โรงเรียน : โพธิ์ตากพิทยาคม สพม.หนองคาย
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : ภาษาไทย
เผยแพร่เมื่อ : 30 พ.ย. 542 โดย : นางสาวอมรรัตน์ กะกุลพิมพ์ จำนวนผู้เข้าชม 435 คน
หลักฐานการเรียนรู้ | กิจกรรมการเรียนรู้ (5 ขั้นตอน) | สื่อ / แหล่งเรียนรู้ | เวลา / ชั่วโมง |
- แบบบันทึก | 1.ขั้นตั้งคำถาม (ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน) Q : Learning Of Qusetion - ครูพานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ออกแหล่งเรียนรู้ศูนย์การเรียนรู้ “ไทยพวน” โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ตั้งประเด็นคำถามสนใจหาคำตอบโดยครูกระตุ้นนักเรียน ซักถามให้เกิดแรงจูงใจและสนใจหาคำตอบ |
- ห้องสมุด - แบบบันทึก - อินเตอร์เน็ต |
3 |
- ขั้นตอนการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งแหล่งเรียนรู้ศูนย์การเรียนรู้ “ไทยพวน” โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย |
2. ขั้นประสบการณ์ (ขั้นทำกิจกรรม) S : Learning Of Search - แบ่งกลุ่มนักเรียนและให้ศึกษาค้นคว้าหาคำตอบในประเด็นดังต่อไปนี้ 1. ความเป็นมาของภาษาสระแอ 2. การประสมคำของภาษาสระแอ 3. ประโยชน์และการนำไปใช้ (โดยนักเรียนแกนนำ คอยชี้แนะ ชักชวนให้นักเรียนค้นคว้าในประเด็นให้ครบ 3 ประเด็น) |
3 |
หลักฐานการเรียนรู้ | กิจกรรมการเรียนรู้ (5 ขั้นตอน) | สื่อ / แหล่งเรียนรู้ | เวลา / ชั่วโมง |
- ผลงานที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้ “ไทยพวน” โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย |
3. ขั้นสร้างองค์ความรู้ C : Learning Of Construct 1. นักเรียนแต่ละกลุ่มหาความหมาย ที่มา การประสมคำ การอ่านออกเสียง ของภาษาสระแอ จากนักเรียนแกนนำ ฝึกทำใบงาน บันทึกผลลงในแบบบันทึกการทำกิจกรรม 2. นักเรียนแกนนำ สร้างความรู้ในเรื่องประโยชน์และการนำไปใช้ |
5 | |
- แบบบันทึก - ผลงานจากใบงานที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ตามขั้นตอน - การนำเสนอ |
4. ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนสรุปความรู้ C : Learning Of Communicate นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน ค้นคว้า ตามที่ได้ไปศึกษาดูงานมา เช่น อ่านออกเสียงเป็นภาษาสระแอ อ่านและแปลนิทานภาษาสระแอ ใบ้คำ และสำนวนเป็นภาษาสระแอและเขียนคำศัพท์เป็นภาษาสระแอ |
4 | |
- การนำเสนอนวัตกรรมการเรียนรู้ในกิจกรรมการศึกษาแหล่งเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้ “ไทยพวน” โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม ต.โพธิ์ตาก จ. หนองคาย |
5. ขั้นประยุกต์พัฒนาต่อยอดความรู้สู่สังคม S : Learning Of Service นักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมข้อมูลแล้วบันทึกผล ประเด็นหาความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากครุผู้สอน นำไปปรับปรุงแก้ไข และนำไปพัฒนาผลงานให้สมบูรณ์ จัดทำเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อวีดีทัศน์สาธิต เผยแพร่ ภาษาสระแอ ให้กับเพื่อร่วมงาน ครู ผู้ปกครอง จัดไว้ในห้องสมุดของโรงเรียนได้เรียนรู้กัน ต่อไป |
2 |
ครูผู้สอน | แผนการจัดการเรียนรู้/เรื่อง | เวลา / ชั่วโมง | มาตรฐาน / ตัวชี้วัด |
นางสาวกนกกร ฐานะดี นางสาวหทัยรัตน์ วิโย นางสาววรรณา สาชนะ นางสาวสุชาดา คำพระวัน นางสาวอรุณวตี จิตติพิมพ์ |
1. ความเป็นมาภาษาสระแอ | 5 | ท1.1ม.3/1, ม.3/3 ท2.1ม.3/9 ท3.1 ม.3/3 ท4.1 ม.3/1 |
นางสาวกนกกร ฐานะดี นางสาวหทัยรัตน์ วิโย นางสาววรรณา สาชนะ นางสาวสุชาดา คำพระวัน นางสาวอรุณวตี จิตติพิมพ์ |
2. การประสมคำของภาษาสระแอ | 6 | ท1.1ม.3/1, ม.3/3 ท2.1ม.3/9 ท3.1 ม.3/3 ท4.1 ม.3/1 |
นางสาวกนกกร ฐานะดี นางสาวหทัยรัตน์ วิโย นางสาววรรณา สาชนะ นางสาวสุชาดา คำพระวัน นางสาวอรุณวตี จิตติพิมพ์ |
3. ประโยชน์และการนำไปใช้ | 6 | ท1.1ม.3/1, ม.3/3 ท2.1ม.3/9 ท3.1 ม.3/3 ท4.1 ม.3/1 |
รวม | 17 |