โรงเรียน : กุดไผทประชาสรรค์ สพม.สุรินทร์
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : สังคมศึกษา
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2559 โดย : ฐิตาพร พยุงตน จำนวนผู้เข้าชม 799 คน
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
1. ชื่อผลงาน วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การประกวดบรรยายธรรม
2. เจ้าของผลงาน นางเสาวภา พูลเพิ่ม ครู คศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
3. ความเป็นมา
โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ เป็นสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – ปีที่ 6 ซึ่งโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ มีครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน มาร่วมจัดการเรียนการสอนในสาระพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จึงนับว่าเป็นโอกาสของโรงเรียนที่ได้เข้าร่วมประกวดบรรยายธรรม ในสังกัดสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ และในสังกัดมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตั้งแต่ระดับจังหวัดจนถึงระดับประเทศ เนื่องจากช่วงแรกรับสมัครเฉพาะโรงเรียนที่มีครูพระสอนศีลธรรม แต่ต่อมามีการเปิดกว้างให้ทุกโรงเรียนสามารถเข้าร่วมประกวดได้ ทั้งในระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา
สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการประกวดกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักในคุณค่าของธรรม สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต อีกทั้งยังเป็นการฝึกให้นักเรียนกล้าแสดงออกในทางที่เหมาะสม ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จึงได้ส่งนักเรียนเข้าประกวดบรรยายธรรม ตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2555 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน
4. วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักในคุณค่าของธรรม สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติหน้าที่
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง และเหมาะสม
5. แนวทางการพัฒนา
โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ บริหารโดย นายวรวุธ สุทธิกุล ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งบริหารงานโดยใช้การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ซึ่งมีแนวคิดว่าการบริหารที่มุ่งเน้นความประหยัด(Economy) ความมีประสิทธิภาพ (Efficiency) และความมีประสิทธิผล (Effectiveness) ความประหยัด คือ การใช้ปัจจัยนำเข้าหรือทรัพยากรน้อยที่สุด ความมีประสิทธิภาพ คือ การเปรียบเทียบระหว่างปัจจัยนำเข้ากับผลผลิต ถ้าใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด และเกิดผลผลิตสูงก็ถือว่ามีประสิทธิภาพสูง ความมีประสิทธิผล คือ การเปรียบเทียบระหว่างวัตถุประสงค์กับผลผลิตและผลลัพธ์ หากบรรลุตามวัตถุประสงค์ ถือว่าเกิดประสิทธิผลซึ่งดูจากทั้งปริมาณและคุณภาพ ในการฝึกนักเรียนประกวดบรรยายธรรมนั้นได้ใช้เทคนิคการบริหารตามวงจรคุณภาพ PDCA เป็นการบริหารอย่างเป็นระบบ ที่มีการวางแผนกลยุทธ์ (Plan) ลงมือปฏิบัติ (Do) ตรวจสอบประเมินผล (Check) กำหนดมาตรฐาน/ปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Action)
6. วิธีการดำเนินการ
การดำเนินการฝึกซ้อมนักเรียนเพื่อประกวดบรรยายธรรม ของกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา
กระบวนการพัฒนา
สู่ความเป็นเลิศ การประกวดบรรยายธรรม |
ศาสนาและวัฒนธรรม โดยครูเสาวภา พูลเพิ่ม มีกระบวนการ/ขั้นตอนการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ตามวงจรคุณภาพ PDCA ของเดมมิง (W.Edwards Deming) ตามขั้นตอนดังนี้
ในการวางแผนเพื่อการประกวดบรรยายธรรม ได้ดำเนินการดังนี้
มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งนักเรียนเข้าประกวดตามลำดับ
รับทราบ
ที่มีทักษะในเบื้องต้นเพื่อฝึกฝนบรรยายธรรม
ในการดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ได้ดำเนินการดังนี้
ตามหัวข้อที่กำหนด
เวลาตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งใช้เวลาฝึกหลังช่วงเลิกเรียน และวันเสาร์
ช่วงระหว่างการฝึกซ้อม ครูมีการประเมินระหว่างการฝึกซ้อม โดยเชิญเพื่อนครูมาช่วยให้
ข้อเสนอแนะ นอกจากนี้ยังมีการบันทึกวีดีโอให้นักเรียนดูเพื่อแก้ไขปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
นำผลการประเมินใน ขั้น C มาปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยครูคอยให้กำลังใจนักเรียนตลอดการ
ฝึกซ้อม
7. ผลที่ได้รับ
ผลการประกวดบรรยายธรรม ของนักเรียนโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ ปี พุทธศักราช 2558 ปรากฏผลดังตารางต่อไปนี้
ตารางที่ 1 แสดงผลการประกวดบรรยายธรรม ของนักเรียนโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์
ปีพุทธศักราช 2558 ในสังกัดสำนักงานวัฒนธรรม กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
ที่ | วัน เดือน ปี | ผู้แข่งขัน | รางวัลที่ได้ | หน่วยงาน |
