โรงเรียน : ดงเจนวิทยาคม สพม.พะเยา
ระดับ : ระดับชาติ
กลุ่มสาระฯ : ภาษาไทย
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 386 คน
ชื่อสื่อนวัตกรรม แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้
เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายพิพิธพัฒน์ ณ น่าน
การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมาย ในการศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลการเรียนของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนและก่อนเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียนดงเจนวิทยาคม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 กระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาไทย โรงเรียนดงเจนวิทยาคม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำ ในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.52/85.65 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 19.65 และหลังเรียนเท่ากับ 34.26 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.47)