โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School

โรงเรียน : ไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สพม.สุโขทัย

ระดับ : ระดับภาคฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 30 พ.ย. 542 โดย : เบญจวรรณ จันทร์เมือง จำนวนผู้เข้าชม 3605 คน


1.  หลักการและเหตุผล
       พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2542 และฉบับแก้ไข หมวด 1 ว่าด้วยความมุ่งหมาย
และหลักการตามมาตรา 7 ในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสํานึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง  ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ      ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมและของประเทศชาติ รวมทั้งส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ การกีฬา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และความรู้อันเป็นสากล ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความ
สามารถในการประกอบอาชีพ รู้จักพึ่งตนเอง มีความริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง มาตรา 23 (2) ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เรื่องการจัดการ การบํารุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลยั่งยืน
       จากความมุ่งหมายและหลักการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติประชากรทุกคนต้องมีจิตสำนึก
ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบํารุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างสมดุลยั่งยืน   แต่ในปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมีความรุนแรงมากขึ้นทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจาก ขยะ ซึ่งเป็นปัญหาพื้นฐาน  ของชุมชนและก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน อาทิ เป็นแหล่งอาหาร และแหล่งเพาะพันธุ์ของพาหะนําโรค เช่น แมลงวัน แมลงสาบ ยุง ฯลฯ เป็นแหล่งแพร่กระจ่ายเชื้อโรค มีกลิ่นเหม็น ก่อให้เกิดความรําคาญ ทําลายสุนทรียภาพด้านสิ่งแวดล้อม เกิดสภาพไม่น่าดู สกปรกน่ารังเกียจ ขยะทําให้เกิดผลเสียมากมาย เกิดกลิ่นรบกวน เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน
       โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ตระหนักถึงความสําคัญของเรื่องดังกล่าว จึงจัดทําโครงการ โรงเรียนปลอดขยะ ( Zero Waste School) ขึ้นทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปลูกจิตสํานึก การลด คัดแยกขยะ และการนําขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในโรงเรียน การรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกําจัดอย่างถูกต้อง การสร้างระบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะภายในสถานศึกษา ปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียน เพื่อมุ่งสู่สถานศึกษาปลอดขยะอย่างแท้จริง และขยายต่อจนกลายเป็นสังคมปลอดขยะที่ยั่งยืน
2.  วัตถุประสงค์
       2.1  เพื่อกระตุ้นรณรงค์เสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ
การแยกขยะและการนำขยะไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการรวบรวมขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน
       2.2  เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถานศึกษาได้มีโอกาสพัฒนาการเรียนการสอนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดกิจกรรมโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วม  ของครู อาจารย์ ผู้เรียนและชุมชนโดยรอบสถานศึกษา

3. เป้าหมาย
       3.1 เชิงปริมาณ
               ครูและนักเรียนโรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก เข้าร่วมกิจกรรม โครงการโรงเรียน      ปลอดขยะ Zero Waste School คิดเป็น ร้อยละ 100
       3.2 เชิงคุณภาพ
                 ครู นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ตระหนักถึงความสําคัญ     ของการลด การคัดแยกขยะ และการนําขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในชีวิตประจําวัน รวมทั้งให้ความร่วมมือ    ในกิจกรรมต่างๆ จากโครงการโรงเรียนปลอดขยะที่โรงเรียนจัดทําขึ้น

4. กิจกรรมและการดำเนินการ
กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
1. ประชุมปรึกษาและเขียนแผนการดำเนินงาน มี.. 2560 ..น้ำผึ้ง  สงสัย
2. เสนอโครงการและขออนุมัติ มี.. 2560 ..น้ำผึ้ง  สงสัย
3. การดำเนินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการดังนี้
    3.1 กิจกรรมรู้รักษ์อย่างหลากหลาย

