนมีต้นไม้ไว้ใช้ในการตกแต่งบรรยากาศของโรงเรียนอย่างเหมาะสม สวยงาม - โรงเรียนมีสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ - โรงเรียนมีต้นไม้หลากหลายชนิดใช้ในการตกแต่งบรรยากาศโรงเรียนให้สวยงาม ร่มรื่น และเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ |
||
ระยะเวลา | 12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561 | ||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา | ||
ตัวชี้วัด |
|
||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | - นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 705 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนใน โรงเรียนให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม - นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา มีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึก เห็นคุณค่าประโยชน์ของพืชพรรณไม้ต่าง ๆ และไม่คิดทำลาย - โรงเรียนมีต้นไม้ไว้ใช้ในการตกแต่งบรรยากาศของโรงเรียนอย่างเหมาะสม สวยงาม - โรงเรียนมีสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ - โรงเรียนมีต้นไม้หลากหลายชนิดใช้ในการตกแต่งบรรยากาศโรงเรียนให้สวยงาม ร่มรื่น และเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ |
||
สรุปคะแนนประเมิน | |||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการ |
||
ขั้นเตรียมการ | 1.ผู้บริหารและคณะครูร่วมกันวางแผนการดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนร่วมกับแผนงานโรงเรียน 2.คณะครูทุกกลุ่มสาระและทุกระดับชั้นร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมการบูรณาการงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 3.จัดทำปฏิทินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน |
||
ขั้นดำเนินการ | ดำเนินงานจัดกิจกรรมบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนทุกกลุ่มสาระ ทุกระดับชั้น ให้ครบตามองค์ประกอบงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน | ||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ประเมินผลการดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จากผลงานนักเรียน ผลการจัดการเรียนการสอน | ||
ขั้นสรุปและรายงาน | จัดทำรายงานประจำปี ส่ง อพ.สธ. และสรุปโครงการ |
||
งบประมาณ | 60000 | ||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||
ความพึงพอใจ | พึงพอใจ | ||
ปัญหาและอุปสรรค | - | ||
ข้อเสนอแนะ | - | ||
รูปภาพประกอบ |
![]() |