โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

กิจกรรมดนตรีสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นายนฤชิต สิทธิปลื้ม

โรงเรียน : ประจันตราษฏร์บำรุง สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : ศิลปะ

เผยแพร่เมื่อ : 5 ม.ค. 2567 โดย : พิไลพรรณ เทพศรี จำนวนผู้เข้าชม 5 คน


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มุ่งหวังให้นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิต มาเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพหรือต่อยอดในการศึกษาต่อรวมไปถึงการให้บริการชุมชน ครูผู้สอนจึงได้จัดกิจกรรมดนตรีสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนให้เกิดทักษะการทำงานอย่างมีขั้นตอน สามารถวิเคราะห์ และวางแผนการทำงานตามกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA 2.) เพื่อให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ และสามารถนำไปถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง โดยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 3.) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาได้ และเกิดทักษะที่ถาวร 4. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาดนตรีสากล และนักเรียนในชมรมดนตรีสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้การฝึกทักษะปฏิบัติดนตรี สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง “โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพด้านการศึกษา มีคุณธรรม ก้าวทันเทคโนโลยี ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความเป็นไทย ในสังคมโลกแห่งศตวรรษที่ 21”  
หลักการจัดกิจกรรมดนตรีสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA เป็นการเรียนการสอนที่ผู้เรียน เรียนรู้จากการสร้างงาน ผู้เรียนได้ดำเนินกิจกรรมการเรียนด้วยตนเอง โดยการลงมือปฏิบัติหรือสร้างงานที่ตนเองสนใจ ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้สัมผัสและแลกเปลี่ยนความรู้กับสมาชิกในกลุ่ม ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้นวัตกรรม และสื่อการสอนต่างๆ เข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้ สามารถนำความรู้มาเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และการศึกษาต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการปฏิบัติจริง จนเกิดความภูมิใจในผลสำเร็จของงาน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้น
จากเหตุผลข้างต้น ข้าพเจ้าจึงได้พัฒนาการจัดกิจกรรมดนตรีสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อนำมาช่วยแก้ไขปัญหาของนักเรียนในด้านของทักษะการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการต่าง ๆ จนเกิดเป็นทักษะที่ถาวรของนักเรียน โดยมีการสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันได้อย่างสมดุล ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม การกระทำของตนย่อมมีผลและเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่ด้วย
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0