โรงเรียน : ขวาวใหญ่วิทยา สพม.สุรินทร์
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.ย. 2560 โดย : Siriwan Pimthong จำนวนผู้เข้าชม 410 คน
จากรายงานผลการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา พบว่าผลการประเมินมาตรฐานที่ 3 ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีระดับคุณภาพ 3 “ดี” ซึ่งประเด็นพิจารณาการจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น มีผลการประเมินมีระดับคุณภาพ 3 “ดี” และประเด็นพิจารณาการตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ มีระดับคุณภาพ 2 “พอใช้” และมีข้อเสนอแนะให้มีการพัฒนาครู ด้านทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
โรงเรียนจึงจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มเวลารู้ลดเวลาเรียน โดยจัดกิจกรรมประกวดผลงานนักเรียนซึ่งเกิดจากการเรียนรู้แบบบูรณาการและนำกิจกรรม STEM Education มาใช้ในการแก้ปัญหาขยะขวดพลาสติก ในช่วงเวลาลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ STEM Education โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการแก้ปัญหาโดยSTEM Education และเพื่อส่งเสริมครูให้มีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการดำเนินการ พบว่า นักเรียนทุกคนสามารถสรรค์สร้างชิ้นงานโดยใช้แนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) และนำผลงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีการประเมินผลงานโดยเพื่อนและครูในโรงเรียน