โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยังยืน (ECO School)

โรงเรียน : หัวหินวัฒนาลัย สพม.กาฬสินธุ์

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์

เผยแพร่เมื่อ : 31 พ.ค. 2561 โดย : นางอุดม คัสสามารถ จำนวนผู้เข้าชม 546 คน


โรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยังยืน (ECO School)

1. การสร้างความตระหนัก ความรู้ความเข้าใจ การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา
1.1  โรงเรียนประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา
1.2  มีการชี้แจงโดยเน้นที่ปัญหาด้านปัญหาขยะ  และการใช้พลังงานของโรงเรียน
2.  ส่งเสริมสนับสนุนครู นักเรียน สร้างจิตสำนึกและวินัยด้านสิ่งแวดล้อม
2.1 การขยายผลแนวทางการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาจากครูและนักเรียนแกนนำ เพื่อขยาย
ผลสู่กระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา  และนำสู่การปฏิบัติตามแนวทางของโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาและ
Zero  Waste 
2.2  มีการกำหนดฐานการเรียนรู้ โดยครูและนักเรียนแกนนำเพื่อสร้างจิตสำนึกและวินัย 
ด้านสิ่งแวดล้อม 
2.3 ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา
2.4 ดำเนินโครงการจักรยานคุณธรรม
3.  ส่งเสริมให้ครู นักเรียนดำเนินการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
3.1  ด้านการบริหารจัดการ
                             -  มีการบริหารจัดการให้สอดคล้อง ส่งเสริมให้ครู และนักเรียนได้มีการกำหนดมาตรการ การวางแผนโครงการส่งเสริมการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา   
3.2  ด้านการพัฒนาบุคลากร
                             -  ผู้อำนวยการเข้ารับการพัฒนาด้านการจัดการขยะและการจัดการสิ่งแวดล้อม
-  เข้าร่วมการพัฒนาแกนนำครู และนักเรียนด้านการจัดการขยะและการจัดการ
สิ่งแวดล้อมเพื่อขยายผลสู่กระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา  และนำสู่การปฏิบัติตามแนวทาง
ของโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาและ Zero  Waste 
-  ส่งเสริมให้ครูได้ออกแบบ และมีการพัฒนากิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา
3.3  ด้านการพัฒนาหลักสูตร
                             -  กลุ่มบริหารวิชาการส่งเสริมให้ครูได้นำการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา ในรูปแบบ การบูรณาการในรายวิชาต่างๆ  สอดแทรกในแผนการเรียนรู้
3.4  ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                             - มีการกำหนดรายวิชาเพิ่มเติม สิ่งแวดล้อมศึกษา ม.4-6  1 รายวิชา
                             - ดำเนินโครงการค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา  มีการกำหนดฐานการเรียนรู้ 6 ฐาน
                             - ดำเนินกิจกรรมโรงเรียนลดใช้พลังงาน
                             - กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การจัดการขยะ และลดใช้พลังงาน
                             - กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง
                   3.5  ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
                             - นักเรียนแกนนำ ริเริ่มกิจกรรมด้านการจัดการขยะและการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อขยายผลสู่กระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา 
                              -  นักเรียนทำกิจกรรมสังคมและสาธารณประโยชน์ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ
3.6  ด้านการจัดการแหล่งเรียนรู้
- มีการให้ชุมชนต้นแบบเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบแหล่งเรียนรู้ของชุมชน
          - ครูและ นักเรียนแกนนำ ริเริ่มจัดแหล่งเรียนรู้ ด้านการจัดการขยะและการจัดการ
สิ่งแวดล้อมเพื่อขยายผลสู่กระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา  โดยมีแหล่งเรียนรู้ดังนี้
          1)  ถังขยะแบ่งประเภท  อาคารแยกขยะ
2)  โรงปุ๋ยหมักจากอินทรียวัตถุ
3)  อาคารลดใช้พลังงาน
4)  ระบบพลังงานแสงอาทิตย์
4. การส่งเสริมให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชนได้ดำเนินการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
4.1  มีการให้ชุมชนต้นแบบเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบแหล่งเรียนรู้ของชุมชน
          4.2  การส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมด้านการลดใช้พลังงานกับโรงเรียนและชุมชน
          4.3  การส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมในชุมชน ทดลองปฏิบัติการกับชุมชนต้นแบบ
การลดใช้พลังงานโดยครูและนักเรียนโดยมีชุมชนเป็นฐาน
          4.4 เชิญชวนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายนอกและในโรงเรียน
5. การสร้างความร่วมมือและเครือข่าย
                   5.1 มีการสร้างเครือข่ายโรงเรียนมัธยมในเขตอำเภอเพื่อประสานความร่วมมือโครงการรณรงค์การใช้จักรยาน
          5.2 ประสานความร่วมมือกับชุมชนในตำบลหัวหิน ในกิจกรรมการลดใช้พลังงานโดยครูและนักเรียนโดยมีชุมชนเป็นฐาน
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0