บทที่ 1
บทนำ
1. ความเป็นมาและความสำคัญของกิจกรรม
กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการเรื่อง “ออมตามรอยพ่อ” เกิดขึ้นเนื่องจากคณะผู้จัดทำได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และ ปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัวระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกในยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งภายในสภาวการณ์ปัจจุบันนักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาส่วนใหญ่มีพฤติกรรม การใช้เงินอย่างไม่เห็นคุณค่า ไม่มีเหตุผล ฟุ่มเฟือย ลุ่มหลงในค่านิยมทางวัตถุและเทคโนโลยีทั้งที่ยังไม่สามารถหารายได้ด้วยตนเอง จึงส่งผลให้ผู้ปกครองต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูมากขึ้น นอกจากนี้นักเรียนขาดการเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตในอนาคต ขาดการวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างถูกต้อง จึงทำให้เมื่อถึงเวลาจำเป็นที่จะต้องใช้เงินไม่สามารถหาเงินได้ ทำให้ผู้ปกครองต้องเดือดร้อน
ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงได้นำปัญหาในการใช้เงินของนักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยามาจัดทำเป็นกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาและจัดทำกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เรื่อง “ออมตามรอยพ่อ” นี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างถูกต้อง มีทักษะและเป้าหมายที่ชัดเจนในการออม เห็นคุณค่าของการออมเงิน รู้จักคุณค่าของเงิน และสิ่งของ มีวิธีคิดที่จะพิจารณาในการใช้เงิน รู้จักการออม รู้จักกระบวนการออมเงิน สามารถนำกระบวนการต่างๆดังกล่าวข้างต้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมกับวัย รู้จักการใช้เงินให้เป็นประโยชน์มากที่สุด อันจะส่งผลให้การดำเนินชีวิตในอนาคตเป็นคนที่มีคุณภาพ เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนในการใช้เงินและวินัยในการใช้เงิน เพื่อให้นักเรียนทุกคนรู้จักหลักการในการใช้เงิน และนักเรียนได้ตระหนักถึงการออม และการใช้เงินอย่างถูกวิธี
2. วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
2.1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนและมีวินัยในการใช้เงิน
2.2. เพื่อให้นักเรียนทุกคนรู้จักหลักการในการใช้เงิน
2.3. เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการออม และการใช้เงินอย่างถูกวิธี
3.ขอบเขตการศึกษาเรียนรู้
3.1. กลุ่มเป้าหมาย
- นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา จำนวน 950 คน
3.2. ระยะเวลาในการดำเนินงาน
- ปีการศึกษา 2560 พ.ค. 60 – มี.ค. 61
3.3.สถานที่ในการดำเนินการโครงงาน
- โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
4. เป้าหมายในการดำเนินกิจกรรม
4.1 เชิงปริมาณ
ร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เรื่อง “ออมตามรอยพ่อ”
4.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียน และบุคลากรโรงเรียน ได้ร่วมกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เรื่อง “ออมตามรอยพ่อ”
บทที่ 2
วิธีการ/ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1.วิธีการดำเนินกิจกรรม
1.1. การเตรียมการและวางแผน (Plan)
1. ประชุมสมาชิกวางแผนการดำเนินงาน
2. แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
3. วางแผนการปฏิบัติงาน
1.2. ปฏิบัติตามแผน (Do)
1. ประชาสัมพันธ์กิจกรรม
-ทางสื่อออนไลน์และประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
2. ดำเนินการทำกิจกรรมตามแผนที่กำหนด
1.3. ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check)
1. สร้างแบบประเมิน
2. ประเมินผลเป็นระยะ (ดูจากการทำแบบประเมิน)
3. มีการประเมินและตรวจสอบรายรับ-รายจ่าย ทุกครั้ง
1.4. ทบทวนและปรับปรุง (Act)
1. สรุปปัญหาที่เกิดขึ้น
2. ปรับปรุงข้อบกพร่องของงาน
3. ทบทวนยอดเงินก่อนส่งเงินให้ธนาคารทุกครั้ง
ปฏิทินการดำเนินงาน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
วัน/เดือน/ปี |
กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
หมายเหตุ |
พฤษภาคม 2560 |
ศึกษารูปแบบของทำโครงงาน เปิดรับสมาชิก |
ครูและนักเรียนที่สนใจ |
|
ประชุมศึกษาปัญหาที่อยากแก้หรือความดีที่อยากทำ กำหนดสถานที่และเขียนโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
วางแผนการดำเนินงานและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ จัดหางบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ |
