โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย12ประการ "ออมตามรอยพ่อ" ปีการศึกษา 2560

โรงเรียน : เขาทรายทับคล้อพิทยา สพม.พิจิตร

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 15 ส.ค. 2561 โดย : nawaporn klawkla จำนวนผู้เข้าชม 1210 คน


บทที่ 1
บทนำ
1. ความเป็นมาและความสำคัญของกิจกรรม
          กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการเรื่อง “ออมตามรอยพ่อ” เกิดขึ้นเนื่องจากคณะผู้จัดทำได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และ ปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ  ตั้งแต่ระดับครอบครัวระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกในยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งภายในสภาวการณ์ปัจจุบันนักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาส่วนใหญ่มีพฤติกรรม การใช้เงินอย่างไม่เห็นคุณค่า ไม่มีเหตุผล ฟุ่มเฟือย ลุ่มหลงในค่านิยมทางวัตถุและเทคโนโลยีทั้งที่ยังไม่สามารถหารายได้ด้วยตนเอง จึงส่งผลให้ผู้ปกครองต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูมากขึ้น นอกจากนี้นักเรียนขาดการเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตในอนาคต ขาดการวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างถูกต้อง  จึงทำให้เมื่อถึงเวลาจำเป็นที่จะต้องใช้เงินไม่สามารถหาเงินได้ ทำให้ผู้ปกครองต้องเดือดร้อน
          ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงได้นำปัญหาในการใช้เงินของนักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยามาจัดทำเป็นกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาและจัดทำกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เรื่อง “ออมตามรอยพ่อ” นี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างถูกต้อง มีทักษะและเป้าหมายที่ชัดเจนในการออม เห็นคุณค่าของการออมเงิน รู้จักคุณค่าของเงิน และสิ่งของ มีวิธีคิดที่จะพิจารณาในการใช้เงิน  รู้จักการออม รู้จักกระบวนการออมเงิน สามารถนำกระบวนการต่างๆดังกล่าวข้างต้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมกับวัย รู้จักการใช้เงินให้เป็นประโยชน์มากที่สุด อันจะส่งผลให้การดำเนินชีวิตในอนาคตเป็นคนที่มีคุณภาพ เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนในการใช้เงินและวินัยในการใช้เงิน เพื่อให้นักเรียนทุกคนรู้จักหลักการในการใช้เงิน และนักเรียนได้ตระหนักถึงการออม และการใช้เงินอย่างถูกวิธี

2. วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
          2.1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนและมีวินัยในการใช้เงิน
          2.2. เพื่อให้นักเรียนทุกคนรู้จักหลักการในการใช้เงิน
          2.3. เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการออม และการใช้เงินอย่างถูกวิธี

3.ขอบเขตการศึกษาเรียนรู้
          3.1. กลุ่มเป้าหมาย
                   - นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา จำนวน  950  คน
          3.2. ระยะเวลาในการดำเนินงาน
                   - ปีการศึกษา 2560   พ.ค. 60 – มี.ค. 61
          3.3.สถานที่ในการดำเนินการโครงงาน
                   - โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร 
  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 
 
4. เป้าหมายในการดำเนินกิจกรรม
4.1 เชิงปริมาณ
          ร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เรื่อง “ออมตามรอยพ่อ”            
4.2 เชิงคุณภาพ
          นักเรียน และบุคลากรโรงเรียน ได้ร่วมกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เรื่อง “ออมตามรอยพ่อ”            





























 
 
บทที่ 2
วิธีการ/ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1.วิธีการดำเนินกิจกรรม
        1.1. การเตรียมการและวางแผน (Plan)                                                                               
                   1. ประชุมสมาชิกวางแผนการดำเนินงาน
                   2. แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
                   3. วางแผนการปฏิบัติงาน
          1.2.  ปฏิบัติตามแผน  (Do)
                   1. ประชาสัมพันธ์กิจกรรม                                                                                              
                             -ทางสื่อออนไลน์และประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
                   2. ดำเนินการทำกิจกรรมตามแผนที่กำหนด
          1.3.  ขั้นตอนการตรวจสอบ  (Check)
                   1. สร้างแบบประเมิน
                   2. ประเมินผลเป็นระยะ (ดูจากการทำแบบประเมิน)
                   3. มีการประเมินและตรวจสอบรายรับ-รายจ่าย ทุกครั้ง
          1.4.  ทบทวนและปรับปรุง  (Act)
                   1. สรุปปัญหาที่เกิดขึ้น
                   2. ปรับปรุงข้อบกพร่องของงาน
                    3. ทบทวนยอดเงินก่อนส่งเงินให้ธนาคารทุกครั้ง
















 
 
