โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ระบบนิเทศภายใน S.N.L. ร่วมใจพัฒนาการศึกษาตามหลักศาสตร์พระราชาการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา

โรงเรียน : ศรีณรงค์พิทยาลัย สพม.สุรินทร์

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 3 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 516 คน


ความสำคัญของนวัตกรรม/วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาปี  2542  ที่กำหนดให้มีระบบประกันคุณภาพการศึกษา  โดยกำหนดให้โรงเรียนมีมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่มาตรฐานการศึกษามีการประเมินและปรับปรุงคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด  จึงจำเป็นต้องมี  การนิเทศการศึกษา(Education Supervision) เพื่อให้โรงเรียนมีมาตรฐานการศึกษาตามกำหนด  ในอดีตการดำเนินการนิเทศการศึกษาเป็นหน้าที่ของบุคลากรภายนอกโรงเรียน  แต่ในปัจจุบันสภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปทุกขณะ  การศึกษาจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม การนิเทศการศึกษาจะช่วยทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในองค์กร และในปัจจุบัน ศึกษานิเทศก์ไม่เพียงพอในการปฏิบัติงาน  นิเทศได้ไม่ทั่วถึง  จึงต้องมีการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อแก้ไขปัญหา  ปรับปรุงและพัฒนางานวิชาชีพครูให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  ส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาตามเป้าหมายการศึกษาและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นต่อไป
สถานศึกษาทุกแห่งจึงต้องมีการนิเทศภายใน  และโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย  ได้ดำเนินการนิเทศภายในเพื่อเป็นการสนองกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33  ข้อที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมการมีส่วนร่วม  และจุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ  ข้อที่ 8  สร้างความเข้มแข็งระบบการนิเทศภายในให้สถานศึกษา  จึงกำหนดระบบการนิเทศภายในขึ้น  คือ ระบบนิเทศภายใน S.N.L. ร่วมใจพัฒนาการศึกษาตามหลักศาสตร์พระราชา เข้าใจ  เข้าถึง  พัฒนา 

วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นการช่วยเหลือครูผู้สอนให้มีความรู้ความสามารถ  ปรับปรุงตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ  พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน   การวัดผลประเมินผล  ของครูให้ดีขึ้น
2. เพื่อกำกับควบคุม  ติดตามผลการปฏิบัติงานของครูในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
          3. เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกันเป็นคณะ

เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1) ครูโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัยได้รับการนิเทศภายในร้อยละ 100
          2) นักเรียนโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง นักเรียนที่ติด0,ร,มส
ลดลงร้อยละ 3
3) โรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (o-net) สูงขึ้นร้อยละ 3
เชิงคุณภาพ
1) ครูโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย ได้รับการนิเทศภายในอย่างต่อเนื่อง สามารถนำความรู้ที่ได้รับจาการนิเทศภายในไปใช้ในการปฏิบัติงาน เข้าใจบทบาทหน้าที่และพัฒนาตนเองในด้านพฤติกรรม บุคลิกภาพพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล ได้อย่างมีคุณภาพ
2) นักเรียนโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (o-net) สูงขึ้น
3) โรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่ไมได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษา รอบสาม ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ ได้ระดับคุณภาพดีขึ้น
ขั้นตอนการดำเนินงาน
          ระบบนิเทศภายใน  S.N.L. ร่วมใจพัฒนาการศึกษาตามหลักศาสตร์พระราชา(Sustainable  Development)    เข้าใจ  เข้าถึง  พัฒนา มีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้
1. ด้านความเข้าใจ (Understanding) 
          ศึกษาสภาพปัญหาหรือศึกษาความจำเป็นในการนิเทศ
          ในการนิเทศภายในของโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัยนั้น ได้ศึกษาผลการจัดการศึกษาจากข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียน  โดยศึกษาตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน  ด้านบุคลากร  ครูโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย  ส่วนใหญ่เป็นครูผู้ช่วย  มีประสบการณ์สอนค่อนข้างน้อย แต่พร้อมที่จะได้รับการพัฒนา  นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ  พ่อแม่  ผู้ปกครองทำงานต่างจังหวัดนักเรียนอยู่กับญาติ ปู่ย่า  ตายาย พื้นฐานทางการเรียนค่อนข้างเรียนอ่อน   มีความสนใจในเรียนน้อย  มีพฤติกรรมเสี่ยงในหลายๆด้าน  แต่ชอบเล่นกีฬา  ชอบทำงาน  ชอบกิจกรรม  ในด้านผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านต่างๆ เช่น ผลสัมฤทธิ์ O – NET ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนทุกระดับชั้น ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน  ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และผลการดำเนินงานภายในสถานศึกษา ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่า ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มทักษะภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
          การวางแผนการนิเทศ
          ในการนิเทศภายใน ของโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย มีขั้นตอนการวางแผนดำเนินการ ดังนี้
                   2.1 ประชุมวางแผนการทำการนิเทศภายในสถานศึกษาคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา
                   2.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา
                   2.3 ประชุมคณะกรรมการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา
2.4 จัดทำปฏิทินดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วย ปฏิทินนิเทศการดำเนินงานภายในสถานศึกษา ปฏิทินนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และปฏิทินนิเทศการดำเนินงานตามนโยบายของสถานศึกษา
                   2.5 ดำเนินการนิเทศภายในตามปฏิทินที่กำหนด
                   2.6 สรุปผลการนิเทศภายในและรายงานผลการนิเทศภายใน


