Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

โรงเรียน : ธารโตวัฑฒนวิทย์ สพม.ยะลา

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : แวอาหมัด แวหะยี จำนวนผู้เข้าชม 35 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 4 ว่าด้วยการจัดการศึกษามาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าด้วยผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
           จากการวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 ปีการศึกษา 25
60 ของโรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ พบว่าจากข้อมูลการประเมินผลสัมฤทธิ์การ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (O - NET) ปีการศึกษา 2560 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6      (O - NET)  ปีการศึกษา 2560 พบว่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ

           โรงเรียนจึงมีความจำเป็นในการหาวิธีการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา 5  กลุ่มสาระหลักเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ต่อปี และมีวิสัยทัศน์และมีทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ศาสตร์จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ขึ้นมา
 
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้สูงขึ้น
2.2เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนวิทยาศาสตร์
2.3 เพื่อจัดหาสื่อ/นวัตกรรม ให้เพียงและสอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2.4 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ O – NET กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 ให้สูงขึ้นกว่าปี 2560
 
เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ
                             - คะแนนเฉลี่ยO–NETกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีการศึกษา 2560
                             - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีการศึกษา 2560
                   - ร้อยละ 85 ของสื่อ วัสดุและอุปกรณ์เพียงพอกับความต้องการของครูและนักเรียน  
                    - นักเรียนร้อยละ 100 มีความรู้หลังการติวเข้ม/สอนเสริมเพิ่มขึ้น
                             - ผู้เรียนร้อยละ 100 มีทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ดีขึ้น
          3.2 เชิงคุณภาพ
                             - นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และปฏิบัติด้วยตนเอง
- นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ และทักษะกระบวนการตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน
   การสอนวิชาวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
 
ระยะเวลา 12 เม.ย. 2561 - 12 เม.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ร้อยละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละของนักเรียนและบุคลากรที่เข้าร่วม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ - ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงกว่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทาง     การเรียนของโรงเรียนและผลการสอบ O-net ไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
          - ผู้เรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และกล้าแสดงออก
          - ผู้เรียนมีทักษะสำคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
          - ผู้เรียนมีทักษะการสืบเสาะหาความรู้ และรู้จักการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างถูกวิธี 
          - สื่อและนวัตกรรมให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