Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : โคกศรีเมือง สพม.กาฬสินธุ์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 20 พ.ค. 2563 โดย : นางสาวน้องกวาง  กลมพุก จำนวนผู้เข้าชม 59 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา          พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษาบัญญัติว่า“การจัดการศึกษา ต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ ดังนั้นกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ และข้อที่ 3 บัญญัติว่า “ต้องเน้นทั้งความรู้ คุณธรรม และกระบวนการเรียนรู้”
          นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ  2562ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน และส่งเสริมการจัดการศึกษา ข้อ 2 พัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนรู้ โดย ข้อ 2.4 บัญญัติว่า“ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) เน้นทักษะกระบวนการให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งใน และนอกห้องเรียน” และข้อ 2.5 บัญญัติว่า “ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21”
         จากสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และนโยบายสำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ  2562 ตามที่กล่าวมาข้างต้น กลุ่มงานบริหารงบประมาณ ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกศรีเมือง เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงจัดทำโครงการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อสร้างความตระหนักให้นักเรียน เห็นความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.  เพื่อน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง มาใช้ให้บังเกิดผลกับนักเรียน
3.  เพื่อวางรากฐานสังคมพื้นฐาน ให้เข้มแข็งและยั่งยืน
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ 
           1. ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
           2.  มีการเผยแพร่สู่ชุมชนอย่างน้อย 2 หมู่บ้าน
เชิงคุณภาพ 
           1. ครูมีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการออกแบบการเรียนรู้
          2. ครูและนักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน

          3.  มีการเผยแพร่สู่ชุมชนและท้องถิ่น
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโคกศรีเมือง
ตัวชี้วัด สนองกลยุทธ์โรงเรียน         ข้อที่ 1 จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
สนองกลยุทธ์ สพฐ.             ข้อที่  1
สนอง สมศ.                      มาตรฐานที่  3,4,5,6  ตัวบ่งชี้ที่  1,2,3,4
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูมีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการออกแบบการเรียนรู้
2. ครูและนักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3. มีการเผยแพร่สู่ชุมชนและหน่วยงานอื่น
4. นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ที่ งาน / กิจกรรม เวลา ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ
1 เสนอโครงการ  ประชุม  วางแผน กำหนดรายละเอียด พฤษภาคม   2562 นายประมวล  
2 ดำเนินการ  จัดซื้อ จัดจ้าง จัดกิจกรรม 
ตามโครงการ
ตลอดปีการศึกษา
 
นายประมวล
นางระพีพร 
 
3 ประชุม  ตรวจสอบ ระหว่างการดำเนินงาน  ประเมินผลย่อย ตลอดปีการศึกษา
 
นายประมวล
นางระพีพร 
 
4 สรุปรายละเอียด  นำเสนอ จุดเด่น ด้อย
ผลการดำเนินงาน
ตลอดปีการศึกษา
 
นายประมวล
นางระพีพร 
 
ขั้นดำเนินการ
ที่ งาน / กิจกรรม วิธีการ / สถานที่ เวลา ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ
1



2






3
 
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ

จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่นการจัดทำแปลง ปลูกสับปะรด การเพาะเห็ด การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับการปลูกพืชสวน
และพืชไร่
เผยแพร่ผลงาน
โรงเรียนโคกศรีเมือง


โรงเรียนโคกศรีเมือง





โรงเรียนโคกศรีเมือง
พฤษภาคม 2562



ตลอดปีการศึกษา





ตลอดปีการศึกษา
นายประมวล
นางระพีพร 
คณะครูทุกคน
นายประมวล

นางระพีพร 
คณะครูทุกคน



นายประมวล
นางระพีพร 
คณะครูทุกคน
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผล ผู้รับผิดชอบ
1.  มีแผนการจัดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระ - นับจำนวนนักเรียน  บุคลากร ที่ร่วมกิจกรรม -  แบบรายงานกิจกรรม นายประมวล
คณะครูทุกคน
2. จัดกิจกรรมอย่างน้อย 2 กิจกรรม - จำนวนกิจกรรมย่อยที่จัดขึ้น -  แบบรายงานกิจกรรม นายประมวล
คณะครูทุกคน
3. เผยแพร่ 2 หมู่บ้าน - สังเกตการณ์ตอบคำถาม -  แบบรายงานกิจกรรม นายประมวล
คณะครูทุกคน
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
ที่ คำชี้แจง/รายการ
การใช้งบประมาณและทรัพยากร
จำแนกตามหมวดรายจ่าย รวม
บุคลากร ดำเนินงาน ลงทุน
ค่าจ้าง ตอบแทน ใช้สอย วัสดุ สาธาฯ ครุภัณฑ์ ที่ดินฯ
1

2


3
 
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จัดนิทรรศการแสดงผลงาน/เผยแพร่ผลงาน
-

-


-
 
-

-



 
-

1,000


-
-

-


-
-

-


-
-

-


-
-

-


-
 
-

-


-
 
  รวม     1,000         1,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