โรงเรียน : นางรอง สพม.บุรีรัมย์
ระดับ : ระดับจังหวัด
กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ
เผยแพร่เมื่อ : 22 ธ.ค. 2560 โดย : สมพิศ ทวีลาภ จำนวนผู้เข้าชม 400 คน
1. แนวคิด / ความเป็นมา
เนื่องจากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนนางรอง ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันต่างๆ การสอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาต่อยังต่างประเทศ อยู่เป็นประจำ รวมถึงการส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนทั้งในระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ นักเรียนในระดับต่างๆ ไม่มีความมั่นใจในศักยภาพตนเองในการมาสมัครเข้าแข่งขัน และโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพนักเรียนในวาระต่างๆ จึงสามารถแก้ปัญหานี้ได้ สามารถคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถในด้านต่างๆ เข้าแข่งขันรายการต่างๆได้เป็นเบื้องต้นในการนำมาต่อยอดพัฒนาให้เต็มศักยภาพ สามารถเป็นตัวแทนของโรงเรียนและเพื่อให้สอดคล้องเป็นไปตามนโยบายสำคัญของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทางกลุ่มสาระฯจึงได้ดำเนินกิจกรรมนี้มาต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน ให้มีคุณภาพสูงขึ้น
2. เพื่อสรรหานักเรียนเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ
เป้าหมาย
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศอย่างเต็มศักยภาพ
2. นักเรียนที่เป็นตัวแทนของโรงเรียน สามารถแข่งขันและได้รับรางวัล
3. กระบวนการ และขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 กิจกรรม / วิธีการ / ขั้นตอนที่สำคัญ
1. จัดโครงการแข่งขัน และโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพนักเรียน
2. คัดเลือก / แบ่งกลุ่มนักเรียนตัวแทนนักเรียน กำหนดกิจกรรมรายกลุ่ม
3. ดำเนินการพัฒนาทักษะ ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน
4. ประเมินความพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน
5. ส่งนักเรียนตัวแทนเข้าแข่งขัน
6. ประเมินผล / พัฒนา แก้ไข / ปรับปรุง
3.2 กิจกรรมการดำเนินงานโครงการการคัดเลือก และการพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน
1. จัดโครงการแข่งขัน และโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพนักเรียน
2. คัดเลือกตัวแทนนักเรียน/แบ่งกลุ่มนักเรียน/กำหนดกิจกรรมรายกลุ่ม
ตามกิจกรรมที่จะส่งแข่งขัน นักเรียนเลือกกิจกรรมที่ตนถนัด
3. ดำเนินการพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน โดยฝึกในเวลาว่างหรือช่วงพักเที่ยง กำหนดตารางฝึกอย่างสม่ำเสมอตลอดปีการศึกษา
4. ประเมินผลการพัฒนาทักษะความสามารถด้านต่างๆของนักเรียน
5. นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ
6. รวบรวมสรุปผลข้อมูลเพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรม ประสบผลสำเร็จบรรลุ
เป้าหมายมากน้อยเพียงใด นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้แก่ ปรับวิธีการฝึก / ให้นักเรียนได้ค้นคว้าศึกษาด้วยตนเอง / ให้พ่อแม่ได้มีส่วนช่วยเหลือ / พี่ที่มีประสบการณ์มาร่วมช่วยฝึกน้องในปีต่อไป
4. ผลการดำเนินงาน
4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
1) ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน ได้รับการพัฒนาจากการจัดกิจกรรมที่กำหนด มีคุณภาพสูงขึ้น
2) ได้นักเรียนเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในรายการ ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับประเทศ
4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
1) ทักษะความสามารถด้านภาษาของนักเรียน ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
2) นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับประเทศ
4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
1) นักเรียนได้รับรางวัลในการแข่งขันกิจกรรม วิชาการในระดับต่างๆสามารถนำเกียรติบัตรไปใช้ประกอบในการสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป
2) คุณภาพตามมาตรฐาน การศึกษาด้านผู้เรียนมีคุณภาพสูงขึ้น
3) เสริมสร้างความสามัคคี ความร่วมมือในหมู่คณะครู ผู้บริหารและผู้ปกครองนักเรียน
4) โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
5) โรงเรียนเป็นที่ยอมรับของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนมากยิ่งขึ้น
5. บทเรียนที่ได้รับ
5.1 การดำเนินงานที่เป็นระบบ จะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ยั่งยืน
5.2 การดำเนินกิจกรรมต้องอาศัยปัจจัยหลายประการที่สำคัญ คือปัจจัยด้านบุคลากรในโรงเรียน
5.3 การดำเนินกิจกรรมที่บรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย
5.4 ผู้ปกครองนับเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
6. ปัจจัยความสำเร็จ
6.1 ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญ และเอาใจใส่กับการดำเนินงาน
6.2 การดำเนินกิจกรรมมีเวลาที่เพียงพอ
6.3 บุคลากรทุกคนให้ความทุ่มเทในการดำเนินกิจกรรม
6.4 การร่วมกิจกรรมของนักเรียนมีความพร้อมทุกครั้ง
7. การเผยแพร่ / การได้รับการยอมรับ / รางวัลที่ได้รับ
1.จัดมอบรางวัลให้กับเรียนหน้าเสาธง / ขึ้นป้ายประกาศหน้าโรงเรียน
2. เผยแพร่ใน Website ของโรงเรียน
3. ประชาสัมพันธ์ในวารสารของโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ
4. แจ้งคณะกรรมการสถานศึกษาในที่ประชุม