โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การออกแบบหน่วยการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง(บูรณาการ)

โรงเรียน : ทับโพธิ์พัฒนวิทย์ สพม.สุรินทร์

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : สังคมศึกษา

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : นายวีรเดช มะแพทย์ จำนวนผู้เข้าชม 559 คน


 
 
หน่วยการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง(บูรณาการ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
เรื่องตะไคร้ออนไลน์





โดย
นายวีรเดช  มะแพทย์
ครู คศ.2




โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน





คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา เพิ่มเติม  เศรษฐกิจพอเพียงแบบบูรณาการ   กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1      รหัสวิชา ส 02215  เวลา  20 ชั่วโมง      จำนวน  0.5 หน่วยกิต

               ศึกษา  วิเคราะห์ อธิบายความเป็นมา หลักการและความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย- วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน- ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ- ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล- เปรียบเทียบรูปร่างลักษณะและโครงสร้างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์รวมทั้งบรรยายหน้าที่ของผนังเซลล์ เยื่อหุ้มเซลล์ ไซโทพลาซึม นิวเคลียส แวคิวโอล ไมโทคอนเดรียและคลอโรพลาสต์- สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรมและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน- พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษา ค้นคว้าจากการฟัง การดูและการสนทนา-เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริงออกแบบโลโก้ กล่องบรรจุผลิตภัณฑ์-การเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัย วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ   ลูกเสือเนตรนารี คัดเลือพันธุ์และปลูก
                โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการทางสังคม  กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม
                เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักในความสำคัญของการสร้างงานอาชีพ  มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย มีความรับผิดชอบ
ตัวชี้วัดตามกลุ่มสาระที่ร่วมบูรณาการ
            ส 3.1 ม.1/3    ง 1.1 ม.1/1      ว1.2ม.1/1      ต 1.2 ม.1/1      ท 3.1 ม.1/5     
            ค1.1 ม.1/1   ศ 1.1 ม.1/3    พ 4.1 ม.1/1    พ 4.1 ม.1/2
  • ผลการเรียนที่คาดหวังที่เชื่อมโยงกับตัวชี้วัดที่ร่วมบูรณาการ
           ๑.อธิบายความเป็นมา หลักการและความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย
           ๒.ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
           ๓.เปรียบเทียบรูปร่างลักษณะและโครงสร้างของเซลล์พืช
           ๔.สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรมและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
           ๕.พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษา ค้นคว้าจากการฟัง การดูและการสนทนา
           ๖.เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหา
           ๗.ออกแบบโลโก้ กล่องบรรจุผลิตภัณฑ์
           ๘.การเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัย

 

โครงสร้างรายวิชา
โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ                                      เรื่อง  ตะไคร้ออนไลน์
   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1          ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2561      จำนวน  14 : 9  ชั่วโมง
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ รหัสตัวชี้วัด กลุ่มสาระ   การเรียนรู้ สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด ชิ้นงาน/ภาระงาน เวลา/ชั่วโมง(ใน:นอกห้อง)
ตะไคร้ออนไลน์ 3.1 ม.1/3 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
 
  • อธิบายความเป็นมา หลักการและความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย
1. โครงงาน
2. แผ่นพับ
2:1
1.1 ม.1/1 การงานอาชีพและเทคโนโลยี - วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
- ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
- ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
1. โครงงาน
2. แผ่นพับ
2:0
1.2ม.1/1
 
วิทยาศาสตร์ - เปรียบเทียบรูปร่างลักษณะและโครงสร้างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์รวมทั้งบรรยายหน้าที่ของผนังเซลล์ เยื่อหุ้มเซลล์ ไซโทพลาซึม นิวเคลียส แวคิวโอล ไมโทคอนเดรียและคลอโรพลาสต์ 1. หนังสือเล่มเล็ก
2. แผ่นพับ
2:1
1.2 ม.1/1
 
ภาษาต่างประเทศ - สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรมและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน 1. โครงงาน
2. แผ่นพับ
2:2
3.1 ม.1/5 ภาษาไทย - พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษา ค้นคว้าจากการฟัง การดูและการสนทนา 1. หนังสือเล่มเล็ก
2. แผ่นพับ
2:2
1.1 ม.1/1 คณิตศาสตร์
 
  • เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
1.โครงงาน
2.แผ่นพับ
1
1.1 ม.1/3
 
ศิลปะ
 
ออกแบบโลโก้ กล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ 1.โครงงาน
2.แผ่นพับ
1:1
  4.1 ม.1/1
4.1 ม.1/2
 
สุขศึกษาและ
พละศึกษา
 
  • การเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัย
  • วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ
1.โครงงาน
2.แผ่นพับ
2:1
มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ตัวบ่งชี้ที่ 2 สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมแนะแนว
  • ลูกเสือเนตรนารี คัดเลือพันธุ์และปลูก
1. หนังสือเล่มเล็ก
2. แผ่นพับ
2:1



ทฤษฎีการสอน
   ๑.ใช้หลักการสอนแบบจอนห์ ดิวอี้  คือ Learning  by  doing  เรียนรู้โดยการกระทำ
   ๒.ใช้หลักการสอนจากทฤษฎีเกษตรใหม่ของพ่อหลวง
   ๓.ใช้หลักการสอนแบบ Active  Learning








ผังมโนทัศน์
ผังมโนทัศน์หน่วยการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (บูรณาการทุกกลุ่มสาระ)

 
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
1.1 ม.1/1,ม.1/2,ม.1/3
วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มและตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล


 
ภาษาไทย
3.1  ม.1/5
พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดูและการสนทนา




 
ภาษาต่างประเทศ
1.2 ม.1/1
สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรมและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์ สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน

- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ

 
วิทยาศาสตร์
1.2 ม.1/1
เปรียบเทียบรูปร่างลักษณะและโครงสร้างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์รวมทั้งบรรยายหน้าที่ของผนังเซลล์ เยื่อหุ้มเซลล์ ไซโทพลาซึม นิวเคลียส แวคิวโอล ไมโทคอนเดรียและคลอโรพลาสต์





 
สังคมศึกษา
 ส 3.1 ม.1/3 หลักการและความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย





 
คณิตศาสตร์
1.1 ม.1/1
เข้าใจจำนวนตรรกยะและใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาชีวิตจริง




 
ศิลปะ
1.1 ม.1/3
-วาดภาพทัศนียภาพแสดงให้เห็นระยะไกล-ใกล้เป็น 3 มิติ




 
สุขศึกษา
4.1 ม.1/1,ม. 1/2
เลือกกินอาหารที่เหมาะสมกับวัยและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ








 
ชิ้นงาน/ภาระงาน/ผลงาน
    1. โครงงาน
    2. แผ่นพับ
    3. ผลิตภัณฑ์ส้มผักแป้น
กิจกรรมแนะแนว
มาตรฐานที่ 3
ตัวบ่งชี้ที่ 2 สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข



 
C (Communication)
นำเสนอด้วยโครงงาน

 
S (Serve)
เผยแพร่ข้อมูลให้ชุมชนเกี่ยวกับเกี่ยวกับชนิดและสรรพคุณของมะนาว
ตะไครืออนไลน์
ศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับชนิด/พันธ์ของตะไคร้ พูดรายงานและสนทนาเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า สร้างงานทัศนศิลป์เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ตามจินตนาการ มีจิตสำนึกในการทำงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
  

 
สมรรถนะสำคัญทางผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

 
C (Construct)
รวบรวมข้อมูลข้อมูลเกี่ยวชนิดและประโยชน์ของมะนาว

 
S (Search)
- สืบค้นข้อมูลชนิดของมะนาวและประโยชน์ของมะนาว








 
Q (Question)
- มะนาวมีกี่ชนิดและมีประโยชน์อย่างไร


 
Oval Callout: คณิตศาสตร์
ค 1.1 ม.1/1
เข้าใจจำนวนตรรกยะและใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาชีวิตจริง




,Oval Callout: กิจกรรมแนะแนว
มาตรฐานที่ 3
ตัวบ่งชี้ที่ 2 สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข



































 

การออกแบบหน่วยการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้บูรณาการตามโครงการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   จำนวน  19:9  ชั่วโมง
 
  1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0