โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาอัจฉริยภาพผู้เรียน

โรงเรียน : นางรอง สพม.บุรีรัมย์

ระดับ : ระดับจังหวัด

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 22 ธ.ค. 2560 โดย : สมพิศ ทวีลาภ จำนวนผู้เข้าชม 385 คน


หลักการและเหคุผล

      ผูเรียนมีความรู้ความสามารถแตกต่างกัน  โรงเรียนต้องจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาอัจฉริยภาพของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลาย  มีการใช้นวัตกรรม  สื่อการเรียนรู้  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ

วัตถุประสงค์

     เพื่อพัฒนาอัจฉริยภาพของผู้เรียน

      เป้าหมาย

ร้อยละ  50   ของนักเรียน  มีความรู้และลักษณะที่พึงประสงค์ของหลัสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน             

    กระบวนการพัฒนา
                 สถานศึกษามีกระบวนการพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย   มีการวิเคราะห์สภาพปัญหาและผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา  โดยการศึกษาข้อมูลสารสนเทศจากผลการนิเทศ  ติดตาม  ประเมินการจัดการศึกษาตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา  มีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นจากบุคลากรในสถานศึกษาเพื่อวางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย  ปรับวิสัยทัศน์  พันธกิจ ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  ครูจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร  มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน  พัฒนาครูทุกคนให้มีความสามารถในการนำเทคนิควิธีสอนให้ตรงตามศักยภาพผู้เรียน   ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน  มีแหล่งเรียนรู้และแหล่งสืบค้นข้อมูล  การวัดและประเมินผลแบบบูรณาการ  นอกจากนี้สถานศึกษาได้มีการดำเนินการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน   การเขียน  การสื่อสาร  ทักษะชีวิตของผู้เรียน  เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  เน้นการพัฒนาด้านคุณธรรม  จริยธรรมที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน   ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  การคิด  ้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย  การรักษาสุขภาพการป้องกันตน   การเพิ่มเวลารู้เรื่องอาชีพ  และการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน  มีการดำเนินการนิเทศกำกับ  ติดตาม  ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
         ผลการดำเนินงาน
ผู้เรียนร้อยละ  96.84  มีความสามารถในการอ่าน  การเขียน อย่างเหมาะสม
ผู้เรียนร้อยละ  92.42  มีความสามารถในด้านการสื่อสารเหมาะสมตามระดับชั้น
ผู้เรียนร้อยละ  92.35  มีความสามารถในการคิดคำนวณเหมาะสมตามระดับชั้น
ผู้เรียนร้อยละ  95.97 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  ้ คิดวิจารณญาณ  อภิปราย
         แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  แก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
ผู้เรียนร้อยละ  97.87 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
        ได้อย่างเหมาะสม 
ผู้เรียนร้อยละ  98.27  มีสุขภาพแข็งแรง

ผู้เรียนได้รับรางวัลในระดับสหวิทยาเขต   จังหวัด  ภาค  และประเทศ  จำนวนมาก

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0