โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

สวนผักรักสุขภาพ เพื่ออาหารกลางวัน

โรงเรียน : พระเทพญาณวิศิษฏ์อุดมวิทย์ สพม.กาฬสินธุ์

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : การงานฯ

เผยแพร่เมื่อ : 24 ก.ค. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 740 คน


ความสำคัญของวิชา
การปลูกผักสวนครัว เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนและประชาชนทั่วไปสามารถเลือกผักที่ปลอดสารพิษ  มีประโยชน์ต่อร่างกายไว้บริโภค รู้จักการลดรายจ่ายภายในครัวเรือน ทั้งยังสามารถนำไปเป็นอาชีพเสริมทำรายได้ให้กับครอบครัวเพื่อให้ครอบครัวสามารถพึ่งตนเองได้

จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้ลดรายจ่ายภายในครัวเรือน
2. เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาอาชีพ การมีงานทำที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว

วัตถุประสงค์
          ๑.  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะและสามารถปลูกผักได้อย่างถูกวิธี
          ๒. เพื่อให้ผู้เรียนมีผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษไว้รับประทานในครัวเรือนและลดรายจ่ายภายในครัวเรือน
          ๓.  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประกอบเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว

เนื้อหาของวิชา
ประกอบด้วยเนื้อหา 6 เรื่อง ดังนี้
1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัวแบบอินทรีย์      จำนวน            3       ชั่วโมง

2. ประโยชน์ของผักสวนครัวและการปลูกผักสวนครัว          จำนวน           2       ชั่วโมง
3. ผักสวนครัวที่ใช้ปลูก                                             จำนวน         5       ชั่วโมง

4. การวางแผนการปลูกผักสวนครัว                                      จำนวน           5        ชั่วโมง
5. วิธีการปลูกและการดูแลรักษา                                         จำนวน           35        ชั่วโมง
6. การจำหน่ายและการตลาด                                      จำนวน        10        ชั่วโมง

             รวม                                                           จำนวน           60         ชั่วโมง

เวลาเรียน
          หลักสูตรวิชา สวนผักรักสุขภาพ ใช้เวลาเรียนทั้งหมด  60  ชั่วโมง
          ภาคทฤษฎี  15  ชั่วโมง
          ภาคปฏิบัติ  45  ชั่วโมง

แหล่งการเรียนรู้และสื่อประกอบการเรียน
  1. ศึกษาจากเอกสาร/ตำราทางวิชาการ
  2. สื่ออิเลคทรอนิกส์/แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
  3. ฝึกปฏิบัติในแปลงสาธิต
  4. วิทยากร/ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ความรู้
  5. Internet
  6. ศึกษาดูงานจากกลุ่มอาชีพตัวอย่าง

การวัดผลประเมินผลการเรียน
          วิธีการวัดผลประเมินผลการเรียน  ประกอบด้วย
          - ประเมินความรูความเข้าใจด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
-ประเมินความสนใจและการมีส่วนร่วมด้วยแบบสังเกตพฤติกรรม 
- การประเมินความรู้ภาคทฤษฎีระหว่างเรียนและจบหลักสูตรด้วยแบบทดสอบ
- การประเมินผลงานระหว่างเรียนจากการปฏิบัติ ด้วยผลงาน/ชิ้นงาน ที่มีคุณภาพสามารถสร้างรายได้ และจบหลักสูตร

โครงสร้างเนื้อหาของวิชา
ประกอบด้วยเนื้อหา 6 เรื่อง ดังนี้
1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัวแบบอินทรีย์            จำนวน      3        ชั่วโมง

          1.1. ความเป็นมาและความสำคัญของผักสวนครัว
          1.2.ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการปลูกผักแบบอินทรีย์
                   -ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของผัก
                             -ดินและสารอาหาร
                             -น้ำ
                             -แสง
                             -สภาพภูมิอากาศ
2. ประโยชน์ของผักสวนครัวและการปลูกผักสวนครัวแบบอินทรีย์ จำนวน       2       ชั่วโมง
2.1. ประโยชน์ของการปลูกผักสวนครัวแบบอินทรีย์
2.2. ประโยชน์ของผักสวนครัวแต่ละชนิด   
3. ผักสวนครัวที่ใช้ปลูก                                                   จำนวน            5        ชั่วโมง

3.1. หลักการคัดเลือกพันธุ์พืช
3.2. เทคนิคการเพาะเมล็ด
4. การวางแผนการปลูกผักสวนครัวแบบอินทรีย์                      จำนวน              5         ชั่วโมง
4.1. การวิเคราะห์ศักยภาพในการปลูกผักของตนเอง
-สถานที่หรือทำเลปลูก
-ชนิดของผัก
-เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น
-ปุ๋ย
-สารป้องกันและกำจัดศัตรูพืช
5. วิธีการปลูกแบบอินทรีย์และการดูแลรักษา                         จำนวน      35        ชั่วโมง
5.1. การปลูกผักในแปลงปลูก
-การพรวนดิน
-การยกแปลง
-การปรับปรุงเนื้อดิน
-การกำหนดหลุมปลุก
-วิธีการดูแลรักษา
5.2. การปลูกผักในภาชนะ
          -การเตรียมภาชนะในการปลูก
          -การเตรียมดิน
          -การปลูก
          -วิธีการดูแลรักษา
6. การจำหน่ายและการตลาด                                                    จำนวน      10                ชั่วโมง
6.1. การเตรียมผลผลิตเพื่อจำหน่าย
          -การเก็บเกี่ยว
          -การตัดแต่งผลผลิต
          -การทำความสะอาด
          -การคัดเลือกและคัดขนาดผลผลิต
          -การบรรจุหีบห่อ
6.2. แนวทางการจำหน่ายพืชผักสวนครัว
                  
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ความรู้ของผู้เรียน
        -  นักเรียนได้เรียนรู้การวางแผนในการทำกิจกรรม สวนผักรักสุขภาพ ลำดับขั้นตอนเน้นกระบวนการคิด (Head)
        -  นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติงานจริงทำให้เกิดทักษะและสามารถปลูกผักได้อย่างถูกวิธี (Hand)
        -  นักเรียนมีความเอาใจใสในการทำงาน มีความรับผิดชอบและมีความรักความสามัคคีในหมู่คณะ (Heart)
        -  นักเรียนได้รับความรู้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
ซึ่งสามารถทำให้ลดค่าใช้จ่ายและสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว จะทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี และยังส่งเสริมด้านสุขภาพ ร่างกายให้แข็งแรงด้วย (Health) ความรู้ที่นักเรียนได้จากการทำกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๔ H ในเรื่อง สวนผักรักสุขภาพ จะโดนเด่นใน ด้าน (Heart) นักเรียนมีความเอาใจใส่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบและมีความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในขณะปฏิบัติงานในกลุ่ม

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0