นักเรียนสมาชิก |
|
มิถุนายน 2560 |
ประชาสัมพันธ์และดำเนินการตามโครงงาน |
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ |
|
กรกฎาคม 2560 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
สิงหาคม 2560 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
กันยายน 2560 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
ปฏิทินการดำเนินงาน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
วัน/เดือน/ปี |
กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
หมายเหตุ |
ตุลาคม 2560 |
ประชาสัมพันธ์และดำเนินการตามโครงงาน |
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ |
|
พฤศจิกายน 2560 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
ธันวาคม 2560 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
มกราคม 2561 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
กุมภาพันธ์ 2561 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
มีนาคม 2561 |
ดำเนินการตามโครงงาน |
นักเรียนสมาชิก |
|
ประชุมประเมินผลรายเดือน |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ |
ประธานและนักเรียนสมาชิก |
|
2. งบประมาณ
งบประมาณในการดำเนินงานประมาณ 1,840 บาท
3. แหล่งที่มาของงบประมาณ
งบประมาณสนับสนุนจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์
งบประมาณสนับสนุนจาก โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา
4. อุปสรรคความผิดพลาดและการแก้ปัญหา
4.1. ปัญหา
- นักเรียนบางส่วนไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
4.2. การแก้ปัญหา
- ประชุมกลุ่มย่อยสร้างความเข้าใจกับนักเรียนกลุ่มที่ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
- พูดคุยถึงปัญหาที่นักเรียนไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
- สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
5. วิธีการศึกษา
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการเรื่อง “ออมตามรอยพ่อ”
5.1. การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบไม่เจาะจง กับผู้มาร่วมกิจกรรม จำนวน 200 คน
5.2. การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการนำผลแบบประเมินที่ได้จากการสำรวจ จำนวน 200 ชุด มาแจกความถี่ หาค่าเฉลี่ย ค่าคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วม กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการเรื่อง “ออมตามรอยพ่อ” ที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยใช้เกณฑ์ ดังนี้
4.51 - 5.00 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากที่สุด
3.51 - 4.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
2.51 - 3.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
1.51 - 2.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย
1.00 - 1.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับควรปรับปรุง
5.3. เครื่องมือที่ใช้ในการคำนวณ เครื่องมือที่ใช้ในการคำนวณในการศึกษาครั้ง
นี้ใช้การวัดค่าแนวโน้มเข้าสู่ศูนย์กลาง การกระจายข้อมูล คือ
- ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmatic Mean) จากสูตร
เมื่อ แทน ค่าเฉลี่ยของจำนวนทั้งหมด
แทน ผลรวมของคะแนนทั้งหมดในกลุ่ม
N แทน จำนวนคะแนนทั้งหมดในกลุ่ม
f แทน ความถี่ของคะแนน
- ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Devition ) เป็นการวัดค่าการกระจายของข้อมูล โดยพิจารณาว่าข้อมูลแต่ละตัวแตกต่างไปจากค่าเฉลี่ยมากน้อยเพียงใดจากสูตร
5.4. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ได้แก่ นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาที่เข้าร่วม
กิจกรรม จำนวน 950 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาที่เข้าร่วม
กิจกรรม จำนวน 200 คน
บทที่ 3
ผลการดำเนินงาน
1.ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินกิจกรรมออมตามรอยพ่อ โดยการเปิดโรงเรียนธนาคารเพื่อให้นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียนฝาก-ถอนเงินโดยมีเพื่อนสมาชิกแกนนำคุณธรรมของโรงเรียนเป็นเจ้าหน้าที่ฝาก-ถอนเงิน และมีการบันทึกรายรับ-รายจ่ายประจำวันในสมุดบันทึก ผลการดำเนินงานทำให้นักเรียนมีผลสถิติการฝากเงินธนาคารโรงเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิม นักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาตระหนักถึงคุณค่าของการออมเงินเพื่อวาง