..60 – มี.. 61
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
    3.2 กิจกรรมประกวดการสร้างถังคัดแยกขยะจากวัสดุเหลือใช้
..60 – มี.. 61
    3.3 กิจกรรมแยกขยะในชั้นเรียน ..60 – มี.. 61
    3.4 กิจกรรมการแข่งขันแยกขวดพลาสติกของกลุ่มสี ..60 – มี.. 61
    3.5 การอบรมแกนนำ Zero Waste School ..60 – มี.. 61
    3.6 การจัดหาชุดถังคัดแยกขยะแต่ละประเภท ..60 – มี.. 61
    3.7 กิจกรรม Big Cleaning day ..60 – มี.. 61
    3.8 กิจกรรมการประกวดชุดแฟนซีรีไซเคิล ส.ค. 60
    3.9  กิจกรรม Walk Rally เกี่ยวกับพลังงาน
และสิ่งแวดล้อม

..60 – มี.. 61
    3.10 กิจกรรมการส่งเสริมการลดการใช้ภาชนะที่ทำจากโฟมบรรจุอาหาร
..60 – มี.. 61
    3.11 กิจกรรมรณรงค์การห่อข้าวด้วยภาชนะ ..60 – มี.. 61
รวม ..60 – มี.. 61  
5.  งบประมาณที่ใช้  ..........................................................................
6.  รายละเอียดการใช้งบประมาณ
กิจกรรม/คำชี้แจงการใช้งบประมาณ งบประมาณ งบประมาณจำแนกตามรายการและกิจกรรม
ตอบแทน ใช้สอย วัสดุ
    3.1 กิจกรรมรู้รักษ์อย่างหลากหลาย 1,000     1,000
    3.2 กิจกรรมประกวดการสร้างถังคัดแยกขยะจากวัสดุเหลือใช้
1,500

1,000
 
500
    3.3 กิจกรรมแยกขยะในชั้นเรียน        
    3.4 กิจกรรมการแข่งขันแยกขวดพลาสติกของกลุ่มสี
2,000

2,000
   
    3.5 การอบรมแกนนำ Zero Waste School 3,000     3,000
    3.6 การจัดหาชุดถังคัดแยกขยะแต่ละประเภท 10,000     10,000
    3.7 กิจกรรม Big Cleaning day 1,000     1,000
    3.8 กิจกรรมการประกวดชุดแฟนซีรีไซเคิล 1,500 1,500    
    3.9  กิจกรรม Walk Rally เกี่ยวกับพลังงาน
และสิ่งแวดล้อม

5,000
   
5,000
    3.10 กิจกรรมการส่งเสริมการลดการใช้ภาชนะที่ทำจากโฟมบรรจุอาหาร
1,000
   
1,000
    3.11 กิจกรรมรณรงค์การห่อข้าวด้วยภาชนะ 1,000     1,000
รวมงบประมาณที่ใช้ทั้งสิ้น 27,000 4,500   22,500
หมายเหตุ  ขอถัวจ่ายทุกรายการ

7.  ระยะเวลาการใช้งบประมาณ
       12 พฤษภาคม 2560 - 31 มีนาคม 2561

8. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
ผลผลิต
       ครูและนักเรียนโรงเรียนไกรในวิทยาคมฯเข้าร่วมกิจกรรม โครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School คิดเป็น ร้อยละ 100
- การรสังเกต
- ประเมินผลการดำเนินการ
- สัมภาษณ์
- แบบประเมินการดำเนินการ
ผลลัพธ์
      ครู นักเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนไกรในวิทยาคมฯ ตระหนักถึงความสําคัญของการลด การคัดแยกขยะ และการนําขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในชีวิตประจําวัน รวมทั้งให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ จากโครงการโรงเรียนปลอดขยะที่โรงเรียนจัดทําขึ้น

- การรสังเกต
- ประเมินผลการดำเนินการ
- สัมภาษณ์

- แบบประเมินการดำเนินการ
9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 
       9.1 ครู นักเรียนและบุคลากร โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก มีความตระหนัก มีจิตสำนึก และมีความรู้ความเข้าใจแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการรวบรวมขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี
       9.2 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก พัฒนาการเรียนการสอน ในเรื่องการจัดการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมของครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง
และชนโดยรอบสถานศึกษาได้

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0