1 | 14 ม.ค. 2558 | นางสาวนิภาพร พันธ์ศรี | รางวัลชนะเลิศ การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้นม.ต้น ระดับจังหวัด | จังหวัดสุรินทร์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ |
2 | 14 ม.ค. 2558 | นางสาวเบญจมาศ พิศโสระ | รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้น ม.ปลาย ระดับจังหวัด |
จังหวัดสุรินทร์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ |
3 | 9 มี.ค. 2558 | นางสาวนิภาพร พันธ์ศรี | รางวัลชมเชย การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้นม.ต้น ระดับภาค (คณะสงฆ์ภาค 11) |
จังหวัดบุรีรัมย์ |
4 | 28 เม.ย. 2559 | นางสาวเบญจมาศ พิศโสระ | รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้นม.ปลาย ระดับภาค (คณะสงฆ์ภาค 11) |
กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม |
ตารางที่ 1 แสดงผลการประกวดบรรยายธรรม ของนักเรียนโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์
ปีพุทธศักราช 2558 ในสังกัดคณะสงฆ์อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ และมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ที่ | วัน เดือน ปี | ผู้แข่งขัน | รางวัลที่ได้ | หน่วยงาน |
1 | 20 ก.พ. 2558 | นางสาวเบญจมาศ พิศโสระ | รางวัลชมเชย การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้น ม.ปลาย ระดับอำเภอ |
คณะสงฆ์อำเภอศีขรภูมิ สำนักงาพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ |
2 | 20 ก.พ. 2558 | นางสาวนิภาพร พันธ์ศรี | รางวัลชนะเลิศ การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้นม.ต้น ระดับอำเภอ | คณะสงฆ์อำเภอศีขรภูมิ สำนักงาพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ |
ที่ | วัน เดือน ปี | ผู้แข่งขัน | รางวัลที่ได้ | หน่วยงาน |
3 | 28 ส.ค. 2558 | นางสาวนิภาพร พันธ์ศรี | รางวัลชนะเลิศ การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้น ม.ปลาย ระดับภาค (คณะสงฆ์ภาค 11) |
มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ |
4 | 19 ก.ย. 2558 | นางสาวนิภาพร พันธ์ศรี | รางวัลชมเชย การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้น ม.ปลาย ระดับประเทศ |
มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
8. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ของการพัฒนานักเรียนให้มีความเป็นเลิศ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ คือ
นักเรียน เห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อมตามที่ครูนัดหมาย มีความตั้งใจในการฝึกซ้อมทุกครั้ง
ครูผู้สอน มีความตระหนักและมีความรับผิดชอบ เห็นความสำคัญของการพัฒนานักเรียนเพื่อสู่ความเป็นเลิศ
ผู้บริหาร มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน เห็นความสำคัญ ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ โดยมีการกำหนดแนวทางและนโยบายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
ผู้ปกครอง ให้ความร่วมมือในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและเป็นกำลังใจนักเรียนที่อยู่ในการปกครอง
โรงเรียน โรงเรียนมีการจัดการองค์กร โครงสร้างระบบการบริหารงานและ การพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบ ครบวงจร มีการบริหารและการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มีการจัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตารางที่ 1 แสดงผลการประกวดบรรยายธรรม ของนักเรียนโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์
ปีพุทธศักราช 2558 ในสังกัดสำนักงานวัฒนธรรม กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
ที่ | วัน เดือน ปี | ผู้แข่งขัน | รางวัลที่ได้ | หน่วยงาน |
1 | 14 ม.ค. 2558 | นางสาวนิภาพร พันธ์ศรี | รางวัลชนะเลิศ การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้นม.ต้น ระดับจังหวัด | จังหวัดสุรินทร์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ |
2 | 14 ม.ค. 2558 | นางสาวเบญจมาศ พิศโสระ | รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้น ม.ปลาย ระดับจังหวัด |
จังหวัดสุรินทร์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ |
3 | 9 มี.ค. 2558 | นางสาวนิภาพร พันธ์ศรี | รางวัลชมเชย การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้นม.ต้น ระดับภาค (คณะสงฆ์ภาค 11) |
จังหวัดบุรีรัมย์ |
4 | 28 เม.ย. 2559 | นางสาวเบญจมาศ พิศโสระ | รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้นม.ปลาย ระดับภาค (คณะสงฆ์ภาค 11) |
กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม |
ตารางที่ 1 แสดงผลการประกวดบรรยายธรรม ของนักเรียนโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์
ปีพุทธศักราช 2558 ในสังกัดคณะสงฆ์อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ และมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ที่ | วัน เดือน ปี | ผู้แข่งขัน | รางวัลที่ได้ | หน่วยงาน |
1 | 20 ก.พ. 2558 | นางสาวเบญจมาศ พิศโสระ | รางวัลชมเชย การประกวดบรรยายธรรม ระดับชั้น ม.ปลาย ระดับอำเภอ |
คณะสงฆ์อำเภอศีขรภูมิ สำนักงาพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ |
2 |