โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

สบู่โปรตีนไหม

โรงเรียน : พญารามวิทยา สพม.สุรินทร์

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : การงานฯ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : นายชูเกียรติ เพิ่มพร จำนวนผู้เข้าชม 563 คน


จังหวัดสุรินทร์ มีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเป็นอาชีพเสริม หลังจากหมดฤดูการทำนา หลายหมู่บ้านรวมทั้งบ้านอาเลา หัวเสือ โคกรัง ได้มีการจัดตั้งกลุ่มทอผ้าไหมในหมู่บ้าน ในกระบวนการผลิตเส้นไหมจะเริ่มจาก การนำรังไหมไปต้มหลังจากนั้นก็ทำการดึงรังไหมให้เป็นเส้นไหมเพื่อไว้สำหรับทอผ้า ส่วนน้ำที่ต้มจากรังไหมนั้นชาวบ้านบางคน ก็จะนำไปล้างหน้าและสระผม คณะผู้จัดทำได้สอบถามจากชาวบ้าน ได้รับคำตอบว่า หากนำน้ำที่ได้จากการต้มรังไหมมา ล้างหน้าและสระผม จะทำให้ใบหน้าและเส้นผมนุ่มนวลเนียนขึ้น หลังจากได้ค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรังไหม จึงพบว่า รังไหมมีโปรตีนถึง 18 ชนิด โปรตีนดังกล่าวมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวพรรณ รวมทั้งรังไหมยังสามารถนำมาขัดผิว จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวพรรณสะอาด และไม่เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองเนื่องจากเป็นเส้นใยจากธรรมชาติ

          สบู่เป็นเครื่องสำอางชนิดหนึ่งที่ใช้ในการทำความสะอาดร่างกาย เดิมใช้เพื่อทำความสะอาดร่างกายเท่านั้น ปัจจุบันกระบวนการผลิตสบู่ มีการเพิ่มส่วนผสมอื่นๆ เพื่อให้สบู่มีสรรพคุณตรงตาม ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น มีสีสันที่สวยงามน่าใช้ มีกลิ่นหอม และมีสรรพคุณทางยา ในทางการค้า มีการใช้สารสังเคราะห์เพิ่มขึ้นทำให้ผลิตภัณฑ์น่าใช้ บรรจุภัณฑ์สวยงามแต่แฝงไป ด้วยสารเคมีที่เป็นอันตราย มีสารพิษตกค้างและราคาสูง ปัจจุบันจึงนิยมใช้พืชสมุนไพรที่มีอยู่ในธรรมชาติมาเป็นส่วนผสมเพิ่มเติมในสบู่ แทนการใช้สารเคมีสังเคราะห์ และเนื่องจากปัญหาสุขภาพของนักเรียนรวมทั้งคนในชุมชนมักเกิดจากปัญหาเรื่องของความสะอาด ปัญหาเรื่องของความสะอาดที่สังเกตได้จากนักเรียนในโรงเรียนบ้านอาเลา คือนักเรียนหลายคนมีคราบขี้ไคลตามผิวหนัง สาเหตุเนื่องขาดความเอาใจใส่ในเรื่องของความสะอาดและขาดผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาด คณะผู้จัดทำตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงมีแนวคิดในการผลิตสบู่ด้วยสมุนไพรจากผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นคือรังไหม เพื่อให้ได้สบู่ราคาถูกที่สามารถทำใช้เองจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการปลุกจิตสำนึกในเรื่องของความสะอาด ตามนโยบาย “กินร้อน ช้อนกลาง “ ของกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0