โรงเรียน : ยางวิทยาคาร สพม.สุรินทร์
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 2550 คน
การดำเนินงาน | กิจกรรม |
๑. แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ระดับสถานศึกษา | แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน PLC ประกอบด้วย ๑.ผู้อำนวยการโรงเรียน ๒.หัวหน้าฝ่ายวิชาการ/กลุ่มสาระ/หัวหน้าสายชั้น ๓.ครู ฯลฯ |
๒. กำหนดแผนงานการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ระดับสถานศึกษา | จัดทำแผนงานการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่โรงเรียน ประกอบด้วย ๑.สร้างทีมงาน PLC ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ๒.สร้างความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางการปฏิบัติให้กับบุคลากรในสถานศึกษา (พาดู พาคิด พาทำ) ๓.สร้างเครือข่ายกับหน่วยงานอื่น (ระดับบุคคล ระดับองค์กร ระดับหน่วยงาน) ๔.กำกับ ติดตาม นิเทศ และประเมินผล ๕.ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงาน การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา |
๓. การขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่การปฏิบัติ | ๓.๑ ขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่การปฏิบัติ พร้อมทั้งบันทึกลงใน Logbook ตามลำดับดังนี้ ๑.การรวมกลุ่ม PLC รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน เช่นครูกลุ่มสาระเดียวกัน ครูที่สอนในระดับชั้นเดียวกัน เป็นต้น ๒. ค้นหาปัญหา ความต้องการ ๑) ร่วมกันเสนอปัญหา/ความต้องการ ๒) จัดกลุ่มปัญหา ๓) จัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วน ๔) เลือกปัญหาเพียง ๑ ปัญหา โดยการพิจารณาร่วมกัน ปัญหา : นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ |
การดำเนินงาน | กิจกรรม |
๓. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา ๑) เรื่องเล่าเร้าพลัง/บอกเล่าประสบการณ์ที่แก้ปัญหาได้สำเร็จ ๒) ค้นหาตัวอย่าง/รูปแบบที่ประสบความสำเร็จ ๓) ร่วมกันตัดสินใจเลือกรูปแบบ/วิธีการ/นวัตกรรมในการแก้ปัญหา ๔. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา ออกแบบกิจกรรมตามวิธีการ/นวัตกรรมจัดทำแผนงานการขับเคลื่อน ๕. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ นำเสนอกิจกรรมการแก้ปัญหา ให้ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีประสบการณ์ให้ข้อเสนอแนะ ๖. นำสูการปฏิบัติ /สังเกตการสอน ๑) นำกิจกรรมไปใช้ในการแก้ปัญหา ๒) ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมสังเกตในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น การเยี่ยมชั้นเรียน สังเกตการสอน ๗. สะท้อนผล ๑) สรุปผลการนำรูปแบบ/วิธีการ ในการนำไปแก้ปัญหา ๒) อภิปรายผลการแก้ปัญหา เสนอแนะแนวทางในการพัฒนา ๓.๒ สรุปรายงานผล และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
|
๔. กำกับ ติดตามนิเทศและประเมินผล | ๔.๑ จัดทำแผนและเครื่องมือ กำกับ ติดตาม นิเทศ และประเมินผลการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ในโรงเรียน ๔.๒ คณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ในโรงเรียน ดำเนินการกำกับ ติดตาม นิเทศ และประเมินผลการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ๔.๓ เร่งรัด ติดตาม และสนับสนุน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ไม่ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC |
๕. สรุปรายงานผลการดำเนินการการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC |
๕.๑ ครูและบุคลากรทางการศึกษา รายงานผลการดำเนินการตามกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา พร้อม Logbook เป็นรายบุคคลต่อผู้อำนวยการ ๕.๒ คณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สรุปและรายงานผลการติดตาม ในโรงเรียน |
๖. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียน และยกย่องเชิดชูเกียรติการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC | ๖.๑ โรงเรียนจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Show $ Share) การขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ๖.๒ ยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีกระบวนการดำเนินการที่ดีสามารถเป็นแบบอย่างได้ และเผยแพร่ |