ปฏิทินการดำเนินงาน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
 
วัน/เดือน/ปี กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ
พฤษภาคม 2560 ศึกษารูปแบบของทำโครงงาน เปิดรับสมาชิก ครูและนักเรียนที่สนใจ  
ประชุมศึกษาปัญหาที่อยากแก้หรือความดีที่อยากทำ กำหนดสถานที่และเขียนโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
วางแผนการดำเนินงานและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ จัดหางบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ นักเรียนสมาชิก  
มิถุนายน 2560 ประชาสัมพันธ์และดำเนินการตามโครงงาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์  
กรกฎาคม 2560 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
สิงหาคม 2560 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
กันยายน 2560 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ ประธานและนักเรียนสมาชิก  






















ปฏิทินการดำเนินงาน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
 
วัน/เดือน/ปี กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ
ตุลาคม 2560 ประชาสัมพันธ์และดำเนินการตามโครงงาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์  
พฤศจิกายน 2560 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
ธันวาคม 2560 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
มกราคม 2561 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ ประธานและนักเรียนสมาชิก  
กุมภาพันธ์ 2561 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ ประธานและนักเรียนสมาชิก  
มีนาคม 2561 ดำเนินการตามโครงงาน นักเรียนสมาชิก  
ประชุมประเมินผลรายเดือน ประธานและนักเรียนสมาชิก  
ประเมินผลรวมโดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินต่างๆ ประธานและนักเรียนสมาชิก  





















2. งบประมาณ
          งบประมาณในการดำเนินงานประมาณ  1,840  บาท
3. แหล่งที่มาของงบประมาณ
        งบประมาณสนับสนุนจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์
          งบประมาณสนับสนุนจาก โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา
4. อุปสรรคความผิดพลาดและการแก้ปัญหา
        4.1. ปัญหา
                   - นักเรียนบางส่วนไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
          4.2. การแก้ปัญหา
                   - ประชุมกลุ่มย่อยสร้างความเข้าใจกับนักเรียนกลุ่มที่ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
                   - พูดคุยถึงปัญหาที่นักเรียนไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
                   - สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตนเอง
5. วิธีการศึกษา
                   การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการเรื่อง “ออมตามรอยพ่อ”   
          5.1.  การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบไม่เจาะจง กับผู้มาร่วมกิจกรรม  จำนวน  200  คน
          5.2.  การวิเคราะห์ข้อมูล  โดยการนำผลแบบประเมินที่ได้จากการสำรวจ จำนวน  200  ชุด มาแจกความถี่  หาค่าเฉลี่ย   ค่าคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วม   กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการเรื่อง “ออมตามรอยพ่อ” ที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยใช้เกณฑ์  ดังนี้
                 4.51  -   5.00    หมายถึง  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากที่สุด
                 3.51  -  4.50    หมายถึง  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
                 2.51  -  3.50    หมายถึง  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
                 1.51  -  2.50    หมายถึง  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย
                 1.00  -  1.50    หมายถึง  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับควรปรับปรุง
          5.3.  เครื่องมือที่ใช้ในการคำนวณ  เครื่องมือที่ใช้ในการคำนวณในการศึกษาครั้ง
นี้ใช้การวัดค่าแนวโน้มเข้าสู่ศูนย์กลาง  การกระจายข้อมูล  คือ






 
  1. ค่าเฉลี่ยเลขคณิต  (Arithmatic  Mean)  จากสูตร
       
  

เมื่อ                  แทน ค่าเฉลี่ยของจำนวนทั้งหมด

                      แทน ผลรวมของคะแนนทั้งหมดในกลุ่ม
          N                 แทน จำนวนคะแนนทั้งหมดในกลุ่ม
f                  แทน ความถี่ของคะแนน
  1. ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (Standard  Devition )  เป็นการวัดค่าการกระจายของข้อมูล  โดยพิจารณาว่าข้อมูลแต่ละตัวแตกต่างไปจากค่าเฉลี่ยมากน้อยเพียงใดจากสูตร
                
                

         5.4.  ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
    ประชากร  ได้แก่  นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาที่เข้าร่วม
กิจกรรม จำนวน  950  คน
    กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาที่เข้าร่วม
กิจกรรม จำนวน  200  คน






 
 
บทที่ 3
ผลการดำเนินงาน
1.ผลการดำเนินงาน
          จากการดำเนินกิจกรรมออมตามรอยพ่อ โดยการเปิดโรงเรียนธนาคารเพื่อให้นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียนฝาก-ถอนเงินโดยมีเพื่อนสมาชิกแกนนำคุณธรรมของโรงเรียนเป็นเจ้าหน้าที่ฝาก-ถอนเงิน และมีการบันทึกรายรับ-รายจ่ายประจำวันในสมุดบันทึก ผลการดำเนินงานทำให้นักเรียนมีผลสถิติการฝากเงินธนาคารโรงเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิม นักเรียนโรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยาตระหนักถึงคุณค่าของการออมเงินเพื่อวาง

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0