โรงเรียน : แก้งสนามนางพิทยาคม สพม.นครราชสีมา
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 5
เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : ณัฏฐ์วรินท์ คำสีหา จำนวนผู้เข้าชม 1685 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการสถานศึกษาพอเพียง | ||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | ||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียง หมายถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใด ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้ จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบและความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของนักเรียนให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี เศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง ความสามารถของชุมชนเมือง รัฐ ประเทศ หรือภูมิภาคหนึ่ง ๆ ในการผลิตสินค้าและบริการทุกชนิดเพื่อเลี้ยงสังคมนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาปัจจัยต่างๆ ที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ เศรษฐกิจพอเพียงในระดับบุคคลนั้น คือ ความสามารถในการดำรงชีวิตได้อย่างไม่เดือดร้อน มีความเป็นอยู่อย่างประมาณตน ตามฐานะ ตามอัตภาพ และที่สำคัญไม่หลงใหลไปตามกระแสของวัตถุนิยม มีอิสรภาพ เสรีภาพ ไม่พันธนาการอยู่กับสิ่งใด หากกล่าวโดยสรุป คือ หันกลับมายึดเส้นทางสายกลาง ในการดำรงชีวิต กล่าวโดยสรุป ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักคิด และหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตเพื่อนำไปสู่ความพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของคนไทย สังคมไทย เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าไปพร้อมกับความสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านวัฒนธรรม ถ้าใช้หลักความพอเพียงเป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ก็จะสามารถอยู่ได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ปรับตัวและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงได้ โรงเรียนเป็นสถานที่ในการผลิตพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ เป็นแหล่งการเรียนรู้ พัฒนาทางด้านสติปัญญา ทางด้านร่างกาย ทางด้านอารมณ์ และทางด้านสังคม ในสังคมปัจจุบันมีความเจริญและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากมาย การพัฒนาด้านจิตใจ คุณธรรมและจริยธรรมยังมีน้อย ดังนั้น โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจพอพียง เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับนักเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติที่ว่านักเรียนเป็นผู้ที่ ดี เก่ง มีสุข และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป |
||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อพัฒนานักเรียนด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 2. เพื่อให้นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 3. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เชิงปริมาณ 1.1 นักเรียนร้อยละ 90 มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 1.2 นักเรียนร้อยละ 90 มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 1.3 สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร้อยละ 90 2. ด้านคุณภาพ 2.1 นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 2.2 นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 2.3 สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 14 ก.พ. 2560 - 23 มี.ค. 2560 | ||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม | ||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม มี สมาธิปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 2. การเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร 3. นักเรียนเรียนได้อย่างมีความสุข 4. ชุมชนให้การยอมรับโรงเรียนมากขึ้น 5. นักเรียนได้ปฏิบัติตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในโรงเรียน ในครอบครัว และในชุมชน |
||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 5 | ||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการเศรษฐกิจพอเพียง.doc |
||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณรายหัว 5,000 บาท |
||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | การประเมินผลการปฏิบัติงาน / ความพึงพอใจโครงการสถานศึกษาพอเพียงภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 99.57 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ด้านเป้าหมายของกิจกรรม ด้านงบประมาณ ด้านการสนองมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการสนองกลยุทธ์/พันธกิจ/ตัวชี้วัด/เป้าหมาย อยู่ในระดับคุณภาพสูงที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 100 และ ด้านกิจกรรม/วิธีดำเนินการตามโครงการอยู่ในระดับคุณภาพรองลงมา โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 99.37ส่วนด้านระยะเวลาดำเนินการ สถานที่ อยู่ในระดับคุณภาพต่ำที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 95 |
||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจพอเพียงให้มีความหลากหลาย และให้มีความต่อเนื่องสำหรับให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |