โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การจัดการเรียนรู้แบบลลงมือปฏิบัติโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเรื่อง 问路(การถามทาง)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6/2โรงเรียนเครือหวายวิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2561

โรงเรียน : เครือหวายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : สุมัณฑนา ทิมมณีฉาย จำนวนผู้เข้าชม 400 คน


การเรียนการสอนวิชาภาษาจีนนั้นจำเป็นต้องมีรูปแบบที่เหมาะสมและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน เพราะฉะนั้น วิธีการหนึ่งที่น่าจะนำมาสอนเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน คือ Active learning ซึ่งเป็นกระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียวต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยการอ่านการเขียน การโต้ตอบและการวิเคราะห์ปัญหา  
           ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ เพื่อการปฏิสัมพันธ์ของครู การดูแลและปรับปรุงผลการเรียนของนักเรียน ตลอดจนงานวิชาการของโรงเรียน
              ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาโรงเรียนพบปัญหาคือ นักเรียนทำกิจกรรมการเรียนการสอนได้ตรงตามที่ผู้สอนได้วางแผนไว้แต่ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาจีนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าพอใจ นักเรียนไม่กระตือรือร้นในการเรียน ขาดความมุ่งมั่น ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ขาดความคงทนต่อความรู้ และขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาความสามารถที่จะอยู่ในยุคศตวรรษที่ 21ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจากที่กล่าวมาข้างต้นกระบวนการ PLC ก่อให้เกิดผลดีต่อการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพและกระบวนการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ ก่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมกับนักเรียนและได้องค์ความรู้ใหม่ที่พัฒนาผู้เรียนให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีความสุข

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0