ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 4 ว่าด้วยการจัดการศึกษามาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าด้วยผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
จากการวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ พบว่าจากข้อมูลการประเมินผลสัมฤทธิ์การ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (O - NET) ปีการศึกษา 2560 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (O - NET) ปีการศึกษา 2560 พบว่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
โรงเรียนจึงมีความจำเป็นในการหาวิธีการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา 5 กลุ่มสาระหลักเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ต่อปี และมีวิสัยทัศน์และมีทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ศาสตร์จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ขึ้นมา
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้น
2.2เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนวิทยาศาสตร์
2.3 เพื่อจัดหาสื่อ/นวัตกรรม ให้เพียงและสอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2.4 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ O – NET กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 ให้สูงขึ้นกว่าปี 2560
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
- คะแนนเฉลี่ยO–NETกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีการศึกษา 2560
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีการศึกษา 2560
- ร้อยละ 85 ของสื่อ วัสดุและอุปกรณ์เพียงพอกับความต้องการของครูและนักเรียน
- นักเรียนร้อยละ 100 มีความรู้หลังการติวเข้ม/สอนเสริมเพิ่มขึ้น
- ผู้เรียนร้อยละ 100 มีทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ดีขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และปฏิบัติด้วยตนเอง
- นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ และทักษะกระบวนการตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน
การสอนวิชาวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
|
ระยะเวลา |
12 เม.ย. 2561 - 12 เม.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
ร้อยละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น |
ร้อยละของนักเรียนและบุคลากรที่เข้าร่วม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงกว่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของโรงเรียนและผลการสอบ O-net ไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
- ผู้เรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และกล้าแสดงออก
- ผู้เรียนมีทักษะสำคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
- ผู้เรียนมีทักษะการสืบเสาะหาความรู้ และรู้จักการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างถูกวิธี
- สื่อและนวัตกรรมให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|