โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ผลของการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม

โรงเรียน : กุดชุมวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : การงานฯ

เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.พ. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 451 คน


บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง          ผลของการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม
ตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม

ชื่อผู้วิจัย         นายศุภเกียรติ สร่างโศก                                        
สังกัด             โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
                   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา      2560

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80       (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนจากสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ตำบลกุดชุม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนผู้เรียน 28 คน           ใช้วิธีเลือกกลุ่มโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง  ใช้เวลาทดลอง 24 ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา                ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม (2) แบบทดสอบที่ใช้สำหรับวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม แบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ (3) แบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ร้อยละ  และค่าการหาค่าความเที่ยงตรง การหาความยากง่าย การหาค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) และ สถิติที่ใช้เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t – test (Dependent) มีผลการวิจัยปรากฏ  ดังนี้
            1. ประสิทธิภาพที่เกิดจากการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีค่า E1 / E2 เท่ากับ 84.70 / 81.79 ซึ่งมีค่าสูงกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
            2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของผู้เรียนที่เรียน โดยการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่า คะแนนหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ
0.01

            3. ความพึงพอใจของผู้เรียนเกี่ยวกับการเรียนจากสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง30202 เทคนิคการตัดต่อวีดีโอ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55 ซึ่งสรุปได้ว่าผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0