โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

กิจกรรม Thailand Go Green

โรงเรียน : วชิรธรรมสถิต สพม.พัทลุง

ระดับ : ระดับชาติ

กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 8 ม.ค. 2556 โดย : ชัยวัฒน์  ช่วยแท่น จำนวนผู้เข้าชม 377 คน


ชื่อโครงการ        ส่งเสริมการเรียนรู้สู่ Thailand  Go  Green    ( โครงการเด่นของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ )
โครงการของ       กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รับผิดชอบ       นายชัยวัฒน์  ช่วยแท่น และ นางศุภดี  รัตนบุรี
ลักษณะโครงการ     ต่อเนื่อง                     
สนองกลยุทธ์ของโรงเรียน
             ข้อที่ 2 ปลูกฝังผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และสุขภาวะที่ดีด้วยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
สนองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา 
            มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
( คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน)

มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
 
  1.  หลักการและเหตุผล
             การส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้ ร่วมคิดค้นนวัตกรรมสีเขียว การปรับพฤติกรรมในการบริโภคประจำวัน ลดการสร้างขยะใหม่ การให้ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากร และพลังงานทดแทน เพื่อช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง  Thailand Go Green เป็นกิจกรรมที่มุ่งให้ความรู้เรื่องของพลังงานทดแทน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล ในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พลังงานแสงอาทิตย์  ลม และคลื่นใต้น้ำ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของพลังงานในประเทศไทย โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาโลกร้อนมีความรุนแรงมากขึ้น  สพฐ. และบางจากฯ จึงได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างวินัยในการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อให้เยาวชนได้มีส่วนช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนจากการกิน การอยู่ และการใช้ทรัพยากร ที่สามารถวัดผลได้ในเชิงประจักษ์ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ จึงพร้อมจะร่วมมือสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมกับบางจากฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และหลักสูตรสถานศึกษา พ.ศ.2553 ของโรงเรียนวชิรธรรมสถิต ได้กำหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในประเด็นของการมีนิสัยพอเพียง
จากวิสัยทัศน์ของโรงเรียนวชิรธรรมสถิต กล่าวว่า “โรงเรียนวชิรธรรมสถิตจัดการศึกษาโดยอาศัยการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และมีค่านิยมในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เอกลักษณ์ของโรงเรียน “สถานศึกษาพอเพียง”
จะเห็นว่าสถานศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีค่านิยมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คิดค้นนวัตกรรมสีเขียว และร่วมมือกันดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 
  1. วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
  2. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ มีทักษะในการทำงาน
    วางแผนการทำงาน สร้างสังคมสีเขียว
  3. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้องในการสร้างสังคมสีเขียว
  4. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักนำหลักคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสังคมสีเขียว
  1. เป้าหมาย
    1.  เป้าหมายเชิงปริมาณ
- พัฒนาห้องแหล่งเรียนรู้ Thailand  Go  Green     จำนวน  1  ห้อง
- นักเรียนทุกคนมีความตระหนัก รู้คุณค่า การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
เป้าหมายเชิงคุณภาพ

นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่า การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และร่วมกันสร้างสังคมสีเขียว
4.  กิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน
ที่ งาน/กิจกรรม วิธีการ(PDCA) เวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
1 ประชุมวางแผน แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุมวางแผน ต.ค.60 - ครูชัยวัฒน์
ครูศุภดี
2 การอบรม ขยายความรู้ จัดอบรมให้ความรู้กับนักเรียนทุกคน พ.ย.60   ครูชัยวัฒน์
ครูศุภดี
3 ห้องเรียนสีเขียว จัดห้องแหล่งเรียนรู้ ธ.ค.60 1400 ครูชัยวัฒน์
ครูศุภดี
4 ธนาคารขยะ จัดห้องธนาคารขยะ ธ.ค.60-ก.ย.61 460 ครูชัยวัฒน์
ครูศุภดี
5 กิจกรรม 3R ส่งเสริมการ Reduce Reuse Recycle ธ.ค.60-กย.61 1140 ครูชัยวัฒน์
ครูศุภดี
6 ประเมินผล จัดทำแบบประเมินผลปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ก.ย.61 - ครูชัยวัฒน์
ครูศุภดี
7 สรุปผล/รายงานผล จัดทำรูปเล่มรายงาน ก.ย.61 - ครูชัยวัฒน์
ครูศุภดี
5. รายละเอียดประมาณการใช้งบประมาณ
(       )   เงินอุดหนุน      (     )  เงินงบประมาณ     (    )  เงินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน     (     )   เงินอื่น ๆ
  จำนวน...........
3,000................บาท   (......สามพันบาทถ้วน.......................)
 
กิจกรรม รายการจ่าย จำแนกตามหมวดรายจ่าย รวม
บุคลากร ดำเนินงาน ลงทุน
ค่าจ้าง ค่าตอบ
แทน
ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าสาธาฯ ค่าครุภัณฑ์ ค่าที่ดิน
ห้องเรียนสีเขียว เสื่อน้ำมัน       1400        
ธนาคารขยะ ตะแกรงใส่ขยะ       460        
กิจกรรม 3R วัสดุฝึกรีไซเคิล       1140        
ประเมินผล -                
สรุปผล/รายงานผล -                
  -                
รวม 3,000

6.  สถานที่
    โรงเรียนวชิรธรรมสถิต / ชุมชนทุ่งลาน
7. หน่วยงาน / ผู้เกี่ยวข้อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ / บริษัทบางจากปิโตรเลียม / สพฐ.
8. ระดับความสำเร็จ
 
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ วิธีการวัด / การประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
ร้อยละของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม แบบบันทึกการเข้าร่วม
ร้อยละของนักเรียนที่มีความสามารถในการคิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ประเมินความสามารถด้านการคิด แบบประเมินความสามารถด้านการคิด
ร้อยละของนักเรียนที่มีความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเมินค่านิยมในการอนุรักษ์ฯ แบบประเมินค่านิยมในการอนุรักษ์ฯ

9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
  2. นักเรียนให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ มีทักษะในการทำงาน
    วางแผนการทำงาน สร้างสังคมสีเขียว
  3. นักเรียนรู้จักนำหลักคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสังคมสีเขียว
  4. สถานศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับ
          ครอบครัว ชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้องในการสร้างสังคมสีเขียว
  5. สนองมาตรฐานการประเมินคุณภาพการศึกษา ด้านผู้เรียน ด้านการคิด
  6. ส่งเสริมอัตลักษณ์ของสถานศึกษา “สถานศึกษาพอเพียง”

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0