โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาอัจฉริยะภาพตามโครงการ เป็นพื้นฐานสู่ความเป็นเลิศ

โรงเรียน : นางรอง สพม.บุรีรัมย์

ระดับ : ระดับจังหวัด

กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ

เผยแพร่เมื่อ : 22 ธ.ค. 2560 โดย : สมพิศ ทวีลาภ จำนวนผู้เข้าชม 400 คน


1. แนวคิด / ความเป็นมา
          เนื่องจากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนนางรอง ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันต่างๆ การสอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาต่อยังต่างประเทศ อยู่เป็นประจำ รวมถึงการส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนทั้งในระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ นักเรียนในระดับต่างๆ ไม่มีความมั่นใจในศักยภาพตนเองในการมาสมัครเข้าแข่งขัน และโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพนักเรียนในวาระต่างๆ จึงสามารถแก้ปัญหานี้ได้ สามารถคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถในด้านต่างๆ เข้าแข่งขันรายการต่างๆได้เป็นเบื้องต้นในการนำมาต่อยอดพัฒนาให้เต็มศักยภาพ สามารถเป็นตัวแทนของโรงเรียนและเพื่อให้สอดคล้องเป็นไปตามนโยบายสำคัญของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทางกลุ่มสาระฯจึงได้ดำเนินกิจกรรมนี้มาต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
          วัตถุประสงค์
                   1. เพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน ให้มีคุณภาพสูงขึ้น
                   2. เพื่อสรรหานักเรียนเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ
          เป้าหมาย
                   1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศอย่างเต็มศักยภาพ
                    2. นักเรียนที่เป็นตัวแทนของโรงเรียน สามารถแข่งขันและได้รับรางวัล
3. กระบวนการ และขั้นตอนการดำเนินงาน
                    3.1 กิจกรรม / วิธีการ / ขั้นตอนที่สำคัญ
1. จัดโครงการแข่งขัน และโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพนักเรียน
         2. คัดเลือก / แบ่งกลุ่มนักเรียนตัวแทนนักเรียน กำหนดกิจกรรมรายกลุ่ม
             3. ดำเนินการพัฒนาทักษะ ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน
              4. ประเมินความพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน
                            5. ส่งนักเรียนตัวแทนเข้าแข่งขัน
                           6. ประเมินผล / พัฒนา  แก้ไข / ปรับปรุง
                    3.2 กิจกรรมการดำเนินงานโครงการการคัดเลือก และการพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน
                             1. จัดโครงการแข่งขัน และโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพนักเรียน
                             2. คัดเลือกตัวแทนนักเรียน/แบ่งกลุ่มนักเรียน/กำหนดกิจกรรมรายกลุ่ม
ตามกิจกรรมที่จะส่งแข่งขัน นักเรียนเลือกกิจกรรมที่ตนถนัด
                             3. ดำเนินการพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน  โดยฝึกในเวลาว่างหรือช่วงพักเที่ยง กำหนดตารางฝึกอย่างสม่ำเสมอตลอดปีการศึกษา
                             4. ประเมินผลการพัฒนาทักษะความสามารถด้านต่างๆของนักเรียน
                             5. นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ
                             6. รวบรวมสรุปผลข้อมูลเพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรม ประสบผลสำเร็จบรรลุ
เป้าหมายมากน้อยเพียงใด  นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้แก่ ปรับวิธีการฝึก / ให้นักเรียนได้ค้นคว้าศึกษาด้วยตนเอง / ให้พ่อแม่ได้มีส่วนช่วยเหลือ / พี่ที่มีประสบการณ์มาร่วมช่วยฝึกน้องในปีต่อไป
4. ผลการดำเนินงาน
                    4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
                             1) ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของนักเรียน ได้รับการพัฒนาจากการจัดกิจกรรมที่กำหนด มีคุณภาพสูงขึ้น
                             2) ได้นักเรียนเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในรายการ ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับประเทศ
                    4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
                             1) ทักษะความสามารถด้านภาษาของนักเรียน ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
                             2) นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับประเทศ
                    4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
                             1) นักเรียนได้รับรางวัลในการแข่งขันกิจกรรม วิชาการในระดับต่างๆสามารถนำเกียรติบัตรไปใช้ประกอบในการสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป
                             2) คุณภาพตามมาตรฐาน การศึกษาด้านผู้เรียนมีคุณภาพสูงขึ้น
                             3) เสริมสร้างความสามัคคี ความร่วมมือในหมู่คณะครู ผู้บริหารและผู้ปกครองนักเรียน
                             4) โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
                             5) โรงเรียนเป็นที่ยอมรับของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนมากยิ่งขึ้น
5. บทเรียนที่ได้รับ
                    5.1 การดำเนินงานที่เป็นระบบ จะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ยั่งยืน
                    5.2 การดำเนินกิจกรรมต้องอาศัยปัจจัยหลายประการที่สำคัญ คือปัจจัยด้านบุคลากรในโรงเรียน
                    5.3 การดำเนินกิจกรรมที่บรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย
                    5.4 ผู้ปกครองนับเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
6. ปัจจัยความสำเร็จ
                    6.1 ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญ และเอาใจใส่กับการดำเนินงาน
                    6.2 การดำเนินกิจกรรมมีเวลาที่เพียงพอ
                    6.3 บุคลากรทุกคนให้ความทุ่มเทในการดำเนินกิจกรรม
                    6.4 การร่วมกิจกรรมของนักเรียนมีความพร้อมทุกครั้ง
7. การเผยแพร่ / การได้รับการยอมรับ / รางวัลที่ได้รับ
                    1.จัดมอบรางวัลให้กับเรียนหน้าเสาธง  / ขึ้นป้ายประกาศหน้าโรงเรียน
                    2. เผยแพร่ใน Website ของโรงเรียน
                    3. ประชาสัมพันธ์ในวารสารของโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ
                    4. แจ้งคณะกรรมการสถานศึกษาในที่ประชุม
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0