โรงเรียน : ขวาวใหญ่วิทยา สพม.สุรินทร์
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์
เผยแพร่เมื่อ : 3 ก.ย. 2561 โดย : Siriwan Pimthong จำนวนผู้เข้าชม 390 คน
จากรายงานผลการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา พบว่าผลการประเมินมาตรฐานที่ 3 ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีระดับคุณภาพ 4 “ดีมาก” ซึ่งประเด็นพิจารณาการจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น มีผลการประเมินมีระดับคุณภาพ 3 “ดี” และมีข้อเสนอแนะให้มีการส่งเสริมให้ครูวิจัยในชั้นเรียนเชิงคุณภาพที่สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพพัฒนาครูให้มีทักษะการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) หลากหลายรูปแบบ โดยใช้กิจกรรม PLC ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการสอน และสนับสนุนให้ครูรับการอบรมหลักสูตรพัฒนาครูโดยเน้นพัฒนาความรู้ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) ที่และสามารถนำสู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียนอย่างเป็นรูปธรรม
โรงเรียนจึงดำเนินการพัฒนาการจัดการการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) และพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์วิจารณ์ การคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกันเป็นทีม และการสื่อสาร สามารถสร้างชิ้นงาน สร้างผลิตภัณฑ์ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตประจำวันได้ โดยได้ดำเนินการตามวงจรคุณภาพ PDCA
ผลการดำเนินการ พบว่า
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ทุกระดับชั้น ปีการศึกษา 2560 มีระดับผลการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 2.34 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 ซึ่งมีระดับผลการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 2.16
- ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ ตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น ผลการประเมินพบว่า ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินระดับดี ขึ้นไป มีค่าร้อยละเท่ากับ 94.94 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 ซึ่งจำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินระดับดี ขึ้นไป มีค่าร้อยละเท่ากับ 94.32
- ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ผลการประเมินพบว่า ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินระดับดี ขึ้นไป มีค่าร้อยละเท่ากับ 92.41 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 ซึ่งจำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินระดับ 3 ขึ้นไป มีค่าร้อยละ92.05
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลการประเมินพบว่า ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินระดับดี ขึ้นไป มีค่าร้อยละเท่ากับ 91.14 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 ซึ่งจำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินระดับดี ขึ้นไป มีค่าร้อยละ 90.91