ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษาบัญญัติว่า“การจัดการศึกษา ต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ ดังนั้นกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ และข้อที่ 3 บัญญัติว่า “ต้องเน้นทั้งความรู้ คุณธรรม และกระบวนการเรียนรู้”
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2562ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน และส่งเสริมการจัดการศึกษา ข้อ 2 พัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนรู้ โดย ข้อ 2.4 บัญญัติว่า“ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) เน้นทักษะกระบวนการให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งใน และนอกห้องเรียน” และข้อ 2.5 บัญญัติว่า “ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21”
จากสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และนโยบายสำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2562 ตามที่กล่าวมาข้างต้น กลุ่มงานบริหารงบประมาณ ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกศรีเมือง เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงจัดทำโครงการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างความตระหนักให้นักเรียน เห็นความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง มาใช้ให้บังเกิดผลกับนักเรียน
3. เพื่อวางรากฐานสังคมพื้นฐาน ให้เข้มแข็งและยั่งยืน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
2. มีการเผยแพร่สู่ชุมชนอย่างน้อย 2 หมู่บ้าน
เชิงคุณภาพ
1. ครูมีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการออกแบบการเรียนรู้
2. ครูและนักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3. มีการเผยแพร่สู่ชุมชนและท้องถิ่น
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโคกศรีเมือง |
ตัวชี้วัด |
สนองกลยุทธ์โรงเรียน ข้อที่ 1 จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
สนองกลยุทธ์ สพฐ. ข้อที่ 1
สนอง สมศ. มาตรฐานที่ 3,4,5,6 ตัวบ่งชี้ที่ 1,2,3,4
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูมีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการออกแบบการเรียนรู้
2. ครูและนักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3. มีการเผยแพร่สู่ชุมชนและหน่วยงานอื่น
4. นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่ |
งาน / กิจกรรม |
เวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
หมายเหตุ |
1 |
เสนอโครงการ ประชุม วางแผน กำหนดรายละเอียด |
พฤษภาคม 2562 |
นายประมวล |
|
2 |
ดำเนินการ จัดซื้อ จัดจ้าง จัดกิจกรรม
ตามโครงการ |
ตลอดปีการศึกษา
|
นายประมวล
นางระพีพร |
|
3 |
ประชุม ตรวจสอบ ระหว่างการดำเนินงาน ประเมินผลย่อย |
ตลอดปีการศึกษา
|
นายประมวล
นางระพีพร |
|
4 |
สรุปรายละเอียด นำเสนอ จุดเด่น ด้อย
ผลการดำเนินงาน |
ตลอดปีการศึกษา
|
นายประมวล
นางระพีพร |
|
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่ |
งาน / กิจกรรม |
วิธีการ / สถานที่ |
เวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
หมายเหตุ |
1
2
3
|
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่นการจัดทำแปลง ปลูกสับปะรด การเพาะเห็ด การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับการปลูกพืชสวน
และพืชไร่
เผยแพร่ผลงาน |
โรงเรียนโคกศรีเมือง
โรงเรียนโคกศรีเมือง
โรงเรียนโคกศรีเมือง |
พฤษภาคม 2562
ตลอดปีการศึกษา
ตลอดปีการศึกษา |
นายประมวล
นางระพีพร
คณะครูทุกคน
นายประมวล
นางระพีพร
คณะครูทุกคน
นายประมวล
นางระพีพร
คณะครูทุกคน |
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือวัดและประเมินผล |
ผู้รับผิดชอบ |
1. มีแผนการจัดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระ |
- นับจำนวนนักเรียน บุคลากร ที่ร่วมกิจกรรม |
- แบบรายงานกิจกรรม |
นายประมวล
คณะครูทุกคน |
2. จัดกิจกรรมอย่างน้อย 2 กิจกรรม |
- จำนวนกิจกรรมย่อยที่จัดขึ้น |
- แบบรายงานกิจกรรม |
นายประมวล
คณะครูทุกคน |
3. เผยแพร่ 2 หมู่บ้าน |
- สังเกตการณ์ตอบคำถาม |
- แบบรายงานกิจกรรม |
นายประมวล
คณะครูทุกคน |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ที่ |
คำชี้แจง/รายการ
การใช้งบประมาณและทรัพยากร |
จำแนกตามหมวดรายจ่าย |
รวม |
บุคลากร |
ดำเนินงาน |
ลงทุน |
ค่าจ้าง |
ตอบแทน |
ใช้สอย |
วัสดุ |
สาธาฯ |
ครุภัณฑ์ |
ที่ดินฯ |
1
2
3
|
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จัดนิทรรศการแสดงผลงาน/เผยแพร่ผลงาน |
-
-
-
|
-
-
|
-
1,000
- |
-
-
- |
-
-
- |
-
-
- |
-
-
-
|
-
-
-
|
|
รวม |
|
|
1,000 |
|
|
|
|
1,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|