โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนให้สูงขึ้น

โรงเรียน : สุขสำราญราษฎร์รังสรรค์ สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : คณิตศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 26 ก.ย. 2560 โดย : นางสาวนันทวรรณ  ศรีคำ จำนวนผู้เข้าชม 558 คน


ความสำคัญ
แนวทางการจัดการเรียนการสอนตาม พรบ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.
2542 ได้กำหนดแนวทางไว้ตามมาตร 24 คือ จัดเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและฝึกปฏิบัติให้เกิดการคิดเป็น ทำเป็น และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำเป็นต้องมีการเพิ่มความสามารถให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มศักยภาพ

คณิตศาสตร์เป็นสาระการเรียนรู้ที่สถานศึกษาต้องใช้เป็นหลักในการจัดการเรียนการสอน เพราะเป็นวิชาที่สามารถพัฒนาความคิดมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบมีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบ แก้ปัญหาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
โรงเรียนสุขสำราญราษฎร์รังสรรค์มีผลสัมฤทธิ์ทางการทดสอบระดับชาติอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ จากการประชุมครูกลุ่มสาระคณิตศาสตร์เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จึงได้จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
4. วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ

          โรงเรียนมีเป้าหมายให้บุคลากรได้ทราบจุดเด่นและจุดที่ต้องปรับปรุงในด้านการจัดการเรียนการสอน ด้วยการเปรียบเทียบ ค้นหา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น ดังรายละเอียดต่อไปนี้
1. ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ โดยดำเนินตามขั้นตอน ดังนี้
                       -  จัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยจัดทำแผนการเรียนรู้แบบโครงงานในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ เป็นต้น
- จัดทำชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
2. ชุมนุมเกมคณิตศาสตร์ เป็นการสร้างเจตคติที่ดีของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนกระตือรือร้นในการศึกษาเล่าเรียนวิชาคณิตศาสตร์
3. จัดโครงการติวเตอร์คณิต สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพัฒนามุ่งสู่การสอบแข่งขันหรือพัฒนาความสามารถต่อไป

5. ผลการดำเนินงาน
          ผลการดำเนินงาน “โดยใช้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศและทำอย่างต่อเนื่อง” ทำให้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน ดังนี้
          1. นักเรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2559 จากร้อยละ 19.50  เพิ่มเป็นร้อยละ 21.32  เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2558

6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

          1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
          2. ครูเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีความตั้งใจ มีความเสียสละ และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
3. โรงเรียนมีงบประมาณสนับสนุนในด้านการพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
          4.  ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ให้การสนับสนุนในการทำงาน
5. ผู้ปกครองให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียน

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0