          การเตรียมการนิเทศ
          ในส่วนของการเตรียมการนิเทศนั้น โรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัยได้มีการเตรียมความพร้อมในการนิเทศภายในสถานศึกษา โดยการจัดทำแผนการนิเทศ   ปฏิทินสำหรับการนิเทศด้านต่างๆ ซึ่งเน้นให้ครอบคลุมกับการดำเนินงานต่างๆของสถานศึกษา ทั้งด้านการดำเนินงานของสถานศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการดำเนินงานตามนโยบายต่างๆ และได้จัดทำเครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ   โดยได้จัดทำให้มีความสอดคล้องกับเครื่องมือที่ได้รับมาจากหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การนิเทศเกิดประสิทธิผลสูงสุด
2.ด้านการเข้าถึง (Connecting) และด้านการพัฒนา (Development)
          การปฏิบัติการนิเทศ
          หลังจากที่โรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมในการนิเทศเป็นที่เสร็จสิ้นแล้ว ก็ได้ดำเนินการนิเทศภายในชั้นเรียนตามที่กำหนด โดยได้ดำเนินการตามปฏิทินที่กำหนด  โดยใช้ยุทธศาสตร์ที่สำคัญเป็นหลักการการนิเทศภายในโรงเรียนคือการมีส่วนร่วมและทำงานอย่างเป็นระบบโดยใช้รูปแบบการนิเทศที่หลากหลาย ได้แก่  การนิเทศแบบตรวจสอบ(ตรวจแผนการเรียน ตรวจสอบการเข้าสอน  การเข้าชั้นเรียนของนักเรียน ตรวจปพ.ต่างๆ  ตรวจข้อสอบ ฯลฯ) การนิเทศแบบคลินิก (การสังเกตุการสอน การเยี่ยมชั้นเรียน การนิเทศงานต่างๆที่ครูรับผิดชอบ ฯลฯ)  การให้คำปรึกษาแนะนำ  การสนทนาวิชาการ  การประชุม  การนิเทศแบบเปิดใจ   กิจกรรม  PLC เพื่อพัฒนางานของโรงเรียนและงานที่บุคลากรได้รับมอบหมาย 
          การรายงานการนิเทศ
          เมื่อดำเนินการนิเทศเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัยได้รายงานผลการนิเทศทั้งต่อผู้บริหารในสถานศึกษา รายงานต่อหน่วยงานต้นสังกัด และได้จัดทำผลงานนิเทศเป็นข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนต่อไป 
ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำนวัตกรรมไปใช้
ผลของการจัดระบบนิเทศภายใน  S.N.L. ร่วมใจพัฒนาการศึกษาตามหลักศาสตร์พระราชา(Sustainable  Development)เข้าใจ  เข้าถึง  พัฒนา ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับโรงเรียนที่จัดทำโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ดังนี้
1. เป็นข้อมูลสารสนเทศและแนวทางสำหรับผู้รายงาน เพื่อใช้ในการวางแผน พัฒนาและปรับปรุงการนิเทศภายในโรงเรียนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. เป็นข้อมูลและสารสนเทศสำหรับครูโรงเรียนศรีณรงค์พิทยาลัย โดยเฉพาะผู้บริหารและคณะกรรมการนิเทศภายใน เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางในการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3. เป็นข้อมูลและสารสนเทศสำหรับผู้บริหารและครูโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 และโรงเรียนในสังกัดอื่น เป็นแนวทางในการวางแผนนิเทศภายในโรงเรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ
          ปัจจัยความสำเร็จของระบบนิเทศภายใน  S.N.L. ร่วมใจพัฒนาการศึกษาตามหลักศาสตร์พระราชา(Sustainable  Development)    เข้าใจ  เข้าถึง  พัฒนา  นั้นได้แก่
  1. รับการสนับสนุนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
  2. คณะผู้บริหารสถานศึกษา  ทั้งในระดับสหวิทยาเขต 8  และระดับโรงเรียน ให้ข้อเสนอแนะต่างๆ
  3. คณะครูผู้นิเทศภายในของสถานศึกษาที่ช่วยให้คำแนะนำในการดำเนินการนิเทศ และร่วมมือร่วมใจดำเนินการนิเทศจนสำเร็จ และร่วมกันพัฒนาเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการดำเนินงานจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0