Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

โรงเรียน : เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา สพม.พะเยา

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน :

เผยแพร่เมื่อ : 27 ก.ย. 2561 โดย : สุภาพร อินต๊ะเขียว จำนวนผู้เข้าชม 79 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับ การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช "การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควร ใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการ ศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว"
                โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ จัดตั้งงาน "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้น ได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่า ประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป ซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน โดยมีองค์ประกอบดังกล่าวเป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ต่อเนื่องในการเรียนการสอนวิชาต่างๆ
วัตถุประสงค์ ๒.๑ ผลผลิต (output)
๑. เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักเห็นคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ในชุมชนของตนเอง ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่าและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร
          ๒. เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว
          ๓. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตลอดจนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาทรัพยากร
เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ วิทยาการ และสร้างเสริมประสบการณ์ ที่กว้างขวางหลากหลาย
          ๔. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
          ๕. เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศ และแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน

๒.๒ ผลลัพธ์ (outcomes)
๑. ผู้เรียนได้ตระหนักเห็นคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ในชุมชนของตนเอง ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่าและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร
          ๒. ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตลอดจนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาทรัพยากร
เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ วิทยาการ และสร้างเสริมประสบการณ์ ที่กว้างขวางหลากหลาย     
          ๓. ผู้เรียนมีลักษณะนิสัยที่ดี มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง
          ๔. โรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกที่ดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม
 
เป้าหมาย ๓.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
-   นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 705 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
-  ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนใน โรงเรียนให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม    

๓.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
-   นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา มีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึก
เห็นคุณค่าประโยชน์ของพืชพรรณไม้ต่าง  ๆ  และไม่คิดทำลาย
-  โรงเรียนมีต้นไม้ไว้ใช้ในการตกแต่งบรรยากาศของโรงเรียนอย่างเหมาะสม สวยงาม
-  โรงเรียนมีสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้
-  โรงเรียนมีต้นไม้หลากหลายชนิดใช้ในการตกแต่งบรรยากาศโรงเรียนให้สวยงาม ร่มรื่น และเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้

 
ระยะเวลา 12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา
ตัวชี้วัด
ผลผลิต (Output)
๑.  เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักเห็นคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ในชุมชนของตนเอง ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่าและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร

. เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว

. ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตลอดจนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาทรัพยากร เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ วิทยาการ และสร้างเสริมประสบการณ์ ที่กว้างขวางหลากหลาย

. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    
. เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศ และแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ -   นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 705 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
-  ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนใน โรงเรียนให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม    
-   นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา มีความรู้ความเข้าใจและมีจิตสำนึก
เห็นคุณค่าประโยชน์ของพืชพรรณไม้ต่าง  ๆ  และไม่คิดทำลาย
-  โรงเรียนมีต้นไม้ไว้ใช้ในการตกแต่งบรรยากาศของโรงเรียนอย่างเหมาะสม สวยงาม
-  โรงเรียนมีสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้
-  โรงเรียนมีต้นไม้หลากหลายชนิดใช้ในการตกแต่งบรรยากาศโรงเรียนให้สวยงาม ร่มรื่น และเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน
ไฟล์ประกอบ โครงการ
ขั้นเตรียมการ 1.ผู้บริหารและคณะครูร่วมกันวางแผนการดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนร่วมกับแผนงานโรงเรียน
2.คณะครูทุกกลุ่มสาระและทุกระดับชั้นร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมการบูรณาการงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3.จัดทำปฏิทินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ขั้นดำเนินการ ดำเนินงานจัดกิจกรรมบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนทุกกลุ่มสาระ ทุกระดับชั้น ให้ครบตามองค์ประกอบงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลการดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จากผลงานนักเรียน ผลการจัดการเรียนการสอน 
ขั้นสรุปและรายงาน จัดทำรายงานประจำปี ส่ง อพ.สธ.
และสรุปโครงการ
งบประมาณ 60000
การบรรลุตัวชี้วัด
ผลผลิต (Output)
๑.  เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักเห็นคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ในชุมชนของตนเอง ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่าและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร

. เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว

. ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตลอดจนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาทรัพยากร เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ วิทยาการ และสร้างเสริมประสบการณ์ ที่กว้างขวางหลากหลาย

. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    
. เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศ และแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน
    

๘๐



๘๐


๘๐





๘๐


๘๐
 
ความพึงพอใจ พึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