โรงเรียน : นางรอง สพม.บุรีรัมย์
ระดับ : ระดับจังหวัด
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 22 ธ.ค. 2560 โดย : สมพิศ ทวีลาภ จำนวนผู้เข้าชม 385 คน
หลักการและเหคุผล
ผูเรียนมีความรู้ความสามารถแตกต่างกัน โรงเรียนต้องจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาอัจฉริยภาพของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลาย มีการใช้นวัตกรรม สื่อการเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาอัจฉริยภาพของผู้เรียน
เป้าหมาย
ร้อยละ 50 ของนักเรียน มีความรู้และลักษณะที่พึงประสงค์ของหลัสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระบวนการพัฒนา
สถานศึกษามีกระบวนการพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย มีการวิเคราะห์สภาพปัญหาและผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา โดยการศึกษาข้อมูลสารสนเทศจากผลการนิเทศ ติดตาม ประเมินการจัดการศึกษาตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา มีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นจากบุคลากรในสถานศึกษาเพื่อวางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย ปรับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครูจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน พัฒนาครูทุกคนให้มีความสามารถในการนำเทคนิควิธีสอนให้ตรงตามศักยภาพผู้เรียน ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน มีแหล่งเรียนรู้และแหล่งสืบค้นข้อมูล การวัดและประเมินผลแบบบูรณาการ นอกจากนี้สถานศึกษาได้มีการดำเนินการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสาร ทักษะชีวิตของผู้เรียน เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เน้นการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ การคิด ้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย การรักษาสุขภาพการป้องกันตน การเพิ่มเวลารู้เรื่องอาชีพ และการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน มีการดำเนินการนิเทศกำกับ ติดตาม ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
ผลการดำเนินงาน
ผู้เรียนร้อยละ 96.84 มีความสามารถในการอ่าน การเขียน อย่างเหมาะสม
ผู้เรียนร้อยละ 92.42 มีความสามารถในด้านการสื่อสารเหมาะสมตามระดับชั้น
ผู้เรียนร้อยละ 92.35 มีความสามารถในการคิดคำนวณเหมาะสมตามระดับชั้น
ผู้เรียนร้อยละ 95.97 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ้ คิดวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
ผู้เรียนร้อยละ 97.87 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ได้อย่างเหมาะสม
ผู้เรียนร้อยละ 98.27 มีสุขภาพแข็งแรง
ผู้เรียนได้รับรางวัลในระดับสหวิทยาเขต จังหวัด ภาค และประเทศ จำนวนมาก