โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนปลอดขยะ

โรงเรียน : บ้านนา(นายกพิทยากร) สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ระดับ : ระดับชาติ

กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 21 ก.ย. 2560 โดย : พิรานันท์  ประดู่ จำนวนผู้เข้าชม 479 คน


หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันอุณหภูมิของโลกสูงขึ้นจนเกิดสภาพอากาศแปรปรวน เช่น เกิดพายุ ฝนแล้ง น้ำท่วมรวมทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ นับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทั้งสิ้น  ดังนั้นการมีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงเป็นหน้าที่ที่มนุษย์ทุกคนต้องตระหนัก   พบว่าสาเหตุหนึ่งของปัญหาเหล่านี้ก็คือ ขยะมูลฝอย และการใช้ชีวิตประจำวันของเราทุกคน ต้องมีการสร้างขยะอยู่เสมอไม่มากก็น้อย ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการนักเรียน จึงมีแนวคิดที่จะรณรงค์ให้ทุกคนมีจิตสำนึก และมีส่วนร่วมในการจัดการขยะภายในโรงเรียนและชุมชนของตนอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงได้ดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ มีการจัดกิจกรรมโดยยึดหลัก 3R ได้แก่ การลดการใช้ การใช้ซ้ำ ให้คุ้มค่า และการคัดแยกขยะนำไปสู่กระบวนการผลิตแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้เหลือขยะที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

วัตถุประสงค์
  1. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ  และรักษาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนและชุมชน
  2. เพื่อลดปริมาณขยะก่อนทิ้ง  และเห็นคุณค่าของการแยกขยะรีไซเคิลที่ทำให้เกิดรายได้
  3. เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการขยะโดยเยาวชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
  4. เพื่อสนับสนุนนโยบายประหยัดพลังงานชาติ  และมีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อน

การดำเนินกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะใช้หลักบริหารแบบมีส่วนร่วม และวางแผนอย่างเป็นระบบ โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
 
กิจกรรม/ขั้นตอนดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
1.ร่วมวางแผน เมื่อรู้ว่าปัญหาของโรงเรียนและชุมชน คือ ขยะมูลฝอย ท่านผู้อำนวยการ รอผู้อำนวยการ คณะครู คณะกรรมการนักเรียน และตัวแทนชุมชน ได้ประชุมร่วมกันกำหนดกิจกรรมจัดการขยะ จำนวน 10 กิจกรรม เพื่อแก้ปัญหาให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ มีการแบ่งหน้าที่ครูผู้รับผิดชอบ นางมัลลิกา เจริญศิริ
2. ร่วมปฏิบัติ ครูผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมปฏิบัติ
   ตามแผน
   1. ปุ๋ยหมักจากขยะอินทรีย์เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง
   2. อลูมิเนียมเพื่อขาเทียมพระราชทาน
   3. ผลิตไบโอดีเซล
   4 .เปลี่ยนขยะเป็นเงินตรา
   5. ขยะแปลงร่างสร้างสุข
   6. ลดใช้โฟม ถุงพลาสติก พลิกวิฤตโลกร้อน  
   7. ล้างเก็บถุง กล่องคนละนิดพลิกวิฤตโลกร้อน
   8. เก็บขยะมีพิษ  ชีวิตปลอดภัย
   9. น.พ.ก.ร่วมใจลดใช้พลังงาน
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
 
3. ร่วมประเมิน เมื่อดำเนินกิจกรรมจนสิ้นปีการศึกษาจะมาร่วมประชุมถึงปัญหาอุปสรรคที่พบ  นางมัลลิกา เจริญศิริ
4. ร่วมปรับปรุง ร่วมประชุม ได้รับข้อเสนอแนะ
   มาปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน
นางมัลลิกา เจริญศิริ


การดำเนินกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ นอกจากจะใช้หลักบริหารแบบมีส่วนร่วมเน้นการทำงานเป็นระบบแล้ว ยังวางเป้าหมายให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง ทั้งในโรงเรียนและชุมชนอีกด้วย
เป้าหมาย
ด้านปริมาณ 
    นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนบ้านนา“นายกพิทยากร” ครู จำนวนร้อยละ ๘๕ มีความรู้          ความเข้าใจ และมีทักษะในการจัดการขยะ
ด้านคุณภาพ 
          นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนร้อยละ ๙๐ มีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดภายในบริเวณโรงเรียน ทำให้ทัศนียภาพของโรงเรียนได้รับการพัฒนาให้สะอาดอยู่เสมอ

โดยมีผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจและยึดเป้าหมายของความสำเร็จร่วมกัน
หน่วยงาน/ ผู้ที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่ 
  • งานอาคารสถานที่
  • กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  • นักเรียน
  • ครูและบุคลากรทุกคนของโรงเรียนบ้านนา“นายกพิทยากร”
  • ชุมชนอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก 

ผลจากการดำเนินกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ
๖.๒.๑  ผลงานเกิดประโยชน์ต่อนักเรียนรอบด้าน
๖.๒.๒  ผลงานเกิดประโยชน์ต่อนักเรียน ครอบคลุมทั้งสถานศึกษา
๖.๒.๓  ผลงานได้รับการยอมรับจากผู้เกี่ยวข้องและชุมชน
๖.๒.๔  มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานอย่างแพร่หลาย
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0