โรงเรียน : นางรอง สพม.บุรีรัมย์
ระดับ : ระดับจังหวัด
กลุ่มสาระฯ : ภาษาไทย
เผยแพร่เมื่อ : 20 มิ.ย. 2561 โดย : สมพิศ ทวีลาภ จำนวนผู้เข้าชม 1228 คน
1. ความเป็นมาและความสำคัญของนวัตกรรม
ปัจจุบันในประเทศและสังคมโลกมีการพัฒนาก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็นด้านความเจริญทางเทคโนโลยี การคมนาคม หรือการขนส่งต่างๆนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมมนุษย์ได้ แม้กระทั่งการศึกษาในยุคปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยอยู่ตลอดเวลาตามวิถีทางสังคมมนุษย์และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ไร้ขีดจำกัด การสอนภาษาไทยนั้น ไม่ว่าสังคมโลกจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางอย่างไรก็ตาม กระบวนการในการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทยก็ยังคงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะที่จำเป็นในด้านของการสื่อสาร การฟัง พูด อ่าน เขียน ให้มีประสิทธิภาพ โดยทั้งหมดจะต้องให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักภาษาและวรรณคดีไทยอย่างเห็นคุณค่า ในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม โดยครูผู้สอนจำเป็นที่จะต้องหาเทคนิควิธีเพื่อจะให้นักเรียนได้เกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชามากยิ่งขึ้น
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ทักษะด้านวิชาการ และ ทักษะด้านความสามารถเฉพาะตัว ด้านวิชาการ นักเรียนทุกคนควรที่จะต้องสามารถอ่านออกเขียนได้ คิดคำนวณได้ มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ มีความสามารถด้านเทคโนโลยี รวมไปถึงมีความรู้เกี่ยวกับการเงินการธนาคาร ด้านความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถในการแข่งขันกับผู้อื่น ดังนั้นนักเรียนควรจะต้องมีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ (Logical Thinking) ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน นอกจากนั้นแล้ว ความคิดสร้างสรรค์ในนักเรียนก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญเนื่องจากจะเป็นส่วนช่วยให้สามารถต่อยอดความรู้ที่ได้เรียนรู้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในตัวนักเรียนอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้นักเรียนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในอนาคตต่อไป
โครงการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขัน เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะโดยหมั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้นักเรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาการ โดยส่งนักเรียนเข้าประกวดในโครงการแข่งขัน ในระดับโรงเรียน ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในเชิงวิชาการและในการดำรงชีวิต ซึ่งเกิดจากการแข่งขันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีทักษะทางการฟัง พูด อ่าน เขียนเข้าประกวดในหน่วยงานต่าง ๆ
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถได้มีโอกาสแสดงความสามารถและสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนและวงศ์ตระกูล
3. เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีการค้นคว้าหาความรู้ด้านวิชาการอยู่เสมอ
3. เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
เชิงคุณภาพ
4. ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียนนางรอง ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงการฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขัน ดังนี้
4.1 การวางแผน (PLAN-P) ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ครูกลุ่มสารการเรียนรู้ภาษาไทย ระดมสมองคิดร่วมกันสิ่งที่เป็นปัญหาหรือความต้องการจะส่งเสริมและเลือกแนวทางการส่งเสริมทักษะ การฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขันจากครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้คิดทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงปัจจัยเอื้อของ โรงเรียนบริบทของ โรงเรียนต้นทุนทรัพยากรบุคคลต้นทุนความเป็นเลิศของโรงเรียนความเป็นไปได้ของผลสำเร็จเพิ่มการฝึกปฏิบัติฝึกทักษะที่ต้องการในศตวรรษที่ 21 คำนึงถึงผลทักษะที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
4.2 การดำเนินงานตามแผน (DO-D)
2.2.1 คัดเลือกนักเรียน ประสานความร่วมมือกับคุณครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2.2.2 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี งานวิจัย(คุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนในศตวรรษที่ 21)
2.2.3 สร้าง ทดลองใช้และปรับปรุงสื่อ สร้างและจัดทำตารางปฏิบัติการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ศึกษานโยบาย แนวคิดที่เกี่ยวข้อง หลักการ ความรู้ ทฤษฎีที่สัมพันธ์กัน คัดเลือกความสำเร็จจากผลงานที่เป็นเลิศการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขัน
2.2.4 เขียนแผน QSCCS
2.2.5 นำไปใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมาย
4.3 การตรวจสอบ (CHECK-C) ประเมินผล
4.4 การปรับปรุงแก้ไข (ACTION-A)
