โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย

โรงเรียน : ดงเจนวิทยาคม สพม.พะเยา

ระดับ : ระดับชาติ

กลุ่มสาระฯ : ภาษาไทย

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 386 คน


ชื่อสื่อนวัตกรรม          แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้
เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา                 นายพิพิธพัฒน์   ณ น่าน

โรงเรียน                    โรงเรียนดงเจนวิทยาคม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36


การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมาย    ในการศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา    ปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลการเรียนของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนและก่อนเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง         การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียนดงเจนวิทยาคม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 กระทรวงศึกษาธิการ   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาไทย โรงเรียนดงเจนวิทยาคม  ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำ       ในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.52/85.65 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 19.65 และหลังเรียนเท่ากับ 34.26 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ       ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยและบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เสริมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด (   = 4.66, S.D. = 0.47)
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0