โรงเรียน : นางรอง สพม.บุรีรัมย์
ระดับ : ระดับภาคฯ
กลุ่มสาระฯ : สังคมศึกษา
เผยแพร่เมื่อ : 22 ธ.ค. 2560 โดย : สมพิศ ทวีลาภ จำนวนผู้เข้าชม 482 คน
ที่มาและความสำคัญ
จากคำขวัญและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ พบว่าอำเภอนางรองมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน การศึกษาประวัติความเป็นมาของเมืองนางรอง ผู้ศึกษาส่วนใหญ่จะศึกษาจากเอกสาร การบอกเล่าเรื่องราวจากผู้รู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น หลักฐานทางประวัติศาสตร์ สื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งขาดการเชื่อมโยงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ คณะผู้จัดทำโครงงาน จึงได้นำความรู้เรื่องการปั้นดินไทยที่ศึกษาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น มาปั้นเรื่องราวของ “เมืองนางรอง” เพื่อศึกษาความเป็นมาและภาคภูมิใจในถิ่นกำเนิดของตนเอง เป็นสื่อการเรียนรู้ เผยแพร่เรื่องราวของเมืองนางรอง สืบทอดวัฒนธรรม และเสริมสร้างเอกลักษณ์และวัฒนธรรม ผ่านโครงงานคุณธรรม ในหัวข้อ “ดินไทยเล่าเรื่องเมืองนางรอง” (Muang Nangrong’s Story form Din thai)
กิจกรรม/ขั้นตอนที่สำคัญ
นำเสนอข้อมูลการดำเนินโครงงาน ประชุมปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจทาน แก้ไขความถูกต้อง ปรับปรุงข้อมูลให้มีความถูกต้องสมบูรณ์และวางแผนปฏิบัติงานเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ นำสู่การปฏิบัติ
- จัดทำร่างงานโครงงาน
- นำเสนอโครงงาน เมื่อจัดทำโครงงานและเข้าเล่มแล้วได้นำเสนอผลงาน
- จัดเตรียมชิ้นงานเพื่อแสดงนิทรรศการ
การลงมือทำโครงงาน เมื่อโครงสร้างและเค้าโครงงานผ่านการเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา หรือผู้เชี่ยวชาญแล้ว นักเรียนก็เริ่มลงมือทำตามแผนงาน ในแต่ละช่วงต้องมีการประเมินการทำงานเป็นระยะๆ เพื่อช่วยกันปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงานด้วย
การเขียนรายงาน เป็นการเสนอผลงานของการศึกษาค้นคว้าเป็นเอกสาร เพื่อให้ผู้อื่นทราบปัญหาที่ศึกษา วิธีดำเนินการศึกษา ข้อมูลที่ได้ ประโยชน์ที่ได้จากโครงงานที่ทำ ควรเขียนในรูปแบบฟอร์ม
การแสดงผลงาน เป็นการเสนอผลงานต่างๆ ที่ได้ศึกษาค้นคว้ามา เพื่อให้คนอื่นได้รับรู้และเข้าถึงโครงงาน ซึ่งอาจเป็นตาราง แผนภูมิแท่ง กราฟวงกลม กราฟ สร้างแบบจำลอง ควรเลือกนำเสนอให้เหมาะสมกับโครงงานนั้นๆ
ปัจจัยความสำเร็จ
บทบาทซึ่งสำคัญที่สุดของครู คือ จะต้องกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจที่จะทำให้นักเรียนต้องการทำโครงงานนั้น ครูจะต้องมีความคิดที่กว้างขวาง เพื่อจะหาแนวทาง ครูจะต้องเตรียมพร้อมที่จะช่วยนักเรียนเลือกโครงงานในระยะเริ่มต้น ครูจึงต้องมีความรู้และศึกษาว่าจะทำโครงงานอย่างไร และมีการพัฒนาโครงงานให้มีความหลากหลายและควรจะศึกษาโครงงานอื่นเพื่อมาประยุกต์ใช้กับโครงงานของตนเอง
ผลการดำเนินการ ผลสำเร็จ และ ผลความภาคภูมิใจ
1.ศึกษาเรียนรู้เทคนิคการปั้นตุ๊กตาดินไทยจากภูมิครูปัญญาท้องถิ่น ที่โรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบล จังหวัดอุบลราชธานีและได้นำความรู้มาพัฒนาประยุกต์ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมกับชิ้นงาน
2.เยาวชนรักนางรองได้ศึกษาประวัติความเป็นมา ของเมืองนางรอง จากผู้รู้ในชุมชน ห้องสมุด สื่ออินเตอร์เน็ต เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลนำมาวางแผน ออกแบบปฏิบัติงาน เกิดความภาคภูมิใจ ในถิ่นกำเนิดของตนเอง
3.เยาวชนรักนางรอง นำความรู้ที่ได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของเมืองนางรอง จากผู้รู้ในชุมชน ห้องสมุด สื่ออินเตอร์เน็ต เก็บรวบรวมข้อมูลนำมาวางแผน ออกแบบ ลงมือปฏิบัติงานด้วยการนำดินไทยมาปั้นเรื่องราวเมืองนางรอง เกิดภาคภูมิใจ มีความรับผิดชอบ เสียสละ รักการทำงาน มีความสามัคคี เกิดทักษะในการทำงานและส่งเสริมให้สมาชิกใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้
4.เยาวชนรักนางรอง ได้นำความรู้ เทคนิค และวิธีการปั้นตุ๊กตาจากดินไทยมาสอนน้อง ๆ ทำให้น้อง ๆ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
บทเรียนที่ได้รับ
โครงงานควรอยู่ในความสนใจและความสามารถของนักเรียน โดยอาศัยความรู้หลักการแนวคิดไปเชื่อมโยงกับประเด็นที่จะศึกษาและค้นคว้าให้ชัดเจน ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โครงงานที่ดีที่สุดจะต้องเกิดจากความสนใจของนักเรียน นักเรียนควรจะเลือกเอง แต่ในระยะเริ่มต้นทำโครงงาน ถ้านักเรียนไม่สามารถเลือกหัวข้อมาทำโครงงานได้ ครูควรทำตนเป็นผู้แนะแนวทางเท่านั้น ในช่วงเริ่มทำโครงงานครั้งแรกครูอาจชี้แนะให้ทำเค้าโครงของโครงงานซึ่งประกอบด้วย ชื่อของโครงงาน จุดประสงค์ เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง การดำเนินงาน การสรุปผลงาน การเขียนรายงาน การนำเสนอผลงาน ข้อเสนอแนะ เอกสารอ้างอิง ในระยะเริ่มแรกครูจะดูอย่างใกล้ชิดและดูการพัฒนาของนักเรียนให้คำปรึกษาเป็นช่วงๆ ในระยะเริ่มต้นโครงงานที่ทำควรใช้ระยะเวลาสั้นๆ เมื่อนักเรียนเข้าใจแล้ว ถ้าจะทำต่อไปก็ให้คิดเองโดยอิสระ ให้เลือกเรื่องที่จะทำเองและดำเนินการเองอย่างอิสระ