4.4.1 พัฒนาสื่อไม่ผ่าน ต้องฝึกทักษะหลาย ๆครั้ง จนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามที่กำหนดไว้ตรวจสอบนวัตกรรม KPA ผ่าน ได้รับรางวัลในแต่ละหน่วยงานที่เข้าร่วมแข่งขัน
4.4.2 สรุป ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่นำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติครูนำผลงานเผยแพร่สู่ผู้คนทั่วไปในโลกออนไลน์ Social หรือ QR code
Flow Chart Best practice
กระบวนการพัฒนา Best practice
ครูระดมสมองคิดร่วมกัน สิ่งที่เป็นปัญหาหรือความต้องการจะส่งเสริม
|
ปัจจัยเอื้อของ โรงเรียน
บริบทของ โรงเรียน ต้นทุนทรัพยากรบุคคล ต้นทุนความเป็นเลิศของโรงเรียน ความเป็นไปได้ของผลสำเร็จ |
เพิ่มการฝึกปฏิบัติ
ฝึกทักษะที่ต้องการในศตวรรษที่ 21 คำนึงถึงผลทักษะที่เกิดขึ้นกับนักเรียน |
เลือกแนวทางการส่งเสริมจากครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้คิดทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
|
ศึกษานโยบาย แนวคิดที่เกี่ยวข้อง หลักการ ความรู้ ทฤษฎีที่สัมพันธ์กัน
|
สร้างและจัดทำตารางปฏิบัติการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน
|
คัดเลือกความสำเร็จจากผลงานที่เป็นเลิศ
การส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขัน |
ตรวจสอบนวัตกรรม KPA
|
ผ่าน ได้รับรางวัลในแต่ละหน่วยงานที่เข้าร่วมแข่งขัน
|
ไม่ผ่าน ต้องฝึกทักษะหลาย ๆครั้ง จนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามที่กำหนดไว้
|
ครูนำผลงานเผยแพร่
สู่ผู้คนทั่วไปในโลกออนไลน์ Social หรือ QR code |
นำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติครูนำผลงานเผยแพร่สู่ผู้คนทั่วไปในโลกออนไลน์ Social หรือ QR code
|
ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียนนางรอง ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงการฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขันได้ผลดังนี้
ผลการดำเนินการ
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนนางรอง มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100
2. นักเรียนโรงเรียนนางได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ระดับดับจังหวัด ระดับภาค
และระดับประเทศ ระดับรางวัลเหรียญทองแดงขึ้นไป ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 0.3
3. นักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และบุคคลทั่วไป มีความพึงพอใจในโครงการแข่งขันทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทย โรงเรียนนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ในระดับมากขึ้นไปร้อยละ 80
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนนางรองที่ได้รับการส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ในระดับ ดีมาก
2. นักเรียนโรงเรียนนางรองมีทักษะในศตวรรษที่ 21 เกิดทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดสู่อาชีพของตนเองในอนาคตได้อย่างดี
3. ครูผู้สอนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้พัฒนาตนเองให้เกิดทักษะที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่การเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 จาก STEM สู่ STEAM ได้ดี
บทเรียนที่ได้รับ
จากการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขัน พบว่า
นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการเข้าแข่งขัน การจัดกิจกรรมที่ผสมผสานกันระหว่างภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้นักเรียนได้เรียนรู้จากของจริงและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองนี้จะช่วยให้นักเรียนเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ สอดคล้องกับความมุ่งเน้นทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ให้นักเรียนมีความรู้ในเนื้อหาและความเชี่ยวชาญ สร้างความเข้าใจระหว่างวิชาหลัก ที่เน้นความเข้าใจอย่างลึกซึ้งมากกว่าความรู้แบบผิวเผิน การของมีส่วนร่วมของนักเรียนกับ ข้อมูลและ เครื่องมือในโลกแห่งความเป็นจริงของชีวิตนักเรียนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อทำงานอย่างแข็งขัน การแก้ปัญหาที่มีความหมาย ดังนั้นควรส่งเสริมให้มีการเผยแพร่และนำไปปรับใช้กับโรงเรียนอื่นๆ ที่มีความต้องการพัฒนานักเรียนดังกล่าวบนพื้นฐานของบริบทโรงเรียนโดยองค์รวมใกล้เคียงกัน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขัน คือ บุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจโครงการและทักษะของคนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การสื่อสารที่ดี เป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้นๆ ที่จะกำหนดความสำเร็จของโครงการ รวมทั้งการสร้างขวัญกำลังใจ การสนับสนุนงบประมาณก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้โครงการมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น
รางวัลที่ได้รับ
รางวัลที่ได้รับจากการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาไทยเพื่อการแข่งขัน มีดังนี้
ครูผู้ฝึก คือ นางสมจิต จันทรวงศ์
ครูผู้ฝึก คือ นางสิรินาท สุขหนองบึง
นางปรียนันท์ ศรีคำภา