โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education)

โรงเรียน : ขวาวใหญ่วิทยา สพม.สุรินทร์

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.ย. 2560 โดย : Siriwan Pimthong จำนวนผู้เข้าชม 410 คน


         จากรายงานผลการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2559  ของโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา พบว่าผลการประเมินมาตรฐานที่ 3 ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีระดับคุณภาพ 3 “ดี”  ซึ่งประเด็นพิจารณาการจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น มีผลการประเมินมีระดับคุณภาพ 3 “ดี”  และประเด็นพิจารณาการตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ  มีระดับคุณภาพ 2 “พอใช้”  และมีข้อเสนอแนะให้มีการพัฒนาครู ด้านทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning  การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่  21  และการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง

          โรงเรียนจึงจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน  กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มเวลารู้ลดเวลาเรียน  โดยจัดกิจกรรมประกวดผลงานนักเรียนซึ่งเกิดจากการเรียนรู้แบบบูรณาการและนำกิจกรรม STEM  Education มาใช้ในการแก้ปัญหาขยะขวดพลาสติก  ในช่วงเวลาลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้  เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ STEM  Education    โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการแก้ปัญหาโดยSTEM  Education  และเพื่อส่งเสริมครูให้มีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อย่างมีประสิทธิภาพ  
           ผลการดำเนินการ พบว่า  นักเรียนทุกคนสามารถสรรค์สร้างชิ้นงานโดยใช้แนวทางสะเต็มศึกษา (STEM  Education) และนำผลงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีการประเมินผลงานโดยเพื่อนและครูในโรงเรียน  
   

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0