โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E)

โรงเรียน : หนองบอนวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับภาคฯ

กลุ่มสาระฯ : สังคมศึกษา

เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2559 โดย : ว่าที่ร้อยตรีหญิงจินตนา สีบุตร จำนวนผู้เข้าชม 1499 คน



ชื่อผลงาน      ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้

                  สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป

                  และทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้นำเสนอผลงาน ว่าที่ร้อยตรีหญิงจินตนา สีบุตร

  โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม     อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด

หลักการและแนวคิด

          จากรายงานผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ประจำ   ปีการศึกษา 2555- 2556 และปีการศึกษา 2557 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 46.00,  38.14 และ 46.67 ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยในระดับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 การที่นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์มาก  ในรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมมีสาเหตุมาจากหลายด้าน ในด้านผู้เรียนพบว่า ขาดทักษะกระบวนการในการสืบเสาะหาความรู้ เชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ไม่ได้ ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ ขาดความสนใจใฝ่รู้ ขาดทักษะในการแสวงหาความรู้  จากแหล่งเรียนรู้

          จากเหตุผลดังกล่าว ข้าพเจ้าได้ตระหนักความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนสังคมศึกษาและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นให้เกิดประสิทธิภาพจึงมีความสนใจที่จะศึกษา ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม      ส21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อ

          1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้       แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101    หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  

          2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2

          3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2         กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

กระบวนการผลิตงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

          เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่

           1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101   หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6ชุด  

          2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ

          3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)             กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา จำนวน 15 ข้อ ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หาประสิทธิภาพ                  ด้วยการทดสอบแบบเดี่ยว ทดสอบแบบกลุ่มเล็ก และทดสอบภาคสนาม สถิติที่ใช้หาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย            ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t – test)    

       

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พบว่า

              1. การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ คือ มีประสิทธิภาพกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 82.92/83.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้  

              2. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05

              3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส21101 หน่วยที่ 2 ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป   และทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด  

บทเรียนที่ได้รับ

จากการศึกษาพบว่า เป็นผลเนื่องจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งผู้รายงานได้ใช้กิจกรรม ที่หลากหลายช่วยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง มีส่วนร่วมในการอภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นได้รับความรู้ ในเนื้อหาสาระของวิชา ฝึกกระบวนการ การทำงานเป็นกลุ่ม การนำเสนอผลงาน วิเคราะห์วิจารณ์ อย่างมีเหตุผล นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติกิจกรรม สามารถแก้ปัญหาด้วยตนเอง สามารถสรุปความรู้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออกมีการสร้างสรรค์ผลงาน นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้นั้นมีความหมายต่อผู้เรียนส่งเสริมให้นักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์   กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยมีส่วนร่วมทั้งทางร่างกาย สังคม อารมณ์และสติปัญญาซึ่งสอดคล้อง กับแนวคิดหลักในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแบบสืบเสาะหาความรู้

 การเผยแพร่

                  ดำเนินการเผยแพร่ผลงาน จำนวน 12 โรงเรียน


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0