โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การพัฒนาการเรียนรู้ชาดกด้วยนิทานคุณธรรม

โรงเรียน : ขลุงรัชดาภิเษก สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : สังคมศึกษา

เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2559 โดย : เกรียงศักดิ์ วรวัฒนะ จำนวนผู้เข้าชม 809 คน


การนำเสนอผลงาน/วิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best practice )
1. ชื่อผลงาน การพัฒนาเรียนรู้ชาดกด้วยนิทานคุณธรรม
2. ชื่อผู้เสนอผลงาน นายชวลิต อนุศัพท์ โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก
3. ชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้   สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
  1. ความเป็นมา /ความสำคัญ
การเรียนรู้ในวิชาพระพุทธศาสนา ในหัวข้อพุทธประวัติ และ ชาดก  เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะคนไทย
โดยส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนา การเรียนรู้เรืองดังกล่าว จะทำให้นักเรียนเกิดศรัทธา และเห็นคุณค่าในพระบรมศาสดาผู้มีพระจริยวัตรอันงดงาม  พร้อมทั้งน้อมนำหลักคำสอนของพระองค์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม  แต่สภาพการเรียนของนักเรียนโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก ในหัวข้อพุทธประวัติ และ ชาดก  ชั้น ม.ต้น ในปัจจุบันยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร  ผู้สอนจึงได้คิดริเริ่มใช้เทคนิคการสอนในเรื่องนี้เสียใหม่ เพื่อเร้าใจให้นักเรียนสนใจบทเรียน  และมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น โดยใช้การเล่านิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนผลัดกันเป็นผู้เล่า โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบ นิทานทำให้เกิดความ สนุกสนาน ในขณะเดียวกันนักเรียนก็ได้รับความรู้ และคติธรรมด้วย
2. วัตถุประสงค์ /จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
2.1 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรม
2.2 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพระพุทธศาสนาให้สูงขึ้น
3. เป้าหมายของการดำเนินงาน
            3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ: นักเรียนชั้น ม. 3 มีคุณธรรม จริยธรรม
           3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ: นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพระพุทธศาสนาสูงขึ้น
4. ขั้นตอนการดำเนินงาน / การะบวนการผลิตผลงาน
           4.1 ครูนำคลิปวีดีโอการเล่านิทานชาดก 1-2 เรื่องมาให้นักเรียนดู 
           4.2 ให้นักเรียนสรุปสาระสำคัญของนิทาน และอภิปรายหลักธรรม คติธรรมที่ได้จากนิทาน ครูชมเชย และเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
           4.3 ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 -6 กลุ่ม เลือกชาดกที่สนใจ มาจัดทำ ร่างบทนิทานคุณธรรม โดยศึกษาหาความรู้ในการเขียนบทจากเอกสารตำรา และ youtube เสร็จแล้วส่งครูตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสม
            4.4 ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำวัสดุอุปกรณ์ ประกอบการเล่านิทาน และเลือกตัวแทนกลุ่มละ 1 คนออกมาเล่าในที่ประชุม (ใช้เวลาในคาบ จริยธรรมของนักเรียนชั้น ม.ต้น)
            4.5 ให้นักเรียนร่วมกันสรุปสาระสำคัญ และอภิปรายหลักธรรม และคติธรรมที่ได้จากเรื่องที่เล่า นักเรียนบันทึกสาระสำคัญลงสมุด
            4.6 ครูประเมินนักเรียนผลทั้งในด้านความรู้ และด้านการนำคติธรรมจากนิทานไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แบบทดสอบ และแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
5. ร่องรอยหลักฐานระหว่างการพัฒนาที่แสดงว่าการดำเนินงานนำไปสู่เป้าหมาย
           5.1 นักเรียนเกิดความสนใจในบทเรียนมากขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพระพุทธศาสนาผ่านเกณฑ์ 100 %
           5.2 นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมผ่านเกณฑ์การประเมิน 100 %
6. รางวัลที่ได้รับ / การเผยแพร่/ การได้รับการยอมรับ
          6.1 ได้คัดเลือกตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมประกวดเล่านิทานชาดกเนื่องในงานมหกรรมส่งเสริมศีลธรรมฯ ประจำปี 2558
ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับจังหวัด และระดับภาค  และได้รับโล่รางวัลชมเชยในระดับประเทศจาก มจร. และ
6.2 ได้เผยแพร่การเล่านิทานชาดก ในงาน Open House มหกรรมวิชาการ เปิดบ้านรัชดา ประจำปี 2558
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0